VnReview
Hà Nội

YouTube giới thiệu tính năng Video Chapters, hỗ trợ tua hiệu quả hơn với các video dài

Nếu bạn có thói quen tua nhanh các phân cảnh cần xem trong các đoạn video dài trên YouTube thì tính năng mới Video Chapter của YouTube chắc chắn sẽ là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời.

Theo TechCrunch, tính năng Video Chapter sẽ cho phép các nhà sáng tạo nội dung tạo ra các "dấu mốc thời gian" trong video của họ. Điều này giúp chia một đoạn video dài trên YouTube thành các mục nhỏ và mỗi mục sẽ có một dấu ấn nội dung nhất định để người dùng tiện tua nhanh tới một phần trong video mà muốn xem.

Trước đó YouTube đã bắt đầu thử nghiệm Video Chapter từ tháng 4 nhưng phải tới hôm nay, dịch vụ này mới phát hành cho tất cả người dùng iOS, Android và nền tảng web.

Video Chapter sẽ được tự động kích hoạt dưới dạng các dấu thời gian và có tiêu đề mô tả tùy thuộc vào việc người sáng tạo nội dung có thêm thông tin cho mỗi chương hay không. Dấu thời gian đầu tiên sẽ ở mốc 0:00 và tiêu đề hiển thị sẽ nằm ở ngay bên cạnh. Các dấu thời gian đều được chia tách đều nhau và người sáng tạo nội dung có thể tùy ý chọn điểm bắt đầu và kết thúc cho từng dấu thời gian.

Sau khi thêm tiêu đề và chia tách video dài thành các chương, tính năng Video Chapter sẽ tự động lưu lại tùy chỉnh và hiển thị đúng như cách bạn mong muốn. Để sử dụng Video Chapter, mỗi video dài sẽ cần có ít nhất 3 dấu thời gian có độ dài từ 10 giây trở lên.

Để giúp người xem có thể dễ dàng điều hướng với Video Chapter, YouTube cũng hỗ trợ các phản hồi xúc giác trên thiết bị di động, giúp bạn cảm nhận đã chuyển sang một chương mới hay chưa. Trong khi đó trên nền tảng web, YouTube sử dụng ảnh chụp nhanh của mỗi chương. Nhờ vậy, người xem hoàn toàn có thể dừng lại ở vị trí sát với chương tiếp theo nhất nếu bạn muốn.

Ngoài ra người dùng trên thiết bị di động và máy tính bảng cũng có thể trượt ngón tay lên xuống, không cần thả ra trong khi điều hướng để lộ thanh dấu thời gian và biết chính xác họ đang ở vị trí nào của video.

Cuối cùng, số lượng dấu thời gian xuất hiện trong mỗi video còn phụ thuộc vào nền tảng bạn đang xem, ví dụ như nền tảng web sẽ có nhiều dấu thời gian hơn cả so với khi hiển thị trên màn hình smartphone.

YouTube cho biết, tính năng trên đã thu hút được rất nhiều phản hồi tích cực trong quá trình thử nghiệm. Do là tính năng còn mới nên chắc chắn bạn sẽ chưa thấy có nhiều video dài xuất hiện các dấu thời gian này. Tuy nhiên nếu bạn muốn trải nghiệm sớm tính năng Video Chapters, bạn có thể truy cập buổi hòa nhạc Flaming Lips, Radiohead, kênh phỏng vấn các nhà sáng tạo On the Clock, hướng dẫn chơi guitar Diminished Scale, hướng dẫn nấu ăn.

Tính năng Video Chapters mới của YouTube là một trong những công cụ hữu ích, hỗ trợ tốt hơn cho các nội dung video dài. Quan trọng hơn cả là nó tiện lợi cho tất cả người dùng.

Video Chapters thậm chí có thể tăng mức độ tương tác với người xem vì họ thường cảm thấy khó chịu khi phải tua nhanh qua các đoạn họ không thích. Thay vào đó, họ sẽ chuyển hướng tìm các video có thời lượng ngắn và dễ điều hướng hơn. Mặt khác nó có thể làm giảm tổng thời gian xem vì người xem có thể chỉ tìm kiếm các phần cụ thể trong video thay vì xem toàn bộ video như trước kia.

YouTube cho biết, tính năng Video Chapters sẽ không ảnh hưởng đến các đề xuất video trên dịch vụ.

Mai Huyền

Chủ đề khác