VnReview
Hà Nội

Đánh giá sớm camera Xperia 1 Mark 2: Khi máy ảnh mirrorless giao thoa với smartphone

Chiếc flagship Xperia 1 Mark 2 rõ ràng không dành cho số đông như Galaxy S20 hay iPhone 11. Sony đã bơm vào nó những công cụ và phần mềm thừa hưởng từ các sản phẩm chuyên dụng, khiến trải nghiệm chụp hình, quay phim trên máy trở nên độc nhất vô nhị.

Bài đánh giá sớm camera của Xperia 1 Mark 2 do phóng viên Patrick Holland đến từ Cnet thực hiện, VnReview lược dịch cho bạn đọc.;

Trên giấy tờ, Xperia 1 II ("Xperia 1 Mark 2" hoặc "Xperia 1 MK2") có vẻ không khác mấy so với các điện thoại Android đang có trên thị trường. Màn hình OLED, bộ xử lý Snapdragon 865, mạng 5G, thiết kế khung kim loại với hai mặt kính, viên pin lớn cùng Android 10 mới nhất, cuối cùng là cụm camera ba ống kính.

Xperia 1 II có nhiều tính năng thú vị liên quan đến công việc sáng tạo (ảnh: Cnet)

Tuy nhiên, phần mềm của máy lại có một thứ độc đáo không được tìm thấy ở đâu. Bên cạnh một ứng dụng camera truyền thống đã có từ lâu trên điện thoại Xperia, Sony còn bổ sung Photo Pro và Cinema Pro, hai ứng dụng dựa trên giao diện của máy ảnh mirrorless Alpha và máy quay phim CineAlta VENICE, do đơn vị thiết bị hình ảnh trong tập đoàn phát triển.

Chúng giống như hai món đặc sản trên điện thoại Sony, cho phép bạn kiểm soát một cách toàn diện các khía cạnh của việc ghi hình trên smartphone này. Nếu bạn làm chủ được công cụ mà Sony cung cấp, nó sẽ trở nên giống một camera hơn là chiếc điện thoại. Và bạn có thể sáng tạo thoải mái trên đó. Tôi đã thử quay một đoạn phim ngắn và thực sự rất ấn tượng.

Tự quay phim điện ảnh với Xperia 1 II

Trong quá trình ghi hình, nút vật lý trên Xperia 1 II khiến việc bấm máy trở nên dễ dàng hơn ngay cả khi tôi không nhìn vào màn hình. Vì kích thước nhỏ gọn của smartphone so với máy ảnh, tôi có thể đặt nó vào các vị trí khó khăn mà máy ảnh bình thường không làm được, tạo ra các cú bấm rất độc đáo.

Không giống các ứng dụng quay video khác, Cinema Pro cung cấp bố cục chi tiết các thông số nhưng vẫn dễ tiếp cận. Menu đơn giản, trực quan và các cài đặt chính đều dễ dàng sử dụng chỉ bằng một cú liếc mắt. Bạn có thể chỉnh được góc quay, ISO, lấy nét thủ công và kéo nét giữa hai đối tượng A/B. Việc vọc vạch rất thú vị!

Video được quay bởi Cinema Pro do chính phóng viên Cnet thực hiện

Các video đều được ghi lại ở codec H.265 với 10-bit màu. Khi xuất ra với độ phân giải 4K và ống kính chính tiêu cự 24mm (thông thường, đây sẽ là ống kính có chất lượng tốt nhất của điện thoại), video vô cùng sắc nét. Độ phân giải và khung hình tối đa có thể đạt tới là 4K@60fps hoặc HD@120fps. Video có tỉ lệ 21:9 nên sẽ trông dài hơn video 16:9 thông thường. Nếu muốn quay 16:9 thì bạn có thể dùng ứng dụng camera truyền thống.

Đối với quay phim ngoài trời, bạn cần chú ý không để video bị dư sáng quá mức. Do khẩu độ ống kính cố định, tôi phải cố điều chỉnh thông qua ISO và góc quay. Vào một ngày trời đầy nắng, dù cố chỉnh hết khả năng nhưng có thể video vẫn bị dư sáng.

Phím cứng giúp việc ghi hình trở nên dễ dàng hơn ngay cả khi tôi không nhìn vào màn hình (ảnh: Cnet)

Biến Xperia 1 II thành một chiếc mirrorless

Khi nghĩ về những mẫu điện thoại chụp hình tốt, tôi nghĩ ngay đến Google Pixel 4 hay iPhone 11 Pro, bởi chúng rất vượt trội trong việc ghi lại khoảnh khắc, xử lý rồi tối ưu nó để ra một bức hình ổn nhất có thể. Bạn bấm máy và nhiếp ảnh điện toán sẽ lo nốt phần còn lại. Với rất nhiều người, đó là toàn bộ những gì cần thiết ở một chiếc smartphone.

Nhưng có một nhóm lại muốn sáng tạo nhiều hơn, kiểm soát nhiều hơn để làm chủ chiếc điện thoại theo ý mình. Xperia 1 II là một sản phẩm tuyệt vời cho những người này. Bên cạnh ứng dụng camera truyền thống phục vụ nhóm nhanh-gọn-lẹ ở trên, máy còn có Photo Pro cho phép bạn kiểm soát các thông số nhiều hơn và giao tiếp với thiết bị như với một chiếc camera.

Bên cạnh ứng dụng camera truyền thống, Xperia 1 II còn có Cinema Pro và Photo Pro với nhiều công cụ tùy chỉnh (ảnh: Cnet)

Nếu đã từng dùng qua máy ảnh Alpha của Sony, giao diện Photo Pro sẽ khiến bạn cảm thấy như ở nhà. Các cài đặt đo sáng, lấy nét, bù trừ sáng và rất nhiều, không khác gì cầm trong tay một chiếc mirrorless Alpha cả. Tính năng tôi thích nhất là Eye AF được vay mượn từ máy ảnh Sony. Nó sẽ xác định khuôn mặt đối tượng nằm trong khung hình và khóa nét ‘dính' vào mắt. Hiệu suất của Eye AF trên Xperia thực sự tốt đến kinh ngạc.

Tuy vậy, có vẻ Eye AF làm việc chỉ tốt với mắt người. Tôi và đồng nghiệp đã cố hết sức nhưng chưa bao giờ "tóm" được đôi mắt của mèo Cheddar hay chó Max. Biểu tượng ô vuông màu xanh lá không hề xuất hiện. Không rõ có lỗi phần mềm ở đâu nhưng tôi đang làm việc với Sony để xác định cụ thể vấn đề này.

Eye AF hoạt động chính xác một cách đáng kinh ngạc trên Xperia 1 II, trừ việc nó đang mắc lỗi khi nhận diện mắt chó, mèo (ảnh: Cnet)

Vậy chất lượng ảnh chụp như thế nào?

Bất kể tôi dùng ứng dụng camera truyền thống của Xperia hay Photo Pro (có thể truy cập từ ứng dụng camera Xperia qua một biểu tượng liên kết), ảnh cho ra vẫn rất tốt và ổn định. Giàu chi tiết, màu sắc lên tuyệt vời và lấy nét rất chính xác. Ngay cả chụp trong nhà với điều kiện ánh sáng trung bình hoặc thấp, Xperia 1 II vẫn kiểm soát noise rất tốt, ảnh trông tự nhiên.

Điều thất vọng lớn nhất của tôi là camera selfie. Dường như Sony chẳng chăm chút gì cho nó nên chất lượng ảnh chỉ ở mức trung bình. Camera sau tốt bao nhiêu thì camera trước lại là bước lùi bấy nhiêu. Tất nhiên có thể vẫn có người thích cách xử lý của Sony, nhưng cá nhân tôi thì không.

Ảnh từ Xperia 1 II có thiên hướng gần với thực tế, giàu chi tiết

Một bức ảnh chụp khi trời giăng sương và cách lên màu thực sự rất ấn tượng

Chi tiết, màu sắc bông hoa đều tốt

Chụp trong nhà với các nguồn sáng phức tạp vẫn cho ra ảnh rất tự nhiên

Xperia 1 II sẽ cân bằng chi tiết cả bùng sáng lẫn vùng tối, không để mất quá nhiều ở các điều kiện sáng tối đan xen phức tạp

Do không có chế độ Night Mode như các đối thủ, Xperia 1 II chỉ có thể chụp ra các tấm ảnh trời tối như thế này

Ambitious Man

Chủ đề khác