VnReview
Hà Nội

iPhone tương lai có thể đặt camera TrueDepth chìm dưới màn hình, bỏ “tai thỏ” nhưng vẫn có Face ID

Các công ty linh kiện vẫn đang tiếp tục nghiên cứu giải pháp để giấu cảm biến dưới màn hình, từ đó loại bỏ thiết kế khuyết đỉnh dạng "tai thỏ" trên iPhone nhưng vẫn duy trì được tính năng Face ID.

Trong buổi họp công bố báo cáo tài chính, công ty ams đã giới thiệu lộ trình R&D tương lai của họ, trong đó nhắc đến công nghệ cảm biến 3D behind-OLED (BOLED) dự kiến sẽ sớm có mặt trên smartphone. Đây là giải pháp chuyển các cảm biến của hệ thống camera 3D ở viền màn hình điện thoại vào trong màn hình. Từ đó, nhà sản xuất có thể làm màn hình tràn toàn bộ ra các viền nhưng vẫn giữ được tính năng nhận diện khuôn mặt 3D. Đây chính là khao khát của một bộ phận người dùng iPhone hiện nay.

Đối tác Apple đang nghiên cứu giải pháp giấu các camera 3D dưới màn hình - 3D BOLED (ảnh: ams)

Theo ams, họ kỳ vọng có thể tích hợp các cảm biến tiệm cận và ánh sáng xuống dưới tấm nền, khiến chúng trở nên vô hình trong mắt người dùng.; Đưa cuộc chiến tăng tỉ lệ bao phủ màn hình mặt trước lên cao hơn nữa. Hãng đang hợp tác với một số hãng điện thoại Android hàng đầu để triển khai công nghệ này. Tiếp theo, bước nhảy vọt công nghệ sẽ lây lan tới cả cảm biến 3D, tìm cách đưa chúng chìm xuống dưới màn hình OLED để vô hình trong mắt người dùng.

Có ba cách tiếp cận để đo đạc chiều sâu môi trường là stereo vision, structure light và time-of-flight (ToF). Theo ams thì stereo vision và structure light đều có tiềm năng để đạt được thành tựu mong muốn. Công ty sẽ trình diễn bản demo giải pháp 3D BOLED bằng phương pháp stereo vision vào nửa sau năm nay. Họ sẽ kết hợp máy phát laser VCSEL, cảm biến cận hồng ngoại, phần mềm để tạo thành hệ thống camera 3D chìm dưới OLED.

Apple đang sử dụng structure light để đo chiều sâu nhằm nhận diện khuôn mặt 3D, kỹ thuật này có thể triển khai 3D BOLED (ảnh: ams)

Apple hiện cũng đang là khách hàng của ams và chúng ta biết công ty Mỹ cũng rất muốn có thể loại bỏ thiết kế khuyết đỉnh hiện tại, tiến tới màn hình bao phủ toàn bộ mặt trước. Tuy nhiên vì giới hạn công nghệ, hệ thống camera TrueDepth khiến họ phải chừa lại một phần viền xấu xí. Phía ams cho biết việc áp dụng lên sản phẩm còn phụ thuộc vào lộ trình của khách hàng, sau khi họ gửi bản demo công nghệ thì vẫn cần thời gian để triển khai nó lên sản phẩm thực tế.

Sớm nhất có thể là cuối năm 2021 bởi cuối năm nay công ty mới hoàn thành được bản demo giải pháp này. 3D BOLED hứa hẹn sẽ hiện thực hóa giấc mơ của người dùng iPhone - không cần "tai thỏ" vẫn có chức năng Face ID. Tuy nhiên, để đi từ nguyên mẫu tới thực tế cần quãng thời gian rất dài, Apple sẽ còn phải thử nghiệm nhiều để chắc chắn tính năng này làm việc tốt. Nếu trông chờ một chiếc iPhone tràn màn hình, bạn có thể phải đợi thêm vài năm nữa dù giải pháp đã có.


Ambitious Man

Chủ đề khác