VnReview
Hà Nội

Trên tay Google Nexus 4: siêu smartphone, siêu rẻ

Google và LG vừa gây bất ngờ với việc ra mắt chiếc Nexus 4 có cấu hình cao cấp trong khi giá lại rất rẻ, 299 USD với phiên bản bộ nhớ dung lượng 8 GB và 349 USD với phiên bản dung lượng 16 GB.

Google và LG đã chính thức giới thiệu Nexus 4 vào rạng sáng hôm qua (30/10) theo giờ Việt Nam. Smartphone này;sẽ được bán ra từ ngày 13/11 trên Google Play Store và tại các thị trường Mỹ, Anh, Canada, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Úc với giá cho phiên bản 8 GB và 16 GB lần lượt là 299 USD và 349 USD.

Nexus 4 là sản phẩm đầu tiên của LG tham gia trong chương trình Nexus của Google.

Các smartphone tham gia chương trình Nexus luôn có 3 thành phần: nền tảng phần cứng, nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) và hệ điều hành mới. Nền tảng phần cứng là hệ thống xử lý và các thành phần phần cứng khác định vị các đặc điểm hiệu năng mà Google muốn các nhà sản xuất khác cung cấp.

Đối tác OEM làm việc với Google về thiết kế, các tính năng và tất nhiên cả quá trình sản xuất và đóng gói. Nếu vào thời điểm phát triển chiếc Nexus mới, đối tác OEM sẵn có sản phẩm cấu hình phù hợp thì họ có thể sử dụng sản phẩm đó làm nền tảng. Chúng ta đã thấy điều này với Nexus One, nó dựa trên phần cứng của chiếc HTC Droid Incredible. Chiếc Nexus S cũng vậy, nó có phần cứng tương tự như chiếc Galaxy S của Samsung.

Điều tương tự xảy ra với chiếc Nexus 4. Smartphone này có thể gọi là Optimus Nexus hoặc Nexus G. Nhìn vào cấu hình của LG Optimus G cùng với Nexus 4 chỉ có vài điểm khác biệt. Hai máy cùng có chung hệ thống vi xử lý (CPU và GPU), RAM, màn hình, kết nối và pin. Nexus 4 có thêm sạc không dây. Tuy nhiên, thiết kế của hai smartphone rất khác biệt, Optimus G trông vuông vắn còn Nexus 4 bo tròn và mềm mại hơn.

Nhưng sự khác biệt chính giữa hai điện thoại này là giá và hệ điều hành. Nexus 4 là smartphone đầu tiên được trang bị Android 4.2 Jelly Bean được nâng cấp nhiều tính năng mới, ví dụ tính năng Photo Sphere chụp ảnh toàn cảnh panorama 360 độ; tính năng gõ văn bản thông minh Gesture Typing giống như bàn phím đoán từ Swype; khả năng điều khiển nhanh trong thanh thông báo Quick Actions cùng với dịch vụ Google Now, Google Search cải tiến.

Về giá, Nexus 4 chỉ có 299 USD với phiên bản 8 GB và 349 USD với phiên bản 16 GB. Đây là mức giá rất hấp dẫn so với các smartphone có cấu hình tương tự của các hãng khác và so với Optimus G (549 USD).

Qua trải nghiệm ban đầu, trang công nghệ Gizmodo cho rằng Nexus 4 chạy rất nhanh và mượt. Các ứng dụng mở gần như ngay lập tức, tốc độ cuộn qua lại giữa các màn hình chủ và trang web cũng rất nhanh. Màn hình cảm ứng hoạt động rất nhạy, không có độ trễ. 

Dưới đây là một số hình ảnh trên tay Nexus 4 (ảnh do Engadget thực hiện):

Thanh Phong

Chủ đề khác