VnReview
Hà Nội

Tại sao Microsoft không phát hành bản cập nhật May 2020 Update tới tất cả người dùng?

Việc Microsoft không vội vàng tung bản cập nhật Windows 10 May 2020 Update tới tất cả mọi người cùng lúc hóa ra lại là điều tốt cho cả Microsoft lẫn người dùng.

Như đã biết, Microsoft đã chính thức tung ra bản cập nhật Windows 10 May 2020 Update hay còn gọi là Windows 10 20H1 hoặc Windows 10 (2004) tới người dùng từ hồi đầu tháng 5 vừa qua. Nhưng tất nhiên không phải người dùng nào cũng có cơ hội tải về bản cập nhật này.

Và lý do dẫn tới điều này vẫn rất quen thuộc, đó là Microsoft đang triển khai bản cập nhật theo từng giai đoạn. Đây là cách tiếp cận đã khá quen thuộc mà Microsoft từng sử dụng cho các bản cập nhật Windows 10 trước đó. Cách làm này có ưu điểm là giúp Microsoft nhanh chóng phát hiện sự cố từ đầu và ngăn các lỗi này xuất hiện trên nhiều máy tính.

Như vậy bản cập nhật Windows 10 May 2020 Update hiện sẽ chỉ được phân phối tới một số nhóm người dùng nhất định. Còn những người khác chắc chắn vẫn sẽ phải chờ đợi vì đây là lựa chọn duy nhất.

Tất nhiên không phải ai cũng hiểu cho "nỗi khổ" của Microsoft nên họ bày tỏ sự phẫn nộ với việc Microsoft chậm trễ trong việc phát hành bản cập nhật tới các thiết bị, bao gồm cả dòng máy Surface.

Khi một ai đó mua thiết bị từ chính hãng phát hành phần mềm, họ đều hi vọng sẽ có được quyền ưu tiên nhận các bản cập nhật sớm nhất. Vì vậy khi tưởng chừng có thể nhận bản cập nhật Windows 10 May 2020 Update đầu tiên, nhiều người dùng dòng máy Surface giờ đây lại phải ngậm ngùi chờ đợi giống như bao người khác.

Đứng trên góc độ của Microsoft, điều này có thể tạm thông cảm được vì Microsoft khẳng định chỉ gửi bản cập nhật Windows 10 May 2020 Update cho các thiết bị mà công ty tin tưởng sẽ có được trải nghiệm tốt nhất. Dù người dùng có thất vọng với cách tiếp cận này đi chăng nữa thì nhìn ở góc độ khác, nó lại một cách rất tốt để bảo vệ cho họ và cả chính Microsoft.

Microsoft muốn đem tới những điều tốt nhất cho người dùng

Đầu tiên và quan trọng nhất, đây chính xác là mục đích của kế hoạch triển khai bản cập nhật theo từng giai đoạn. Microsoft không phát hành bản cập nhật mới nhất cho tất cả mọi người vì công ty muốn đảm bảo rằng, mọi vấn đề phát sinh có thể kịp ngăn chặn ngay từ đầu. Bất kỳ thiết bị nào nào có thể bị ảnh hưởng vì những lỗi đó sẽ không gặp phải các lỗi như vậy sau khi cập nhật.

Vì vậy nếu bạn không nhận được bản cập nhật trong lúc này thì có thể tạm hiểu rằng, thiết bị của bạn có lẽ đang gặp vấn đề gì đó chưa đủ ổn định để nhận bản cập nhật. Do đó hãy bình tĩnh chờ đợi cho tới khi Microsoft thực sự tự tin đem tới cho bạn những trải nghiệm tốt nhất.

Thứ hai nếu bạn nghĩ rằng, dòng máy Surface luôn là những thiết bị đầu tiên được nhận bản cập nhật mới nhất thì đó có thể bạn đã lầm. Bởi lẽ với dòng máy Surface, Microsoft luôn muốn đem lại một phần cứng cao cấp, hiệu năng xử lý mượt mà và phần mềm trơn tru nhất. Do đó hãng phải đảm bảo chắc chắn rằng, các bản cập nhật Windows 10 mới nhất đã đủ độ tương thích và không gây ra bất cứ lỗi lầm nào. Đây là lý do chính khiến Microsoft hiếm khi tung ra bản cập nhật mới nhất cho dòng máy Surface.

Kiểm tra các bản cập nhật thật kỹ lưỡng trước khi phát hành đơn giản là điều không thể làm trong một sớm một chiều, ngay cả khi Microsoft đã nỗ lực khắc phục các lỗi từ khi phát hành qua Windows Insider.

Do đó điều mà Microsoft cần chính là phản hồi từ các nhà sản xuất thiết bị và người dùng sau khi bắt đầu phát hành công khai. Trải qua quá trình thu thập ý kiến và tiếp tục hoàn thiện thêm, Microsoft sẽ biết khi nào bản cập nhật đã đạt tới độ hoàn hảo và đủ điều kiện an toàn để phát hành tới tất cả người dùng.

Nói cách khác không có lý do gì để tức giận với việc Microsoft không tung ra bản cập nhật Windows 10 May 2020 Update sớm nhất tới thiết bị của bạn. Hãy tin rằng dù sớm hay muộn bản cập nhật cũng sẽ tới tay bạn. Và hơn hết bạn có thể tin rằng, "chờ đợi là hạnh phúc" vì khi đó bản cập nhật sẽ ổn định và ít lỗi lầm nhất.

Trong quá khứ Microsoft đã có không ít bài học với việc vội vã phát hành các bản cập nhật quá sớm tới tất cả người dùng. Kết quả là nhiều lỗi phát sinh đã xuất hiện như file cá nhân bị xóa và không thể khôi phục hay các lỗi hiển thị trên hệ thống,…Vì vậy cách triển khai theo từng giai đoạn hiện nay rõ ràng là cách tốt hơn cả cho cả Microsoft lẫn người dùng.

Mai Huyền (Tham khảo Softpedia)

Chủ đề khác