VnReview
Hà Nội

iPhone SE 2020 và iPhone 8: đâu là chiếc iPhone giá rẻ tốt nhất

Một số nhà bán lẻ hiện vẫn bán iPhone 8 mặc cho Apple đã ngừng sản xuất thiết bị này. Nhưng lời khuyên là bạn nên chọn chiếc iPhone SE 2020 mới ra mắt cách đây chưa lâu.

se

Nhằm thu hút các fan iPhone nhưng với ngân sách hạn chế, Apple đã tung ra chiếc iPhone SE 2020 với giá khởi điểm 13 triệu đồng với máy chính hãng (một số bán rẻ hơn khoảng 1 triệu đồng). Cấu hình và thiết kế của iPhone SE mới khá tương đồng với iPhone 8 từ 3 năm trước, và đó là lý do tại sao Apple đã thông báo ngừng sản xuất mẫu flagship năm 2017 vào đúng ngày ra mắt iPhone SE 2020.

Ở thời điểm xuất hiện, iPhone 8 chính hãng có giá khởi điểm khoảng 12,5 triệu đồng. Hiện nay, bạn vẫn có thể mua máy từ một số cửa hàng với giá còn thấp hơn nữa. Nhưng nếu bạn đang nghĩ đến việc chọn iPhone 8 thay vì iPhone SE 2020, thì đừng! iPhone SE 2020 có thể trông giống iPhone 8, nhưng mức chênh lệch giá nửa triệu đồng sẽ mang lại cho bạn một chiếc điện thoại với nhiều ưu thế hơn và được hỗ trợ lâu dài hơn nữa.

iPhone SE 2020: siêu phẩm iPhone giá rẻ mới toanh

se

Dù có cùng nhiều thông số cơ bản, iPhone SE mới vẫn có một vài nâng cấp giúp nó tốt hơn so với iPhone 8. Những nâng cấp đó bao gồm: vi xử lý A13 Bionic, khả năng hỗ trợ SIM kép, và camera với nhiều tính năng hơn. (Cả hai máy đều không có jack headphone, trong trường hợp bạn đang thắc mắc). Nếu bạn đang muốn "bóc hộp" một chiếc iPhone chính hãng giá rẻ mới, được hỗ trợ lâu dài, thì iPhone SE 2020 là lựa chọn tốt nhất.

iPhone 8: tạm biệt một huyền thoại

8

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc iPhone 8 hoạt động hoàn hảo, không có lý do gì để nâng cấp lên iPhone SE mới cả. Nhưng nếu bạn muốn mua một chiếc iPhone 8 mới, thì đừng. Bạn sẽ không chỉ bỏ lỡ những nâng cấp thú vị của iPhone SE 2020 (đã nói ở trên), mà khả năng cao là các bản nâng cấp phần mềm từ Apple lẫn dịch vụ chăm sóc khách hàng từ bất kỳ nơi đâu bạn từng mua chiếc iPhone 8 (vốn đã 3 năm tuổi) cũng sẽ không được nhanh nhạy như trước nữa. Dù chúng ta khó có thể ước lượng giá trị tiền bạc lên những thứ như các bản cập nhật iOS ổn định, chính sách hoàn trả với nhiều ưu đãi, và giá trị trao đổi tốt hơn, nhưng vẫn nên bỏ ra thêm đôi chút cho những tính năng đó.

Nếu bạn cần nhiều lý do hơn nữa, hãy đọc tiếp để xem tại sao iPhone SE 2020 là lựa chọn mua sắm hợp lý hơn.

Thiết kế: Cả hai chiếc iPhone đều gần như giống nhau, nhưng…

Không như iPhone SE và iPhone 11, vốn trông rất khác biệt dù mới chỉ nhìn sơ qua, iPhone SE và iPhone 8 trông khá giống nhau. Cả hai đều sở hữu màn hình Retina HD 4.7-inch với cùng độ phân giải và mật độ điểm ảnh. Chúng cũng có nút Home vật lý chứa cảm biến vân tay để mở khóa điện thoại và xác thực trong các giao dịch thanh toán số. Cả hai đều có chỉ số chống nước IP67.

Nhưng có hai điểm khác biệt nho nhỏ giữa hai chiếc điện thoại. iPhone 8 vẫn có 3D Touch. Tính năng này ra mắt vào năm 2015 trên iPhone 6S, cho phép bạn truy xuất các menu và câu lệnh bằng cách nhấn mạnh ngón tay lên màn hình. Apple bắt đầu loại bỏ tính năng này vào năm 2018 với iPhone XR, và hiện nay, nó đã biến mất hoàn toàn khỏi các mẫu iPhone mới. Thay vào đó, công ty thay thế 3D Touch bằng Haptic Touch. Haptic Touch có mặt trên iPhone SE và có cách thức hoạt động khá tương đồng, trừ việc bạn không phải nhấn mạnh lên màn hình mà chỉ cần nhấn lâu một chút là được.

Tiếp theo, iPhone 8 có màu đen, trắng, và vàng – nhưng xét việc hàng mới hiện khá hạn chế, nên bạn có lẽ sẽ không tìm được màu sắc như ý. Trong khi đó, iPhone SE hiện có đầy đủ 3 màu đen, trắng, và đỏ.

Camera: iPhone SE có một vài tính năng ẩn thú vị

iPhone SE và iPhone 8 đều có camera sau 12MP và camera trước 7MP, với cùng khẩu độ (lần lượt là f/1.8 và f/2.2). Thoạt nhìn, dường như camera của chúng không khác nhau, nhưng Apple thực ra đã nâng cấp camera của iPhone SE với các tính năng sau:

- Portrait Mode và Depth Control, nhằm chụp và điều chỉnh ảnh xóa phông

- Smart HDR, nhằm cải thiện highlights và shadows của ảnh

- Sửa lỗi mắt đỏ

- Quicktake, cho phép bạn nhanh chóng quay video mà không cần rời khỏi chế độ Photo

- Cải tiến liên quan quay phim: mở rộng dynamic range khi quay 30fps; zoom số 3x (iPhone 8 chỉ 2x mà thôi); chống rung khi quay 4K (iPhone 8 chỉ tối đa 1080p), và thu âm thanh stereo

- Camera trước: Portrait Mode và chống rung khi quay phim 1080p (iPhone 8 không có cả hai).

Với những điều đó, iPhone SE rõ ràng cho chất lượng ảnh chụp và quay video tốt hơn iPhone 8, thậm chí ngang ngửa iPhone 11.

Vi xử lý, pin, SIM kép, và bộ nhớ

8se

iPhone SE được trang bị vi xử lý A13 Bionic mới nhất của Apple, chính là vi xử lý trong iPhone 11. Khi test tốc độ xử lý trên 3Dmark và Geekbench 5, iPhone SE đạt kết quả tương đương iPhone 11 – tức ngang ngửa, và đôi lúc là tốt hơn Galaxy S20, Pixel 4, và OnePlus 8 Pro. Và khi so với iPhone 8, kết quả bài test Ice Storm Unlimited trong 3Dmark của iPhone SE là hoàn toàn vượt trội (97.415 điểm so với 62.206 điểm của iPhone 8).

Apple chưa bao giờ tiết lộ dung lượng pin của iPhone, do đó khi công bố iPhone SE, họ chỉ nói đơn giản rằng nó tương tự iPhone 8. Họ còn cho biết thời lượng xem video và nhạc trực tuyến của hai máy giống nhau (lần lượt 13 giờ và 40 giờ). Tuy nhiên, khi chạy bài test pin bằng cách phát video ở chế độ máy bay, iPhone SE trụ được lâu hơn iPhone 8 gần 2 giờ (cụ thể, iPhone SE hết pin sau khoảng 15,5 giờ, còn iPhone 8 chỉ 13,5 giờ).

Bên cạnh đó, iPhone SE còn có thể sử dụng SIM kép (một nano-SIM và một e-SIM), có nghĩa là bạn có thể sử dụng hai số điện thoại trên cùng một thiết bị - rất tiện lợi khi đi du lịch thường xuyên và cần có một số điện thoại để dùng ở nước ngoài; hoặc dùng một số cho cá nhân và một số cho công việc. Cuối cùng, dù cả hai đều có các tùy chọn bộ nhớ 64GB và 256GB, iPhone SE có thêm tùy chọn 128GB. Dung lượng này được xem là vừa đủ dùng – bởi 64GB có thể không đủ để lưu giữ toàn bộ số ảnh và video 4K của bạn, trong khi 256GB lại giống như "dùng dao trâu mổ gà"!

Minh.T.T (Tham khảo Cnet)

Chủ đề khác