VnReview
Hà Nội

Nhờ chip A14X, iPad Pro thế hệ tiếp theo sẽ có thể “vượt mặt” laptop

iPad Pro thế hệ tiếp theo của Apple có thể sẽ là đối trọng thực sự với những mẫu laptop truyền thống nhờ chip A14X được tích hợp bên trong.

Chiếc iPad Pro thế hệ tiếp theo có thể sẽ được nâng cấp mạnh với con chip A14 Bionic – được kỳ vọng sẽ ra mắt cùng với iPhone 12 – được tích hợp bên trong, mang lại cho mẫu máy tính bảng chuyên nghiệp của Apple đủ sức mạnh để đối đầu với những chiếc laptop truyền thống.

Nhờ chip A14X, iPad Pro thế hệ tiếp theo sẽ có thể

Cụ thể, một leaker công nghệ khá có uy tín với nickname "Fudge" trên Twitter mới đây đã tiết lộ rằng những chiếc máy tính bảng iPad Pro sắp tới sẽ được trang bị chip A14X. Fudge không cho biết họ có được thông tin này từ đâu, hay bất kỳ thông số kĩ thuật nào khác liên quan đến chip A14X, nhưng nhiều khả năng đây sẽ là một phiên bản được nâng cấp về sức mạnh của con chip dòng A do Apple tự sản xuất và nhiều khả năng sẽ xuất hiện cùng với chiếc iPhone thế hệ tiếp theo.

Chip A14 Bionic nâng cấp có thể là chìa khóa quan trọng giúp mang đến hiệu năng ngang ngửa – hay thậm chí là đánh bại – laptop cho iPad Pro. Lý do là bởi A14 Bionic được cho là con chip đầu tiên của Apple sản xuất trên tiến trình 5nm. Những kết quả thử nghiệm (benchmark) mới bị rò rỉ của iPhone 12 cho thấy chiếc máy này không chỉ đủ sức vượt qua mọi đối thủ Android về mặt hiệu năng mà còn có cơ hội thách thức sức mạnh cảu chính những chiếc laptop MacBook Pro đến từ Apple.

Các kết quả benchmark nói trên đến từ trong một bảng điểm của phần mềm chuyên đánh giá hiệu năng Geekbench 5, trong đó có kết quả benchmark của chip A14 Bionic chạy ở xung nhịp 3,1 GHz. Theo kết quả có trên bảng điểm này, thì bộ vi xử lý tích hợp trên chip SoC A14 Bionic của Apple đạt điểm số 1.658 đối với các bài test đơn lõi, và đạt mức điểm 4.612 đối với các bài test đa lõi. Để so sánh, MacBook Pro 13-inch 2020 đạt điểm đơn lõi là 4.399.

Như vậy, hoàn toàn có khả năng một con chip A14 Bionic bản nâng cấp – có thể có tên gọi là A14X – sẽ iPad Pro trở thành một thiết bị điện toán với hiệu năng xử lý rất mạnh mẽ. Đây là một điều rất ấn tượng, khi mà chiếc iPad Pro hiện tại đã có hiệu năng rất tốt rồi.

Trong các bài thử nghiệm của chuyên trang Tom's Guide, chip A12Z Bionic của iPad Pro 2020 đạt điểm benchmark đa lõi là 4.720 và điểm đơn lõi là 1.126 với phần mềm Geekbench 5, vượt qua Surface Pro 7 của Microsoft với điểm đa lõi chỉ là 4.443. Với việc Surface Pro 7 đã được sử dụng CPU Intel Core i5 thế hệ 10 mới nhất, rõ ràng hiệu năng của iPad Pro là rất đáng chú ý.

Do đó, nếu chip A14 Bionic có thể đánh bại A12Z Bionic, thì một chiếc iPad Pro với chip A14X hoàn toàn có thể đánh bại ngay cả một số mẫu laptop tốt nhất đang có trên thị trường hiện nay. Và đó sẽ là "đòn giáng" mà Apple nhằm vào hiệu năng của những chiếc tablet chạy Android và Windows 10.

Nhờ chip A14X, iPad Pro thế hệ tiếp theo sẽ có thể

Đằng sau những con số

Tất nhiên, hiệu năng thuần tuý thể hiện trong benchmark không phải lúc nào cũng đúng với hiệu năng thực tế của một mẫu laptop hay tablet. Có rất nhiều ứng dụng và công cụ có thể chạy tốt trên những laptop macOS, nhưng lại không hoạt động tốt trên iPad OS, bất chấp sức mạnh đáng nể của iPad Pro.

Và ngay cả nếu dòng iPad Pro 2021 có thể đánh bại MacBook Pro về hiệu năng thuần túy, nhưng chiếc máy tính bảng của Apple vẫn cần phải chứng tỏ khả năng đảm đương tốt các tác vụ mà người dùng vẫn thường làm trên những chiếc laptop truyền thống. Hiện tại, iPadOS đã được cải tiến khá nhiều, hỗ trợ thêm con trỏ chuột, giúp mang lại cảm giác sử dụng giống một chiếc laptop hơn khi kết hợp với bàn phím Magic Keyboard dành riêng cho iPad Pro.

Song, vẫn có những ứng dụng trên iPadOS hoạt động không như mong muốn khi người dùng sử dụng con trỏ chuột để thao tác với chúng. Do đó, Apple vẫn phải nhiều việc phải làm để iPadOS có thể đảm đương nhiệm vụ của cả một chiếc tablet lẫn một chiếc laptop.

iPad Pro mới sẽ chưa thể xuất hiện trong năm nay, mà ít nhất là phải đến đầu năm 2021. Điều đó có nghĩa rằng Apple còn khá nhiều thời gian để tinh chỉnh hệ điều hành iPadOS để giúp cải thiện trải nghiệm "như laptop" của nó mà không làm biến đổi phần cốt lõi của hệ điều hành di động quá nhiều. Nếu Apple có thể làm được điều này, iPad Pro sẽ thực sự trở thành một thiết bị thay thế laptop như kỳ vọng của hãng bấy lâu nay.

Và kể cả nếu Apple không làm được, thì hiệu năng đầy hứa hẹn của chip A14X vẫn cho chúng ta thấy một bức tranh tươi sáng về một chiếc MacBook chạy chip ARM trong tương lai. Một cỗ máy như vậy có thể là sự thay thế hợp lý cho dòng MacBook 12-inch đã bị Apple "khai tử", và là câu trả lời của Apple dành cho những mẫu Chromebook và laptop Windows 10 bình dân.

Quang Huy (Tham khảo Tomsguide)

Chủ đề khác