VnReview
Hà Nội

Hiệu suất đồ họa máy Android được cải thiện nhờ GPU mới của ARM, lên tới 24 nhân

ARM vừa công bố hai thiết kế GPU mới là Mali-G78 và Mali-G68, hứa hẹn sẽ cải thiện vượt trội hiệu suất đồ họa của các máy Android trong năm sau.

Năm ngoái, ARM đã công bố thiết kế GPU Mali-G77 dựa trên vi kiến trúc mới Valhall. Thiết kế GPU Mali-G78 vừa ra mắt được xem như một bản nâng cấp tiếp theo, được cho là thế hệ GPU mạnh nhất từ trước tới nay dựa trên vi kiến trúc Valhall.

ARM vừa ra mắt Mali-G78, GPU sẽ có mặt trên điện thoại Android năm sau

Điểm mới đầu tiên là Mali-G78 cung cấp tới 24 lõi khi được triển khai cấu hình cao nhất, tăng thêm 50% so với cấu hình MP16 của Mali-G77. Hiện tại, Mali-G77 được triển khai với số lõi cao nhất trong thực tế chính là Exynos 990 của Samsung, có 11 lõi.;

Hiệu suất tăng thêm 25%

Hiệu năng được ARM quảng cáo là mạnh hơn 25%, đến từ cả vi kiến trúc lẫn cải thiện node tiến trình bán dẫn. Các con số ấn tượng khác là tiết kiệm pin hơn 10%, hiệu quả machine learning cao hơn 15%. Nhìn chung không ấn tượng lắm so với G77 của năm ngoái.

Khả năng thực thi AI và tiết kiệm pin cũng nhỉnh hơn thế hệ cũ

Một vấn đề khác là tuy G78 cung cấp tới tận 24 lõi ở cấu hình cao nhất, chúng ta khó có thể nhìn thấy smartphone nào triển khai tới mức đó ngoài đời. Theo Android Authority, càng tăng lõi thì kích thước sẽ càng lớn, gây tốn không gian smartphone. Mức cấu hình phổ biến với GPU Mali vì vậy thường nằm trong khoảng từ 10 đến 12 lõi.

Mali-G78 là GPU mạnh nhất từ trước đến nay của ARM

Ambitious Man

Chủ đề khác