VnReview
Hà Nội

Apple sẽ công bố lộ trình chuyển đổi sang chip ARM thay thế Intel tại WWDC 2020

Theo tin nội bộ, Apple dự kiến sẽ công bố lộ tình chuyển sang sử dụng chip xử lý do chính hãng tự nghiên cứu dành cho máy Mac tại hội nghị nhà phát triển hàng năm diễn ra trong tháng này.

Apple dự kiến tổ chức sự kiện WWDC 2020 vào ngày 22/6 tới. Đây là sự kiện thường niên dành cho các nhà phát triển và trong năm nay, Apple sẽ công bố sáng kiến có tên Kalamata. Sự kiện này sẽ là bàn đạp dành cho các nhà phát triển có thời gian chuyển đổi trước khi dòng máy Mac đầu tiên dùng chip không phải Intel ra đời vào năm 2021.

Chip xử lý mới dành riêng cho dòng máy Mac của Apple sẽ dùng chung một kiến trúc như chip trên iPhone và iPad. Tuy nhiên các dòng máy Mac trong tương lai vẫn sẽ chạy macOS chứ không phải là iOS.

Nhưng có một điểm khác biệt là Apple sử dụng công nghệ được cấp phép từ ARM, một công ty con thuộc SoftBand Group. Kiến trúc của con chip này về cơ bản khác với kiến trúc trong chip xử lý của Intel. Vì vậy các nhà phát triển sẽ cần thêm thời gian để tối ưu hóa phần mềm.

Được biết Apple đã bắt đầu kế hoạch thoát ly khỏi Intel từ hồi đầu năm nay. Phía Apple hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.

Đây cũng sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử phát triển hơn 36 năm qua của máy Mac. Apple từng thay đổi chip cho máy Mac duy nhất hai lần. Lần đầu vào đầu những năm 1990, Apple đã chuyển từ chip xử lý Motorola sang PowerPC.

Sau đó tại WWDC 2005, Steve Jobs đã tuyên bố chuyển từ PowerPC sang Intel. Chiếc máy Mac đầu tiên dùng chip Intel ra đời vào tháng 1/2006. Và giờ đây, Apple sắp chuyển đổi toàn bộ dòng máy Mac sang sử dụng chip xử lý nhân ARM.

Tất nhiên việc Apple không còn dùng chip Intel nữa cũng không quá ảnh hưởng đến doanh số của hãng chip nước Mỹ, bởi Apple chỉ chiếm khoảng 10% thị trường PC. Nhưng rõ ràng việc một thương hiệu có tiếng với các dòng laptop cao cấp như Apple không còn chọn Intel nữa cũng có thể khiến các nhà sản xuất PC khác phải nghĩ lại. Trước đó, Microsoft, Samsung và Lenovo đều đã ra mắt các mẫu laptop chạy chip dùng nhân ARM.

Quyết định thoát ly khỏi Intel có phải đúng đắn?

Johny Srouji, người dẫn đầu nhóm phát triển chip của Apple và là người tham gia vào kế hoạch chuyển đổi sang dùng chip mới thay thế chip Intel cho rằng, quyết định này là cần thiết sau hàng loạt chậm trễ của hãng chip nước Mỹ trong lộ trình nâng cấp.

Cụ thể các kỹ sư Apple lo lắng rằng, việc phụ thuộc vào Intel và lộ trình tăng số bóng bán dẫn của Intel sẽ làm trì hoãn các kế hoạch ra mắt máy Mac mới của Apple.

Dĩ nhiên có không ít người lo ngại rằng, máy Mac dùng chip ARM có thể không đảm bảo hiệu năng như dùng chip Intel. Nhưng kết quả từ các thử nghiệm ban đầu của Apple cho thấy, chip dựa trên nhân ARM vẫn đạt đươc hiệu năng không hề thua kém chip Intel, đặc biệt về hiệu suất đồ họa và AI.

Thậm chí dòng chip xử lý mới của Apple còn tiết kiệm điện, giúp máy Mac mỏng và nhẹ hơn đáng kể so với dùng chip Intel.

Apple được cho đang nghiên cứu ít nhất 3 dòng chip xử lý dành riêng cho máy Mac. Trong đó con chip đầu tiên dùng chung kiến trúc với A14 trên iPhone thế hệ mới sắp ra mắt. Ngoài hệ thống xử lý chính sẽ có thêm một bộ xử lý đồ họa và AI.

Dự án chip xử lý riêng của Apple đã được khởi động từ nhiều năm và được coi là một trong những nỗ lực bí mật của Apple. Năm 2018, Apple đã phát triển thành công chip xử lý cho máy Mac dựa trên chip dùng trên iPad Pro, nhưng đó mới chỉ là kết quả từ quá trình thử nghiệm nội bộ. Sắp tới, con chip do chính hãng tự tay nghiên cứu dành cho máy Mac sẽ được thương mại hóa trên sản phẩm cụ thể.

Hội nghị WWDC 2020 năm nay buộc phải chuyển sang hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cũng tại hội nghị, giới công nghệ rất chờ đợi sự xuất hiện sớm của các bản cập nhật hệ điều hành iOS, iPadOS, tvOS và watchOS.

Tiến Thanh

Chủ đề khác