VnReview
Hà Nội

Qualcomm Snapdragon 690 ra mắt: tham vọng phổ cập 5G cho hơn 2 tỷ smartphone trên toàn thế giới

5G đang là xu hướng tất yếu, và con chip Snapdragon 865 của Qualcomm được biết đến nhiều nhất trong các smartphone 5G. Tuy nhiên, hầu hết các điện thoại sử dụng Snapdragon 865 thường có mức giá cao "ngất ngưởng" và không phải ai cũng đủ hầu bao để sở hữu chúng.

"Đưa chip Snapdragon 6-series vào các thiết bị 5G sẽ giúp hơn 2 tỷ người dùng smartphone trên toàn thế giới có cơ hội tiếp cận với điện thoại 5G", chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon tuyên bố.

Nay, chipset Snapdragon 690 mới của Qualcomm có chút khác biệt - thay vì cung cấp sức mạnh cho các flagship hào nhoáng mới, nó sẽ ứng dụng cho các điện thoại có giá hợp lý hơn nhiều.

Smartphone sử dụng Snapdragon 865 hiệu năng cao, như dòng OnePlus 8 và Galaxy S20, thường có giá khoảng 700 USD trở lên. Cũng là dòng điện thoại 5G nhưng sử dụng chip Snapdragon 765 rẻ hơn một chút, dòng smartphone này thường có giá từ 500 đến 700 USD, thậm chí ngoại lệ như TCL 10 5G chỉ có 400 USD. Trong khi đó, những điện thoại sử dụng chip Snapdragon 675 tương đối mới và chỉ hỗ trợ LTE thường có giá từ 300 đến 400 USD. Mặc dù Qualcomm không sản xuất điện thoại và không thể biết chính xác điện thoại Snapdragon 690 sẽ có giá bao nhiêu, nhưng có vẻ như thời của điện thoại 5G giá rẻ đã ở rất gần.

"Đưa chip Snapdragon 6-series vào các thiết bị 5G sẽ giúp hơn 2 tỷ người dùng smartphone trên toàn thế giới có cơ hội tiếp cận với điện thoại 5G", chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon tuyên bố.

Tuy nhiên, vấn đề là loại công nghệ 5G nào mà chipset mới này sẽ hỗ trợ. Không giống như Snapdragon 765 và 865, 690 chỉ hoạt động tốt với mạng 5G sub-6 (là băng tần giữa - giữa băng tần thấp và băng tần cao. Mạng 5G Sub-6 chỉ những băng tần dưới 6GHz nhưng cao hơn băng tần thấp, bao gồm những băng tần như 2.5Ghz, 3.5Ghz và 3.7-4.2Ghz). Trong khi đó, mạng lưới mmWave được một số nhà mạng đầu tư rất mạnh. Tuy vậy, mạng sub-6 cũng không hẳn bất thường: Hiệp hội các nhà cung cấp di động toàn cầu phát hiện ra rằng chỉ có khoảng 30% "tất cả các thiết bị 5G được công bố" hỗ trợ các mạng mmWave tốc độ cao.

Qualcomm Snapdragon 690 ra mắt: tham vọng phổ cập 5G cho hơn 2 tỷ smartphone trên toàn thế giới

Mạng 5G vẫn còn một chặng đường dài, vì vậy không phải ai cũng hưởng lợi tất cả cùng một lúc. Tuy nhiên, điện thoại Snapdragon 690 mang đến những lợi ích khác: quay video 4K HDR với giá rẻ và có thể chụp ảnh tĩnh ở độ phân giải cao tới 192 megapixel. Đối với những người quan tâm đến hiệu suất, CPU Kryo 560 octa-core của chipset sẽ nhanh hơn khoảng 20% ​​so với người tiền nhiệm và GPU Adreno 619L trên bo mạch sẽ nhanh chóng vượt qua chip trong Snapdragon 675.

Hiệu suất tăng mạnh như vậy là nhờ vào bộ máy AI cải tiến của chipset, được cho là nhanh hơn 70% so với các thế hệ trước. Người dùng có thể khó hình dung rõ ràng chip AI giúp ích gì cho công việc hàng ngày của họ, nhưng Qualcomm có ít nhất một ví dụ cụ thể, đó là khả năng thu phóng và chuyển đổi giữa nhiều camera trong khi quay video mượt mà hơn. Ngoài ra, nó hỗ trợ WiFi 6 và màn hình với tốc độ làm mới 120Hz, vì thế ranh giới giữa smartphone cao cấp và tầm trung rất dễ bị lu mờ.

Theo Engadget, hiện tại, chưa có thông tin gì về điện thoại Snapdragon 690 sẽ có bán trên thị trường. Tuy vậy, HMD Global - hãng hiện sở hữu thương hiệu Nokia - xác nhận họ đang phát triển một thiết bị 5G tầm trung sử dụng chipset mới. LG, Motorola, TCL, Sharp và WingTech cũng vậy. Không lâu nữa đâu, bởi vì Qualcomm cho biết thiết bị đầu tiên trong số này sẽ xuất hiện trong nửa sau của năm 2020.

Hoàng Lan

Chủ đề khác