VnReview
Hà Nội

Google sẽ cho phép các nhà phát triển Android bán những gói thuê bao mà không cần cài đặt ứng dụng

Google đang thử nghiệm một phương pháp bán các dịch vụ thuê bao mới, giúp một số nhà phát triển Android được chọn cho phép người dùng mua một gói thuê bao từ Play Store mà không cần cài đặt ứng dụng trước.

Google sẽ cho phép các nhà phát triển Android bán những gói thuê bao mà không cần cài đặt ứng dụng

Thông tin này xuất hiện lần đầu tiên vào tuần trước khi Google công bố Google Play Billing Library Version 3, một bản cập nhật cho bộ công cụ nhà phát triển nhằm mục đích xử lý các thanh toán và mua hàng hóa số trên Play Store cùng với việc phát hành Android 11 beta.

"Billing Library Version 3 mở ra khả năng cho người dùng khám phá và mua các mặt hàng bên ngoài ứng dụng của bạn, chẳng hạn như trên Play Store", Google viết trên bài đăng của mình. "Một ví dụ là trải nghiệm đổi mã khuyến mãi thuê bao mượt mà". Chẳng hạn, Google tưởng tượng một tình huống, trong đó khách hàng có thể đổi mã khuyến mãi thuê bao ứng dụng di động để dùng thử miễn phí, sau đó tự động chuyển sang thuê bao trả phí khi gói dùng thử kết thúc. Đề làm điều đó, Google cho phép các nhà phát triển nhận và xử lý một thanh toán tương lai, trừ khi khách hàng bỏ qua hoặc hủy khi gói dùng thử vẫn còn hoạt động.

TechCrunch cho hay, tính năng này không chỉ dừng lại ở các mã khuyến mãi. Nó sẽ được mở rộng đến những giao dịch chủ động mua gói thuê bao thông qua danh sách Play Store. Bằng cách đó, bạn có thể cài đặt và đăng ký một ứng dụng trong khi vẫn có thể dùng thử miễn phí tất cả với 1 cú nhấp. Một ví dụ ở đây là ứng dụng chặn các cuộc gọi tự động TrueCaller, vốn chỉ có 3 ngày dùng thử trước khi gói thuê bao 2,99 USD được kích hoạt. Giờ đây, Google cho phép TrueCaller cung cấp tất cả thứ đó trong một gói duy nhất với tùy chọn "dùng thử miễn phí & cài đặt", sẽ xuất hiện cạnh bên nút cài đặt thông thường.

Với cách đó, nếu đã cài đặt ứng dụng mà không đọc thông tin rằng nó liên quan đến các gói thuê bao trả phí thì bạn sẽ không phải trải qua quá trình đăng ký hay xác nhận chi tiết thanh toán bên trong ứng dụng. Hoặc bạn có thể không cần tắt khi phát hiện rằng các tính năng đưa bạn đến phần mềm này yêu cầu gói trả phí. Bạn có thể thực hiện tất cả điều này trước và sẽ tốt khi ứng dụng được cài đặt.

Tất cả điều này dường như là một phần trong nỗ lực của Google nhằm hỗ trợ các dịch vụ thuê bao số và là phần thưởng cho những nhà phát triển tuân thủ đúng luật. Các ứng dụng "fleeceware" thường tiếp thị sai và tận dụng sơ hở trong cách xử lý những gói dùng thử cũng như thuê bao của hệ điều hành để "gài bẫy" người dùng tải về ứng dụng và đồng ý đăng ký gói trả tiền trước khi sử dụng. Những ứng dụng này thường tận dụng sức hấp dẫn của dùng thử miễn phí để lừa người dùng đồng ý với các điều khoản không rõ ràng trước đó và làm quá trình hủy bỏ sau đó trở nên khó khăn hơn.

Hồi tháng 4, Google cho biết rằng họ sẽ bắt đầu thắt chặt những quy tắc xung quanh các gói thuê bao trong ứng dụng, giúp việc hủy bỏ chúng dễ dàng hơn và buộc nhà phát triển phải minh bạch hơn về chu kỳ thanh toán, thời gian dùng thử miễn phí và các phương pháp khác có thể được sử dụng để lừa người dùng. Các quy tắc này vừa chính thức được áp dụng vào ngày hôm qua.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác