VnReview
Hà Nội

18 công bố lớn nhất của Apple tại sự kiện WWDC 2020 đêm qua

Bài viết dành cho những độc giả muốn tóm lược tất cả những công bố chính của Apple tại Hội nghị Nhà phát triển WWDC 2020 được tổ chức rạng sáng ngày hôm nay (theo giờ VIệt Nam).

Hội nghị WWDC 2020 vốn đã đặc biệt từ trước khi nó chính thức diễn ra. Đây là lần đầu tiên hội nghị nhà phát triển của Apple được tổ chức trực tuyến trên mạng Internet và không có ai được tham dự tại chỗ, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Mặc dù vậy, Apple vẫn công bố đầy đủ (và thực tế là rất nhiều) những thay đổi mới, bao gồm cả những điều mà có thể bạn đã biết trước đó lẫn những bất ngờ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm lại những công bố lớn nhất của Apple tại sự kiện đêm qua.

Điểm nhanh 18 công bố lớn nhất của Apple tại sự kiện WWDC 2020 đêm qua

Apple ra mắt iOS 14, phiên bản cập nhật lớn tiếp theo dành cho hệ điều hành di động của Apple

Apple đã giới thiệu iOS 14, phiên bản phần mềm lớn tiếp theo dành cho iPhone, phát hành chính thức vào mùa thu năm nay. Thay đổi đáng chú ý nhất là các widget – bạn có thể đặt chúng ở bất kỳ vị trí nào trên màn hình chính, bên cạnh các biểu tượng ứng dụng truyền thống. Có cảm giác như thể các ứng dụng Apple Watch đang "xâm chiếm" màn hình iPhone vậy – đây thực sự là một thay đổi lớn với diện mạo của iOS. Apple cho phép các widget này được hiển thị với nhiều kích thước và hình dạng khác nhau, và ý tưởng đằng sau là người dùng có thể có một màn hình home cá nhân hoá và giàu thông tin hơn. Nếu muốn chèn thêm widget khác, bạn có thể truy cập Widget Gallery.

Apple cũng giới thiệu App Library, một tính năng mới tự động sắp xếp các ứng dụng thành từng nhóm theo thể loại. Điều này giúp người dùng dễ dàng truy cập nhanh vào các ứng dụng không nằm trong trang đầu tiên hoặc trang thứ hai của màn hình chính, hoặc bị cất sâu vào các thư mục khó tìm.

Tính năng xem video hình-trong-hình (picture-in-picture) cũng xuất hiện trên iOS 14. Nếu bạn đang xem dở một đoạn video mà lại phải chuyển sang làm một việc gì đó, cửa sổ video vẫn hiển thị "nổi" trên màn hình chính, và bạn có thể di chuyển hay thay đổi kích thước của nó. Đây không phải là một tính năng đột phá, nhưng Apple có sự sáng tạo khi cho phép người dùng thu nhỏ video thành một nút nhỏ nằm ở cạnh màn hình. Nhờ đó, bạn không cần phải thoát hoàn toàn khỏi video nếu muốn sử dụng toàn bộ diện tích màn hình trong một khoảng thời gian ngắn giữa chừng.

Nhiều memoji đa dạng hơn trên iOS 14

Memoji sẽ được nâng cấp đáng kể trong phiên bản phần mềm tiếp theo của iOS, trong đó gồm: nhiều tuỳ chọn tuổi của gương mặt hơn, bổ sung thêm các "phụ kiện" cho khuôn mặt memoji, chẳng hạn như… khẩu trang, và các biểu cảm mới, chẳng hạn như trạng thái đỏ mặt. Đây dường như chỉ là một cập nhật nhỏ, nhưng rất phù hợp nếu bạn là một người dùng thường xuyên sử dụng memoji để "giao tiếp" cảm xúc với người khác trong các ứng dụng.

Điểm nhanh 18 công bố lớn nhất của Apple tại sự kiện WWDC 2020 đêm qua

Apple Maps sẽ có giao diện hiển thị mới dành riêng cho người đi xe đạp và xe điện

Apple Maps cũng được cập nhật lớn trong iOS 14, bao gồm menu điều hướng dành riêng cho người đi xe đạp, cùng nhiều tính nắn mới. Maps có thể cảnh báo người đi xe đạp những đoạn đường nào phải lên dốc, hay đoạn đường nào có bậc thang (mà họ phải nhấc xe lên để đi qua). Apple cho biết tính năng này sẽ hoạt động đầu tiên ở thành phố New York, Los Angeles, San Francisco (Mỹ), Thượng Hải và Bắc Kinh (Trung Quốc). Các thành phố khác sẽ được cập nhật dần trong các tháng sau khi iOS 14 được phát hành.

Bên cạnh đó, Maps cũng sẽ có giao diện hiển thị cho những người lái xe điện biết ở đâu có trạm sạc trên hành trình của họ.

Điểm nhanh 18 công bố lớn nhất của Apple tại sự kiện WWDC 2020 đêm qua

Apple ra mắt khoá xe hơi kĩ thuật số, có mặt trên iOS 13 và 14

Apple đã giới thiệu một phương thức mới để mở khoá và khởi động xe ô tô cho người dùng (ở thời điểm hiện tại mới chỉ hỗ trợ dòng xe series 5 của BMW). Bạn có thể đăng ký chìa khoá xe trong ứng dụng Apple Wallet, và khi bạn bước đến gần một chiếc xe có hỗ trợ, bạn có thể dùng NFC để mở khoá nó, và khởi động xe sau khi đã đặt điện thoại nằm yên trên một tấm đế. Các chìa khoá này được lưu trữ trên điện thoại, và cũng có thể xoá bỏ khỏi đám mây nếu bạn cần. Điều thú vị khác về tính năng này là bạn có thể tạo và tuỳ biến các hồ sơ sử dụng xe khác nhau cho những người dùng iPhone khác, kiểm soát các quyền mà họ có thể làm với chiếc xe của bạn. Chẳng hạn, những đứa trẻ sẽ chỉ được sử dụng một số tính năng nhất định trên xe và dĩ nhiên là không được lái; còn bạn có thể cấp đầy đủ quyền sử dụng xe cho vợ/chồng mình hoặc một người khác mà bạn tin cậy.

Tính năng App Clips mới trên iOS 14

Apple đã giới thiệu App Clips, tính năng tương đương với Instant Apps của Android. Ý tưởng chính đằng sau tính năng này là bạn không cần phải tải về toàn bộ một ứng dụng đầy đủ nếu chỉ cần sử dụng một phần tính năng của nó, đồng thời bạn vẫn có thể mua hàng trong ứng dụng thông qua Apple Pay. Đây là một tính năng hữu ích với những người không muốn tải quá nhiều ứng dụng vào máy so với nhu cầu của bản thân.

Điểm nhanh 18 công bố lớn nhất của Apple tại sự kiện WWDC 2020 đêm qua

Một vài cải tiến nhỏ trên iPadOS 14

Tương tự như iOS 14, các widget cũng sẽ xuất hiện trên bản cập nhật tiếp theo của iPadOS. Hiện vẫn chưa rõ liệu bạn có thể đưa các widget này xuất hiện trên màn hình chính của iPad (bên cạnh các biểu tượng ứng dụng) như trên iPhone được hay không.

Apple cũng đã bổ sung một loạt các thanh menu bên (sidebar) vào nhiều ứng dụng, giúp người dùng dễ dàng điều hướng và sử dụng. Apple đã minh hoạ thanh này trên các ứng dụng Apple Music, Photos và Notes, cùng một vài app khác. Nếu bạn đang dùng iPad để thay cho máy tính cá nhân (theo đúng Apple mong đợi), thanh menu bên này sẽ giúp bạn làm được nhiều việc hơn mà không phải chạm vào màn hình cảm ứng quá nhiều.

Apple cũng đã thiết kế lại tính năng tìm kiếm trên iPad, và nó gần như giống hệt công cụ tìm kiếm Spotlight trên macOS. Nó giúp bạn tìm kiếm danh bạ, tìm nội dung Internet, hoặc khởi động các ứng dụng.

Điểm nhanh 18 công bố lớn nhất của Apple tại sự kiện WWDC 2020 đêm qua

Trải nghiệm viết tay với bút Apple Pencil sẽ được cải tiến trên iPadOS 14

Apple đã ra mắt một tính năng mới có tên gọi Scribble, cho phép người dùng viết vào bất kỳ ô nhập liệu nào trên iPad bằng bút Apple Pencil, sau đó phần chữ viết tay sẽ tự động được chuyển đổi thành dạng văn bản. Tính năng này có thể tự động xác định bối cảnh và loại thông tin mà bạn đang nhập vào, chẳng hạn như địa chỉ nhà hay số điện thoại, và sau đó có thể đưa bạn đến ứng dụng tương ứng với loại thông tin đó.

Tính năng này cũng có thể chuyển đổi chữ viết tay của nhiều ngôn ngữ sang văn bản trên iPad.

Điểm nhanh 18 công bố lớn nhất của Apple tại sự kiện WWDC 2020 đêm qua

Tai nghe AirPods sẽ có thể tự động chuyển đổi kết nối giữa các thiết bị

Apple sẽ cập nhật phần mềm cho tai nghe AirPods, cho phép chúng tự động kết nối với bất kỳ thiết bị nào đang phát nhạc (với điều kiện chúng phải từng được ghép đôi trước đó). Bạn sẽ không cần phải chọn nguồn phát âm thanh mà bạn muốn một cách thủ công nữa. Bạn có thể xem ảnh động phía trên để dễ hình dung.

Tai nghe AirPods Pro sẽ hỗ trợ âm thanh vòm 3D

Apple sẽ sử dụng cảm biến gia tốc có trong AirPods Pro để mang đến hiệu ứng âm thanh không gian (hay âm thanh vòm lập thể) có khả năng theo dõi vị trí đầu của người nghe (và vị trí của thiết bị). Âm thanh vòm sẽ mang đến trải nghiệm âm thanh sống động hơn, nhờ tạo ra hiệu ứng như thể bạn đang ở trong rạp hát vậy.

Điểm nhanh 18 công bố lớn nhất của Apple tại sự kiện WWDC 2020 đêm qua

watchOS 7 giúp bạn dễ dàng chia sẻ và tải mặt đồng hồ mới

Bạn đã bao giờ thấy người khác có một mặt đồng hồ Apple Watch mà bạn rất thích, nhưng lại không biết làm thế nào để có được nó? Apple nay đã cho phép bạn chia sẻ mặt đồng hồ với một tính năng mới có tên gọi Face Swapping. Bạn có thể thêm mặt đồng hồ mới cho Apple Watch của mình bằng cách tìm và tải trên trang web của nhà phát triển, hoặc thông qua mạng xã hội.

Đồng hồ Apple Watch sẽ có thể theo dõi hoạt động nhảy/khiêu vũ trên watchOS 7

Ứng dụng theo dõi việc tập luyện trên watchOS 7 sẽ sử dụng các cảm biến con quay hồi chuyển và cảm biến gia tốc kế có trong Apple Watch, cùng với dữ liệu nhịp tim của người dùng, để theo dõi các loại hình bài tập nhảy/khiêu vũ khác nhau. Đây là dạng bài tập mà chưa có công ty nào trước đó có thể theo dõi được, nên hãy cùng chờ xem Apple sẽ xử lý việc này như thế nào.

watchOS 7 có thể theo dõi việc… rửa tay của người dùng

Rửa tay hiện đang là một hoạt động rất thiết yếu trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang leo thang ở nhiều nơi trên thế giới. watchOS 7 đã được bổ sung thêm một tính năng sử dụng công nghệ học máy để xác định xem khi nào người dùng bắt đầu rửa tay. Micro của đồng hồ sẽ lắng nghe âm thanh tiếng nước chảy để xác nhận xem bạn đã bắt đầu rửa tay hay chưa, và sau đó hiển thị bộ đếm ngược vui nhộn trên mặt đồng hồ để báo cho bạn biết rửa tay bao lâu là đủ.

Apple phát triển một chuẩn nhà thông minh mới cùng với Google, Amazon và một số nhà sản xuất khác

Apple muốn mở rộng các loại công nghệ nhà thông minh mà người dùng Táo có thể sử dụng, bên cạnh các thiết bị tương thích với API HomeKit của hãng. Do vậy, Apple đã thành lập một liên minh mới cùng với Google, Amazon, Zigbee và bất kỳ công ty nào muốn tham gia. Apple chỉ đề cập rất ngắn đến việc này trong bài thuyết trình đêm qua và không có thông tin nào chi tiết hơn, do đó hãy cùng chờ xem sáng kiến này của họ sẽ đi đến đâu.

Điểm nhanh 18 công bố lớn nhất của Apple tại sự kiện WWDC 2020 đêm qua

Dịch vụ chơi game Apple Arcade trên Apple TV sẽ hỗ trợ nhiều người dùng

Nếu bạn đã từng mong ước có thể tạo nhiều hồ sơ người dùng trên Apple Arcade, để người khác có thể chơi các tựa game mà không làm ảnh hưởng đến thành tích trước đó của bạn, thì bản cập nhật sắp tới có thể sẽ thoả mãn ao ước đó. Apple cũng sẽ hỗ trợ tay cầm không dây của Xbox Elite 2 và Xbox Adaptive với Apple TV trong bản cập nhật phần mềm tvOS mới.

Apple TV cũng sẽ hỗ trợ tính năng hình-trong-hình (picture-in-picture) với tvOS 14

Bất kỳ ứng dụng xem video nào trên tvOS 14 đều có thể hiển thị video dưới dạng hình-trong-hình trên Apple TV. Nhờ vậy, bạn vừa có thể làm nhiều việc khác với chiếc TV của mình, vừa có thể xem được một đoạn video đang coi dở mà không cần phải chuyển đổi giữa các ứng dụng. Chẳng hạn, bạn vừa có thể đọc báo vừa có thể xem video hướng dẫn tập luyện một bài tập nào đó.

macOS Big Sur mới của Apple trông ngày càng giống iOS

Apple đã giới thiệu bản cập nhật hệ điều hành máy tính mới nhất của mình, với tên gọi macOS Big Sur. Bản cập nhật này mang đến những thay đổi lớn về giao diện, khiến macOS trong ngày càng giống phong cách thiết kế mà iOS và iPadOS đã theo đuổi trong nhiều năm qua. Thậm chí, macOS Big Sur còn được bổ sung thêm những tính năng sắp có trên iOS 14 và iPadOS 14, chẳng hạn như widget, các cải tiến với ứng dụng nhắn tin Messages (các tính năng chat nhóm mới hay "ghim" cuộc hội thoại yêu thích lên đầu danh sách), cùng công cụ chỉnh sửa memoji.

Điểm nhanh 18 công bố lớn nhất của Apple tại sự kiện WWDC 2020 đêm qua

Apple sẽ sử dụng chip xử lý tự thiết kế cho các mẫu máy tính Mac trong tương lai

Apple đã sử dụng bộ vi xử lý của Intel trong rất nhiều năm, nhưng từ nay họ sẽ chuyển sang sử dụng chip tự thiết kế cho cả các dòng máy tính Mac của mình. Trước đó, Apple đã sử dụng chip "nhà làm" cho iPhone và iPad trong một thời gian dài.

Đây là một thay đổi rất quan trọng có ý nghĩa nền tảng. Cụ thể, đó là một thay đổi lớn về phần cứng, cho thấy các nỗ lực của Apple trong việc tự thiết kế các linh kiện phần cứng, thay vì phải dựa vào quy trình phát triển sản phẩm của Intel. Tuy nhiên, đó cũng là một bước tiến lớn về phần mềm. Apple đã từng làm cho các ứng dụng được thiết kế cho chip Intel, cùng nhiều nền tảng khác, chẳng hạn như các ứng dụng Linux, chạy được trên máy tính Mac của họ. Và giờ đây, với chip ARM, máy Mac thậm chí còn có thể chạy cả các ứng dụng iPhone và iPad một cách mượt mà – một bước đi mang tính cách mạng.

Quang Huy (Tham khảo The Verge)

Chủ đề khác