VnReview
Hà Nội

Microsoft Teams ra mắt phiên bản dành cho cá nhân, hướng đến đối tượng người dùng bạn bè và gia đình

Microsoft muốn ứng dụng Teams dành cho khách hàng cá nhân không chỉ là một ứng dụng chat đơn thuần.

Microsoft Teams ra mắt phiên bản dành cho cá nhân, hướng đến đối tượng người dùng bạn bè và gia đình

Microsoft đã ra mắt phiên bản thử nghiệm dành cho người dùng cá nhân của ứng dụng Microsoft Teams. Đây là một phần trong những nỗ lực lớn hơn của Microsoft nhằm tiếp tục gắn bó và cung cấp dịch vụ cho nhóm đối tượng là người dùng cá nhân, sau một loạt những động thái huỷ bỏ các dịch vụ dành cho nhóm khách hàng này.

Microsoft sẽ không thay đổi thương hiệu Teams hay cung cấp một phiên bản hoàn toàn riêng biệt của dịch vụ này; công ty cũng không tìm cách cạnh tranh với iMessage, Facebook Messenger, Whatsapp hay các ứng dụng nhắn tin chuyên biệt khác. Microsoft chỉ định vị lại ứng dụng Teams hiện có, bổ sung thêm các tính năng hấp dẫn những người dùng cá nhân muốn làm nhiều việc hơn trên nền tảng này thay vì chỉ nhắn tin đơn thuần.

Microsoft Teams dành cho người dùng cá nhân sẽ ra mắt phiên bản thử nghiệm dành cho hệ điều hành iOS và Android, bao gồm những tính năng nhắn tin dạng văn bản và video call đơn thuần, kết hợp với một số chức năng khác như chia sẻ các danh sách công việc, tài liệu, lịch và vị trí của người dùng. Thậm chí còn có một bảng tin (dashboard) được thiết kế rất gọn gàng, liệt kê các sự kiện, địa điểm, công việc và ảnh mà mọi người trong nhóm chia sẻ với nhau. Microsoft đang nỗ lực đưa tất cả những tình năng hay nhất của Microsoft Teams dành cho doanh nghiệp và khiến chúng trở nên hữu ích với cả những người dùng thông thường tại nhà nữa.

Microsoft Teams ra mắt phiên bản dành cho cá nhân, hướng đến đối tượng người dùng bạn bè và gia đình

Microsoft nhận thấy việc định vị lại dịch vụ Teams dành cho cả đối tượng doanh nghiệp lẫn người dùng cá nhân không chỉ dừng lại ở việc mang đến một công cụ chat khác vào thị trường vốn đã bão hoà, mà dịch vụ này sẽ đóng vai trò như một cổng thông tin giúp mọi người hoàn thành các công việc chung cùng nhau, chẳng hạn như lên kế hoạch cho một chuyến du lịch với bạn bè hay một hoạt động chung của gia đình. "Tôi nghĩ rằng nếu bạn chỉ muốn nhắn tin cho một người nào đó, đã có khá nhiều ứng dụng trên thị trường làm rất tốt việc này," Ben-Zur, một giám đốc tại Microsoft phụ trách sáng kiến "Modern Life" của công ty, thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với trang tin The Verge.

Microsoft Teams hiện đang được thiết kế dành cho "những người muốn điều phối các sự kiện tổ chức theo nhóm", Ben-Zur cho biết. "Tất cả mọi thứ từ những người mẹ nội trợ bận rộn… cho đến những người lãnh đạo một câu lạc bộ địa phương, các giải bóng đá phong trào, những người điều hành câu lạc bộ sách hay một nhóm các nhà hoạt động xã hội. Những người thường xuyên làm việc theo nhóm, điều phối nhiều nhiệm vụ của nhóm sẽ thích ứng dụng này."

Phiên bản di động của Microsoft Teams trên iOS và Android sẽ được cập nhật để cho phép tất cả người dùng đều có thể đăng nhập vào ứng dụng bằng tài khoản Microsoft cá nhân. Bạn sẽ có thể nhanh chóng và dễ dàng chuyển đổi giữa tài khoản cá nhân và tài khoản công việc trong ứng dụng Teams, đồng thời sử dụng tài khoản cá nhân cho ứng dụng Teams bên cạnh các ứng dụng Office khác như Word, Excel và PowerPoint.

Microsoft Teams ra mắt phiên bản dành cho cá nhân, hướng đến đối tượng người dùng bạn bè và gia đình

Microsoft cũng cung cấp tính năng Safe cho ứng dụng Teams dành cho người dùng cá nhân, cho phép các nhóm bạn bè, người thân… có thể lưu trữ và chia sẻ những thông tin như mật khẩu mạng Wi-Fi gia đình hay tài khoản Netflix dùng chung trực tiếp bên trong ứng dụng Teams, sử dụng xác thực hai yếu tố và mã hoá đầu cuối để bảo mật những dữ liệu này. Tính năng này tương tự với tính năng Personal Vault của OneDrive.

Việc Microsoft định vị lại ứng dụng Teams cho người dùng cá nhân đồng nghĩa với việc ứng dụng này cũng sẽ không trực tiếp thay thế Skype. "Chúng tôi vẫn duy trì cam kết của mình với Skype. Skype là một ứng dụng tuyệt vời được hàng triệu người trên khắp thế giới sử dụng để giải quyết nhu cầu gọi điện video và kết nối với bạn bè, và chúng tôi hoàn toàn cam kết duy trì ứng dụng đó. Chúng tôi coi Teams là một cuộc cách mạng… hơn cả một ứng dụng chat, hơn cả một ứng dụng gọi video. Đối với những ai muốn có một ứng dụng giao tiếp với tính năng rất cụ thể, Skype là một giải pháp tuyệt vời, và chúng tôi hỗ trợ cũng như khuyến khích người dùng sử dụng nó."

Có vẻ như các tính năng giao tiếp, liên lạc mới từ nay sẽ được tập trung cho Teams, thay vì Skype. Skype từng là ứng dụng "phải có" để gọi video, nhưng trong những năm gần đây đã gặp khó khăn, cho phép các dịch vụ như Zoom đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch vừa qua – khi tất cả mọi người phải kết nối với công việc, bạn bè và gia đình mà vẫn phải duy trì giãn cách xã hội.

Mặc dù Microsoft, Google và nhiều công ty khác đã đưa ra những giải pháp cạnh tranh trước sự phát triển đột ngột của Zoom trong những tháng vừa qua, phiên bản Microsoft Teams cho người dùng cá nhân đã được phát triển từ hơn một năm nay. "Chúng tôi đã phát triển công cụ này một thời gian dài, từ trước khi đại dịch diễn ra," Ben-Zur tiết lộ.

Phiên bản Microsoft Teams dành cho người dùng cá nhân (bản thử nghiệm) đã chính thức ra mắt từ ngày hôm nay và trong một vài tuần tới sẽ được triển khai tới toàn bộ người dùng Android và iOS. Microsoft có kế hoạch tiếp tục tung ra các tính năng mới cho ứng dụng di động trước khi mở rộng sang cả phiên bản dành cho máy tính và web. Ứng dụng Teams cho người dùng cá nhân sẽ chính thức ra mắt tại một sự kiện nào đó trong năm nay.

Quang Huy

Chủ đề khác