VnReview
Hà Nội

Màn hình Home mới của iOS 14 gợi nhớ những ô Live Tiles sắc màu của Windows Phone

Có thể khẳng định: Windows Phone có thể chết, nhưng những ô Live Tiles vẫn sống mãi!

Nhìn màn hình home mới của iOS 14, bạn có còn nhớ những ô Live Tiles sắc màu của Windows Phone?

Một thập niên trước, Microsoft đã trình diễn tương lai của màn hình home trên những chiếc điện thoại thông minh của hãng. Chìa khoá của giao diện màn hình chính đầy sống động của hãng chính nằm ở những ô Live Tiles, các widget động tạo cảm giác như chúng đang "sống" cùng chúng ta vậy. Từ đó đến nay, vẫn chưa có màn hình home di động nào sinh động đến như thế.

Bản cập nhật iOS 14 đã làm điều này. Apple đã quyết định mang những widget động của các ứng dụng lên màn hình chính, đặt bên cạnh những biểu tượng ứng dụng tĩnh truyền thống. Một nét đặc trưng của Windows Phone đã được đưa lên iPhone, 10 năm sau khi Microsoft lần đầu tiên giới thiệu Live Tiles tới thế giới.

Live Tiles là một trong những tính năng đặc biệt nhất của Windows Phone. Chúng cho phép các ứng dụng có thể hiển thị thông tin trực tiếp lên màn hình chính của điện thoại, tương tự như các widget của Android và iOS. Bạn có thể ghim bất kỳ thứ gì hữu ích với bạn lên màn hình chủ, và các Live Tiles với những hiệu ứng hoạt hoạ sinh động lật qua lật lại, mang đến những thông tin ngắn thú vị, giúp cho điện thoại của bạn trở nên sống động hơn và cá nhân hoá nhiều hơn.

Live Tiles là một trong những thành phần cốt lõi trong thiết kế của Windows Phone, để người dùng chỉ cần liếc qua màn hình chính trong giây lát là đã có thể nắm được những thông tin mình cần, chẳng hạn như thông tin dự báo thời tiết, lịch hẹn tiếp theo, hay tình hình giao thông hiện tại. Chúng quan trọng với Windows Phone đến mức Microsoft đã phải mời Gwen Stefani cùng nhiều nhân vật nổi tiếng khác về quảng bá.

Trong suốt một thời gian dài, Apple đã luôn giữ màn hình chính của iPhone gần như y hệt với những ngày đầu tiên iPhone thế hệ thứ nhất ra mắt vào năm 2007. Đã có những lần họ cải tiến giao diện, họ thêm các thư mục chứa ứng dụng, thay đổi thanh dock, nhưng về tổng thể, màn hình chính của iPhone vẫn chỉ là các biểu tượng ứng dụng hoàn toàn tĩnh, xếp thành các hàng ngang; còn widget được giấu ở một trang menu bên trái mà hầu như mọi người ít khi sử dụng đến.

Người dùng iPhone có thể đã yêu cầu Apple thiết kế nên một màn hình home tốt hơn trong nhiều năm trời; và thậm chí một nhà thiết kế đã tạo ra một bản concept cho iOS 8 từ 6 năm trước, gần như giống hệt giao diện mà Apple mang đến cho iOS 14 vào đêm hôm qua. Concept đó cho thấy cách tiếp cận hoà trộn những gì tốt nhất của hệ thống widget trên Android lẫn thiết kế và tính năng của những ô Live Tiles trên Windows Phone.

Nhìn màn hình home mới của iOS 14, bạn có còn nhớ những ô Live Tiles sắc màu của Windows Phone?

Concept iOS 8 của nhà thiết kế Jay Machalani 6 năm về trước – bạn có thấy nó gần như giống hệt thiết kế màn hình chính của iOS 14 ra mắt hôm qua hay không?

Một cách rất tự nhiên, Apple đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu các phương án thiết kế màn hình chính cho iOS 14, và phương án được lựa chọn vẫn giữ được sự thanh lịch, chỉn chu đã làm nên thương hiệu Apple. Apple cho phép người dùng chèn các widget vào màn hình chính, hiển thị bên cạnh các biểu tượng ứng dụng khác. Có một "bộ sưu tập widget" (widget gallery) mới, đóng vai trò trung tâm để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, chèn và tuỳ biến các widget. Thậm chí còn có cả một widget với tên "Smart Stack" cho phép người dùng truy cập nhanh vào những ứng dụng họ thường sử dụng ở một thời điểm cụ thể nào đó trong ngày.

iOS 14 sẽ cho phép người dùng ghim các widget vào màn hình, chẳng hạn như widget của app nhạc để hiển thị bài hát đang phát, widget của app ảnh để hiển thị những bức ảnh có trong Cuộn Camera của máy, widget đồng hồ để hiển thị các múi giờ khác nhau, hay thậm chí là widget thời tiết để hiển thị dự báo thời tiết cho vài ngày tới. Các nhà phát triển ứng dụng sẽ cần phải xây dựng và hỗ trợ các widget này, nhưng với tốc độ các ứng dụng được cập nhật cho các phiên bản iOS mới, chúng ta có thể tin rằng các app phổ biến nhất sẽ sớm có widget tương ứng để hiển thị trên màn hình chính ngay khi bản chính thức của iOS 14 được tung ra trong năm nay.

Nhìn màn hình home mới của iOS 14, bạn có còn nhớ những ô Live Tiles sắc màu của Windows Phone?

Apple đã hoà trộn những khía cạnh tốt nhất của các widget trên Android lẫn những ô Live Tiles ngày xưa trên Windows Phone và đưa chúng lên iOS 14. Đây không phải lần đầu tiên chúng ta chứng kiến những tính năng của Windows Phone xuất hiện trên iOS hay Android. Và một lần nữa, diều đó cho thấy những cố gắng của Microsoft trong lĩnh vực di động vẫn có giá trị, ngay cả khi về tổng thể, hệ điều hành của Microsoft đã thất bại.

Một trong những lý do khiến người dùng nhớ về Windows Phone là bởi hệ điều hành này đã thúc đẩy Google và Apple phải làm tốt hơn với OS di động của họ. Thiết kế Metro cực kỳ ấn tượng của Microsoft đã buộc Apple phải đưa ra câu trả lời với hệ điều hành iOS 7 sở hữu ngôn ngữ thiết kế phẳng; và sau đó đến lượt Google ra đời ngôn ngữ thiết kế Material Design với những gam màu tươi sáng, hiệu ứng chuyển cảnh sống động, cùng giao diện tổng thể phẳng hơn và đơn giản hơn.

Windows Phone đã có ảnh hưởng lên iOS và Android theo nhiều cách, trong suốt nhiều năm qua; nhưng vào lúc này, chúng ta chỉ có thể cảm thấy thật vui khi cuối cùng Apple cũng chịu tạo ra một màn hình chính tốt hơn cho chiếc iPhone mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Windows Phone có thể đã chết, nhưng giấc mơ về những ô Live Tiles vẫn sống mãi, và có thể nó sẽ tồn tại trên iPhone trong một thời gian dài kể từ iOS 14 trở đi.

Quang Huy (theo The Verge)

Chủ đề khác