VnReview
Hà Nội

iOS 14: iPhone sẽ thông báo cho người dùng nếu “nghe” thấy tiếng chuông cửa hay chuông báo cháy

Tính năng này được thiết kế để hỗ trợ những người dùng có khiếm khuyết về thính lực tránh được các tình huống nguy hiểm hay xử lý các trường hợp khẩn cấp.

iOS 14: iPhone sẽ thông báo cho người dùng nếu

Hôm qua, Apple đã chính thức giới thiệu phiên bản hệ điều hành iOS 14 tại Hội nghị WWDC 2020 lần đầu tiên được tổ chức hoàn toàn trực tuyến. Bên cạnh những tính năng mới nổi bật, còn nhiều tính năng nhỏ khác không được Apple đề cập trực tiếp nhưng lại rất hữu ích, trong đó có tính năng nhận dạng âm thanh. Được một người dùng Reddit phát hiện đầu tiên, tính năng hỗ trợ người khuyết tật này sẽ hỗ trợ rất đắc lực cho những người có khiếm khuyết về thính lực hoặc không may bị khiếm thính.

Theo đó, iPhone có thể được thiết lập để liên tục "lắng nghe" và kiểm tra xem có 1 trong 14 loại âm thanh định trước đang vang lên hay không, bao gồm: tiếng gõ cửa, tiếng chuông cửa, tiếng còi báo động, tiếng chuông báo cháy (thiết bị phát hiện khói), tiếng chó sủa, tiếng trẻ em khóc và một vài âm thanh khác. Tính năng này có thể được kích hoạt trong phần Accessibility (Hỗ trợ người khuyết tật) trong menu Cài đặt của iOS 14.

Một số công ty công nghệ khác, bao gồm Amazon và Google, cũng phát triển hệ thống nhận dạng âm thanh dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo như một biện pháp phòng ngừa và đảm bảo an toàn cho con người. Bạn có thể thiết lập cho loa Echo của Amazon phát hiện tiếng chuông báo động hay tiếng kính vỡ (một phần của hệ thống an ninh gia đình Alexa Guard do Amazon phát triển). Google cũng sử dụng micro của điện thoại Pixel để phát hiện tai nạn xe hơi.

iOS 14: iPhone sẽ thông báo cho người dùng nếu

Ở thời điểm hiện tại, có vẻ như Apple mới chỉ tập trung vào phát triển công nghệ nhận dạng âm thanh để phục vụ các hoạt động thông thường hàng ngày của người khuyết tật; và công ty cũng khuyến cáo mọi người không nên dựa hoàn toàn vào iPhone nhằm bảo đảm sự an toàn của bản thân. Màn hình cài đặt tính năng này nêu rõ: "Bạn không nên dựa vào công nghệ nhận dạng âm thanh trong các tình huống mà bạn có thể bị thương hoặc bị tổn hại, trong các trường hợp nguy hiểm hoặc khẩn cấp, hay dùng để điều hướng."

Bạn có thể xem video thử nghiệm thực tế tính năng này dưới đây:

Mặc dù hiện tại tính năng này mới chỉ có trên hệ điều hành iOS, nhưng trong tương lai, Apple có thể mở rộng nó lên loa HomePod, một chiếc loa thông minh luôn "ngồi" ở nhà thì sẽ hữu ích hơn. Một số startup về trí tuệ nhân tạo, trong đó có Sensory AI, cũng cung cấp công nghệ phát hiện âm thanh, được phát triển nhằm tăng cường an ninh cho ngôi nhà. Cần nhắc lại rằng Apple xác định tính năng này của họ chỉ nhằm hỗ trợ người khuyết tật. Tuy nhiên, nếu hoạt động hiệu quả, công ty có thể xem xét biến nó thành một tính năng an ninh gia đình.

Quang Huy

Chủ đề khác