VnReview
Hà Nội

Đây là 10 tính năng mới rất thú vị của iOS 14 dành cho iPhone

Dưới đây là 10 tính năng sẽ được cập nhật cho chiếc iPhone của bạn vào mùa thu tới, từ các widget "sống" trên màn hình chính của điện thoại đến một chiếc khoá ô tô kỹ thuật số.

10 tính năng trên iOS 14 sẽ giúp iPhone của bạn

Tại Hội nghị Nhà phát triển Toàn cầu (WWDC) 2020 của Apple năm nay, không có sản phẩm phần cứng mới nào được giới thiệu. Tuy nhiên, người dùng iPhone chắc hẳn sẽ rất hài lòng với rất nhiều tính năng mới phong phú được cập nhật cùng iOS 14, chính thức ra mắt vào mùa thu năm nay. Không có tính năng lớn đặc sắc nào như giao diện nền tối của năm ngoái; nhưng lần này, với một số cải tiến về giao diện đã được chờ đợi từ lâu, cùng một số chức năng "thực sự" sáng tạo cùng các tuỳ chọn quyền riêng tư được cải tiến, hệ điều hành di động mới của Apple dường như rất hứa hẹn.

Cho phép thay đổi ứng dụng email và trình duyệt mặc định trên iPhone

Một trong những tính năng mới được mong chờ nhất, dựa theo thuật toán quét các bài đăng trên Twitter của trang tin Wired, là việc Apple cuối cùng cũng đã "mở lòng" và cho phép người dùng thay đổi ứng dụng email và trình duyệt web mặc định sang các ứng dụng của bên thứ ba. Trước đó, người dùng luôn có thể thoải mái chuyển sang dùng Chrome hay Gmail nếu không thích ứng dụng mặc định do Apple phát triển; tuy nhiên với iOS 14, người dùng có thể thiết lập cho các ứng dụng của bên thứ ba trở thành những trình duyệt mặc định trên phạm vi toàn hệ thống; để nếu bạn nhấn chuột vào một liên kết web hay liên kết email, ứng dụng bên thứ ba mà bạn yêu thích sẽ mặc định được kích hoạt để bạn sử dụng.

10 tính năng trên iOS 14 sẽ giúp iPhone của bạn

Kho ứng dụng App Store sẽ sớm yêu cầu các nhà phát triển phải ghi rõ các chính sách về quyền riêng tư người dùng của ứng dụng trên trang tải app.

Theo dõi xem bạn bị theo dõi như thế nào

Những công bố mới nhất về quyền riêng tư người dùng Apple chắc chắn sẽ khiến người tiêu dùng hài lòng. Chúng ta có thêm quyền kiểm soát đối với những ứng dụng mà chúng ta dùng, do tất cả các ứng dụng trên kho App Store đều sẽ yêu cầu phải được người dùng cấp quyền thì mới được phép theo dõi bạn, bao gồm mục đích quảng cáo hướng đối tượng. TUy nhiên, một tính năng khác cũng đáng chú ý không kém là việc iOS 14 sẽ mang đến cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn đối với việc chia sẻ vị trí của thiết bị cho ứng dụng và việc cấp quyền sử dụng micro/camera của thiết bị. Đối với thông tin về vị trí, bạn có thể chỉ cho phép cung cấp cho ứng dụng thông tin vị trí tương đối của thiết bị, thay vì vị trí tuyệt đối. Ngoài ra, nếu sử dụng trình duyệt Safari, bạn sẽ có thêm chức năng "Báo cáo về quyền riêng tư" hoàn toàn mới.

Màn hình chính iPhone được làm mới toàn diện

Người dùng hệ điều hành Android và Windows Phone luôn tự hào về những widget "sống", có thể tuỳ biến xuất hiện trên màn hình của iPhone. Giờ đây, người dùng iPhone cũng có được tính năng này. Bạn có thể "ghim" những widget với các kích thước khác nhau lên màn hình chính; và các thông tin trên đó (như thời tiết, kết quả thể thao, các sự kiện hay thông tin về chính bản thân bạn) sẽ được cập nhật liên tục. Widget của các ứng dụng bên thứ ba cũng được hỗ trợ.

10 tính năng trên iOS 14 sẽ giúp iPhone của bạn

Màn hình chính của iOS 14 sẽ mang đến những widget "sống", có thể tuỳ biến được bên cạnh những biểu tượng ứng dụng tĩnh truyền thống.

Thư viện ứng dụng (App Library) được cập nhật tự động

Bên cạnh những thay đổi đáng kể về giao diện của màn hình chính thông qua sự xuất hiện của các widget, kể từ iOS 14, các biểu tượng ứng dụng tĩnh "cổ điển" sẽ được đưa vào một khu vực với. App Library (Thư viện ứng dụng) là một hệ thống thư mục được tạo ra tự động theo từng thể loại, chủ đề của ứng dụng (bao gồm các thể loại chẳng hạn như sức khoẻ, giải trí,… cùng với các ứng dụng được hệ thống gợi ý theo từng thời điểm trong ngày và các ứng dụng mới dùng gần đây), được hiển thị ở trang cuối cùng (về bên phải) của màn hình chính. Bạn cũng có thể ẩn các trang ứng dụng truyền thống để nhanh chóng truy cập vào màn hình App Library mà không cần phải vuốt sang phải quá nhiều. Đây có thể là một thay đổi khá thú vị đối với những người dùng thường xuyên thao tác với màn hình chính của iPhone.

10 tính năng trên iOS 14 sẽ giúp iPhone của bạn

Ứng dụng Tin nhắn (Messages) trên iPhone bổ sung tính năng trả lời tin nhắn và "nhắc tên" mọi người khi chat nhóm.

Ứng dụng Tin nhắn (Messages) ngày càng giống Slack/WhatsApp hơn

Ứng dụng Tin nhắn (Messages) sẽ được bổ sung một số tính năng "nâng cao" mà bạn có thể đã quen thuộc khi sử dụng các nền tảng nhắn tin khác. Tính năng được sử dụng thường xuyên nhất có lẽ là "nhắc tên" (mention) người khác và trả lời một tin nhắn cụ thể nào đó trong các cuộc chat nhóm. Người dùng cũng có thể "ghim" (pin) những cuộc hội thoại thường xuyên sử dụng nhất lên đầu danh sách các tin nhắn. Chưa hết: bạn có thể đặt ảnh đại diện của nhóm chat bằng những tấm ảnh thông thường và cả memoji. Riêng memoji cũng có sự cập nhật với các kiểu tóc mới, các loại phụ kiện và dĩ nhiên là cả hình ảnh… khẩu trang – một cập nhật rất mang tính thời sự trong thời điểm năm 2020 này.

Trợ lý ảo Siri sẽ "khiêm tốn" hơn nhiều

Một trong những tính năng cũng rất được mong chờ là sự thay đổi về mặt hình thức của trợ lý ảo Siri. Từ nay, trợ lý ảo của Apple khi được kích hoạt sẽ chỉ hiển thị dưới dạng một biểu tượng nhỏ chồng lên cửa sổ ứng dụng đang mở, thay vì chiếm nguyên màn hình thiết bị. Đây là một trong những thay đổi rất cần thiết để thu hút người dùng sử dụng trợ lý ảo nhiều hơn. Bên cạnh đó, Siri cũng được nâng cấp để có thể tìm kiếm và trả lời lượng thông tin nhiều gấp 20 lần phiên bản cũ. Ngoài Siri, một tính năng mới tương tự đem lại nhiều sự tiện lợi là tính năng xem video dạng "hình trong hình" (picture-in-picture) và tính năng nhận/trả lời cuộc gọi ngay khi đang sử dụng các ứng dụng khác (màn hình cuộc gọi cũng sẽ không chiếm toàn bộ màn hình và buộc người dùng phải trả lời/từ chối cuộc gọi thì mới có thể thao tác tiếp).

10 tính năng trên iOS 14 sẽ giúp iPhone của bạn

iPhone có thêm chức năng dịch thuật

Apple tiếp tục nhấn mạnh về khía cạnh quyền riêng tư khi giới thiệu ứng dụng Dịch (Translate) của riêng họ dành cho iPhone. Ứng dụng này hứa hẹn có thể dịch (cả văn bản và lời nói) giữa 11 ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Bồ Đào Nha (Brazil), tiếng Ả-rập và các ngôn ngữ chính được sử dụng tại châu Âu. Tất cả các tác vụ xử lý đều được thực hiện ngoại tuyến ngay trên thiết bị, và ứng dụng có khả năng tự động phát hiện ngôn ngữ đang nói để dịch. Sau một số nỗ lực ban đầu có phần khá đáng thất vọng của Google trong lĩnh vực này, hãy cùng xem Apple có thể làm được đến đâu.

Các công cụ và tuỳ chọn mới trong ứng dụng Home (nhà thông minh) và Health (Sức khoẻ)

Không có thay đổi nào lớn được Apple mang đến ứng dụng Home trên iOS 14 – và họ cũng không giới thiệu mẫu loa HomePod thế hệ thứ hai nào. Tuy nhiên, có một số thay đổi nhỏ: người dùng có thể truy cập nhanh hơn vào menu điều khiển các Cảnh (Scenes) và các thiết bị, phụ kiện được kết nối với ứng dụng Home thông qua Trung tâm Kiểm soát (Control Center) của hệ điều hành. Ứng dụng cũng có khả năng gợi ý một số tác vụ tự động hoá đối với các thiết bị trong nhà, cùng tính năng Adaptive Lighting, cho phép tự động điều chỉnh nhiệt độ màu của ánh sáng đèn qua các thời điểm khác nhau trong ngày. Đối với ứng dụng Health (Sức khoẻ), với sự xuất hiện của tính năng theo dõi sức khoẻ mới trên Apple Watch, người dùng nay đã có thể theo dõi giấc ngủ của mình trên iOS 14, cùng "danh sách những việc cần làm với sức khoẻ bản thân" hoàn toàn mới: bao gồm việc thiết lập số liên lạc khẩn cấp (SOS), ID y tế, tính năng phát hiện ngã (fall detection) và điện tâm đồ (ECG).

Apple Car Keys – dùng iPhone làm khoá xe kỹ thuật số cho ô tô

Apple hợp tác với hãng xe ô tô BMW (cùng nhiều nhà sản xuất xe hơi khác trong thời gian tới) để đưa tính năng khoá xe kỹ thuật số lên các dòng xe của họ. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể khoá/mở khoá/khởi động xe ô tô bằng iPhone và chia sẻ các ‘khoá' NFC này sang các thiết bị iOS của người khác nhờ chip U1 mới của Apple và nền tảng đám mây iCloud. Apple cho biết tính năng này cũng sẽ được cập nhật ngược cho hệ điều hành iOS 13.

App Clips

Hiện tại có thể chưa có nhiều ứng dụng của bên thứ ba hỗ trợ tính năng này khi iOS 14 ra mắt; nhưng trong thời gian tới, chúng ta có thể sẽ thấy ngày càng nhiều nhà phát triển chọn làm ứng dụng có kích thước nhỏ (khoảng 10MB trở xuống) nhưng rất dễ dàng sử dụng và tiện truy cập – được Apple gọi là các "App Clips", tính năng tương tự Instant Apps của Google. Đây là những ứng dụng độc lập cho phép bạn trả tiền thuê xe đạp hay mua café qua Apple Pay, mà không cần tải về toàn bộ ứng dụng tương ứng hay đăng ký tài khoản mới. App Clips có thể khởi động từ trang web, thông qua ứng dụng Tin nhắn (Messages) và mã NFC/mã hình ảnh lai của Apple. Liệu đây có thể trở thành xu hướng của tương lai hay không?

Quang Huy (Tham khảo Wired)

Chủ đề khác