VnReview
Hà Nội

Qualcomm ra mắt chipset cho thiết bị đeo mới, hứa hẹn cải thiện hiệu năng và thời lượng pin

Có thể bạn không nhận thấy nhưng smartwatch giờ đây đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Ngay cả các công ty đồng hồ hạng sang cũng đã bắt tay vào chế tạo những thiết bị này. Nói một cách khác, thật khó để tìm một công ty đồng hồ chưa tạo ra một chiếc smartwatch nào.

Những chipset thiết bị đeo mới của Qualcomm hứa hẹn cải thiện hiệu năng và thời lượng pin

Tuy nhiên, vấn đề ở hiện tại là, những chiếc smartwatch vẫn rất chậm và thời lượng pin rất khiêm tốn. Hệ điều hành Wear OS của Google vẫn chưa được cải thiện một cách xứng đáng, và Apple là một trong số ít công ty nâng cấp bộ xử lý cho những chiếc đồng hồ thông minh của mình. Do đó, những chiếc smartwatch gần như dậm chân tại chỗ trong nhiều năm nay. Qualcomm đã cố gắng cải thiện hiệu năng trong smartwatch bằng bộ xử lý Snapdragon Wear 3100 hồi năm 2018, thế nhưng, thời lượng pin trên mọi chiếc đồng hồ vẫn ở mức rất thấp.

Nhưng năm nay, Qualcomm lại đang tìm cách giải quyết những vấn đề trên smartwatch với các con chip Wear 4100 và Wear 4100 Plus mới.

Thu nhỏ die chip hơn

Những chipset thiết bị đeo mới của Qualcomm hứa hẹn cải thiện hiệu năng và thời lượng pin

Cải tiến lớn nhất trong dòng Wear 4100 đó là thu nhỏ quy trình xuống khá đáng kể. Trong khi Wear 3100 được xây dựng dựa trên quy trình 28nm thì dòng Wear 4100 lại được thu nhỏ thẳng xuống còn 12nm. Điều này mang đến rất nhiều sự cải tiến, bao gồm tăng tốc độ lên nhanh hơn và cải thiện thời lượng pin.

Thay vì Cortex-A7, Wear 4100 đã chuyển sang sử dụng CPU Cortex-A53. Dẫu vẫn có 4 nhân, thế nhưng, tốc độ xung nhịp đã được cải thiện rõ rệt, nâng từ mức 1,1GHz lên 1,7GHz. Qualcomm cho biết, điều này sẽ giúp hiệu năng tăng hơn 85%, giúp các chiếc đồng hồ chạy mượt mà hơn rất nhiều. RAM trên con chip này cũng tăng 85% tốc độ, chạy ở mức 750MHz, thay vì 400MHz trên Wear 3100. Cuối cùng, GPU của những con chip này cũng được nâng cấp từ Adreno 304 lên Adreno A504, giúp hiệu năng tăng 2,5 lần.

Qualcomm cũng đã bổ sung Bộ xử lý Tín hiệu Hình ảnh (Image Signal Processor – ISP) thứ hai cho Wear 4100, giúp các chiếc smartwatch có thể tích hợp tối đa 2 camera.

Co-processor tốt hơn

Những chipset thiết bị đeo mới của Qualcomm hứa hẹn cải thiện hiệu năng và thời lượng pin

Co-processor (bộ đồng xử lý) là một trong những tính năng quan trọng nhất của con chip này. Qualcomm cho biết, những chiếc smartwatch dành 95% thời gian sử dụng của nó ở chế độ xung quanh (ambient), chỉ có 5% là dành cho xử lý hoạt động. Bởi điều này, co-processor cần phải đạt độ hiệu quả cần thiết trong việc hiển thị thông tin xung quanh ở trạng thái năng lượng thấp.

Qualcomm đã chuyển rất nhiều hoạt động có công suất thấp, ví dụ như đếm bước chân, báo thức và xúc giác, sang co-processor QCC1110 của mình, vốn tiêu tốn ít năng lượng hơn so với bộ xử lý chính. Do nhiều tương tác mà chúng ta thực hiện với smartwatch dựa trên những tính năng đó, con chip này có thể tiết kiệm rất nhiều năng lượng.

Điều này cực kỳ quan trọng đối với những ai sử dụng smartwatch để theo dõi giấc ngủ. Nếu cần sạc đồng hồ mỗi đêm, bạn sẽ không thể sử dụng nó cho các tính năng này. Với nhiều tính năng được chuyển sang co-processor nhằm hoạt động ở trạng thái năng lượng thấp, nó sẽ mang lại thời lượng pin đủ để sử dụng các tính năng như theo dõi giấc ngủ.

Những chipset thiết bị đeo mới của Qualcomm hứa hẹn cải thiện hiệu năng và thời lượng pin

Co-processor cũng sẽ mang lại các nâng cấp ở nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như cải thiện dải màu 16-bit, hiển thị tối đa 64.000 tông màu riêng biệt, tăng từ mức chỉ 16 trên dòng Wear 3100. Điều này cho phép chế độ ambient hiển thị các tính năng biểu cảm hơn. Một chỉ báo pin ambient cũng sẽ giúp bạn biết khi nào cần sạc lại đồng hồ của mình.

Sự khác nhau giữa Wear 4100 và Wear 4100 Plus

Những chipset thiết bị đeo mới của Qualcomm hứa hẹn cải thiện hiệu năng và thời lượng pin

Sự khác biệt lớn nhất giữa nền tảng Wear 4100 và Wear 4100 Plus đó chính là sự hiện diện của co-processor. Những khách hàng lựa chọn Wear 4100 vẫn sẽ thấy hiệu năng được cải thiện nhờ vào việc thu nhỏ die chip cũng như nâng cấp linh kiện thành phần, nhưng việc thiếu co-processor sẽ khiến chế độ ambient trở nên thiếu lý tưởng hơn.

Wear 4100 chắc chắn sẽ có giá thấp hơn 4100 Plus, nhưng xem xét những cải thiện mà co-processor mang lại, nhiều khả năng, hầu hết các ODM sẽ chọn Wear 4100 Plus thay vì Wear 4100. Qualcomm cho biết, các khách hàng có thể chọn Wear 4100 thay vì Wear 4100 Plus nếu họ muốn tạo ra những chiếc đồng hồ dành cho trẻ em hay người già, hoặc nếu họ muốn sử dụng co-processor của riêng mình.

Khi nào những thiết bị được trang bị các con chip mới này sẽ xuất hiện?

Những chipset thiết bị đeo mới của Qualcomm hứa hẹn cải thiện hiệu năng và thời lượng pin

Cho đến hiện tại, đã có 2 ODM cam kết sử dụng nền tảng mới của Qualcomm. Mobvoi sẽ sử dụng nó cho chiếc TicWatch mới của mình, đó là TicWatch Pro 3, trong khi đó, Xiaotiancai – một thương hiệu của BBK – sẽ trang bị nền tảng này cho chiếc smartwatch trẻ em mới, vốn tận dụng ISP thứ hai để có thể tích hợp 2 camera. Chiếc smartwatch TicWatch mới sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Đối với Xiaotiancai Z6, nó sẽ được tung ra trong vòng 30 ngày tới.

Với những bước tiến mạnh mẽ về hiệu năng cũng như cải thiện thời lượng pin, hi vọng, số lượng thiết bị được trang bị nền tảng mới này của Qualcomm sẽ sớm xuất hiện trong thời gian sắp tới.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác