VnReview
Hà Nội

Bằng sáng chế mới hé lộ Apple muốn thay thế luôn cả hộ chiếu bằng iPhone?

Trong một bằng sáng chế mới đây của Apple, hãng đã phần nào hé lộ ý định biến iPhone trở thành một thiết bị đủ khả năng thay thế được cuốn hộ chiếu của người dùng.

Theo Appleinsider, Apple đang tham vọng biến iPhone trở thành một công cụ đa năng như có thể thay thế chìa khóa để mở khóa hay thẻ ra vào thư viện hoặc làm thẻ định danh, thanh toán khi cần thiết. Và sẽ thật thú vị nếu trong tương lai iPhone cũng có thể kiêm một cuốn hộ chiếu thay thế cho người dùng.

Một bằng sáng chế mới nhất của Apple có tên "Cung cấp xác nhận xác thực danh tính người dùng" mô tả cách sao chép và sử dụng dữ liệu nhận dạng người dùng, ví dụ như cảm biến sinh trắc học trên iPhone để gửi tới các thiết bị nhận diện, phục vụ cho việc xác minh danh tính và các nhiệm vụ khác.

Mặc dù ứng dụng được đề cập đến trong bằng sáng chế là thay thế cuốn hộ chiếu nhưng thực tế nó có thể áp dụng trong rất nhiều trường hợp, ví dụ như dùng làm bằng lái xe hoặc chứng minh thư nhân dân.

Tất nhiên Apple có nhắc đến các kỹ thuật truyền tải dữ liệu an toàn thông qua iPhone để đảm bảo dữ liệu sinh trắc học của mỗi cá nhân luôn được bảo mật tối đa.

Trên thực tế, Apple trước đây đã từng tính tới việc ra mắt thẻ định danh (ID) do chính phủ cấp. Apple cũng đã hợp tác với chính phủ Đức và Anh để thực hiện các dự án liên quan đến thẻ ID. Phó chủ tịch Apple Internet Services và Apple Pay, Jennifer Bailey từng tuyên bố rằng, Apple muốn cung cấp thẻ ID.

Nhưng họ cũng nhấn mạnh những khó khăn đang gặp phải, đó là cần được sự hỗ trợ từ phía chính phủ các nước trong việc số hóa hộ chiếu. Hiện đã có nhiều quốc gia trên thế giới đang tính đến việc sử dụng smartphone như một công cụ thay thế cho cuốn hộ chiếu trong tương lai không xa.

Lợi thế của hộ chiếu điện tử chắc chắn là sự tiện dụng vì bạn có thể mang chúng theo mọi lúc mọi nơi, không mất thêm một chiếc túi xách, túi đeo chéo hay túi đeo bao tử chỉ để chứa cuốn hộ chiếu như truyền thống. Việc bảo quản vì thế cũng tiện lợi hơn, hạn chế việc thất lạc hay để quên hộ chiếu ở đâu đó vì đãng trí, do điện thoại giờ đây đã trở thành vật bất ly thân của mọi người.

Tiến Thanh

Chủ đề khác