VnReview
Hà Nội

Đọ camera Lumia 1020 - iPhone 11 Pro: "Cựu vương" nhiếp ảnh di động 7 năm trước có giữ được phong độ?

Nokia Lumia 1020 là nhà vô địch nhiếp ảnh ở thời điểm nó xuất hiện. Và sau 7 năm, liệu "cựu vương" có còn giữ vững phong độ trước ông trùm mới của nhiếp ảnh di động?

iPhone 11 Pro là chiếc điện thoại sở hữu cụm camera tốt nhất bạn có thể thấy trên bất kỳ chiếc điện thoại cao cấp hiện nay. Nó có thể chụp được những bức ảnh khiến DSLR phải khóc thét, và có thể chụp tốt kể cả khi điều kiện ánh sáng có phần hạn chế. Nhưng thực sự thì công nghệ nhiếp ảnh đã tiến xa đến mức nào trong vài năm trở lại đây?

Để tìm ra, chúng ta hãy cùng so sánh chiếc iPhone mới nhất với chiếc Nokia Lumia 1020. Ra mắt vào năm 2013, Lumia 1020 vào thời điểm ra mắt là ví dụ điển hình cho sức mạnh chụp ảnh di động. Độ phân giải tối đa 41MP của nó là đầu tiên và độc nhất vô nhị, và hàng loạt những tính năng nhiếp ảnh được tích hợp bên trong phần mềm máy biến nó trở thành một thiết bị cực kỳ phù hợp cho những nhiếp ảnh gia không muốn mang theo một chiếc máy ảnh compact suốt cả ngày dài.

"Trong 1020, Nokia đã vượt ra khỏi giới hạn nhiếp ảnh smartphone với sự kết hợp của sức mạnh chụp ảnh thuần túy và khả năng crop cận cảnh, biến nó thành một trong những camera smartphone đậm chất nghệ thuật nhất mà chúng tôi từng thử qua" – phóng viên Jessica Dolcourt nói như vậy trong một bài review về Nokia 1020 trên Cnet.

Bài viết này không có ý khuyên bạn mua chiếc Nokia 1020 – chẳng ai có đầu óc minh mẫn lại phân vân giữa một chiếc iPhone mới và một chiếc điện thoại 7 năm tuổi chạy một hệ điều hành đã hết thời cả. Nếu bạn đang ấp ủ một ý định ngược đời, thì có thêm một yếu tố đáng để cân nhắc: sử dụng những chiếc điện thoại lỗi thời đồng nghĩa bạn đang đứng trước nguy cơ bảo mật nghiêm trọng.

Nhưng sẽ chẳng mất mát gì khi chúng ta tổ chức một cuộc so tài nho nhỏ giữa hai chiếc smartphone nhiếp ảnh siêu đỉnh – một của thời nay, và một của ngày xưa – để xem camera điện thoại đã tiến xa đến thế nào.

Tất cả các hình ảnh bên dưới đều được chụp trong chế độ camera tự động và tiêu chuẩn. Chúng đều ở định dạng JPEG (nếu không, trong bài viết sẽ nêu rõ). Theo mặc định, Nokia Lumia 1020 sẽ cho ra những bức ảnh JPEG 5MP.

Lumia 1020

iPhone 11 Pro

Đầu tiên, trong khung cảnh nắng ráo ở làng Dean thuộc Edinburgh. Nhìn qua thôi đã thấy ấn tượng với Lumia 1020 rồi: nó đạt được độ sáng tổng thể tuyệt vời, các vùng highlight trên bầu trời được kiểm soát tốt, và có thể thấy khá nhiều chi tiết được thể hiện rõ trong các vùng shadow. Khung cảnh này sẽ chẳng làm khó được iPhone với chế độ HDR tự động, nhưng không ai nghĩ Lumia lại bám sát đến vậy. Đúng là bức ảnh của iPhone có nhiều chi tiết vùng shadow hơn và rực rỡ hơn, màu sắc lung linh hơn, nhưng vẻ tự nhiên mà Lumia đạt được có lẽ sẽ được nhiều người thích hơn.

Lumia 1020

iPhone 11 Pro

Crop hai bức ảnh ở trên lên 200%, những khác biệt đáng chú ý bắt đầu xuất hiện. Ảnh của Lumia thiếu chi tiết, một vài khu vực ở tường gạch trông khá nhòe nhoẹt. Ảnh JPEG của Lumia chỉ 5MP, do đó hãy thử mở tập tin raw (DNG) của nó trong Photoshop và tăng độ sắc nét lên xem sao (iPhone làm điều này hoàn toàn tự động).

Lumia 1020, ảnh DNG đã tăng độ nét, crop 200%

Lại crop vào khu vực như trên, nhưng chẳng khác ảnh crop lần đầu là bao.

Lumia 1020

iPhone 11 Pro

Đây là bờ biển phía bắc của Edinburgh. Quả là ấn tượng trước bức ảnh của Lumia 1020. Độ sáng tổng thể khá tốt, với chi tiết trong các vùng highlight và shadow được bảo toàn. Cân bằng trắng cũng tạm được, và khi zoom lên bạn sẽ thấy ảnh giữ được khá nhiều chi tiết. Ảnh của iPhone sáng hơn, với nhiều chi tiết trong vùng shadow hơn, nhưng có thể nói lần này hai thiết bị bám nhau sát nút.

Lumia 1020, ảnh DNG đã qua xử lý

Khi biên tập tập tin DNG của Lumia, chỉ cần tinh chỉnh đôi chút trong Lightroom để nâng shadow và điều chỉnh cân bằng màu để tạo ra bức ảnh hoàn chỉnh như bạn thấy dưới đây. Có lẽ không ai có thể đoán được ảnh này được chụp bởi một chiếc điện thoại ra đời năm 2013 đâu!

Lumia 1020

iPhone 11 Pro

Ảnh của iPhone sắc nét hơn, nhưng ngoài ra thì sự khác biệt giữa hai ảnh là rất nhỏ.

Lumia 1020

iPhone 11 Pro

Trong hai bức ảnh tiếp theo, sự khác biệt giữa hai điện thoại trở nên rõ ràng hơn nhiều. Ảnh của iPhone sáng hơn, với chi tiết sắc sảo hơn.

Lumia 1020

iPhone 11 Pro

Sự khác biệt đó còn thể hiện trong hai bức ảnh trên. Ảnh iPhone có độ sáng, độ tương phản, và mức độ chi tiết tổng thể vừa mắt hơn.

Lumia 1020

iPhone 11 Pro

iPhone 11 Pro bắt đầu vượt trội trong điều kiện thiếu sáng. Khung cảnh ven sông được iPhone chụp sáng hơn, với các chi tiết trên cây và lá rõ nét hơn đáng kể.

Lumia 1020

iPhone 11 Pro

Khung cảnh cây cầu cũng tương tự. Ảnh của Lumia 1020 tối hơn, nhiều chi tiết bị mất hoàn toàn.

Lumia 1020

iPhone 11 Pro

Khi crop lại gần, bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn về độ sáng và độ chi tiết.

Lumia 1020

iPhone 11 Pro

Bây giờ hãy vào nhà và chụp ảnh chú mèo lông vàng dễ thương xem sao. Một lần nữa, Lumia 1020 gặp khó khăn trong việc cho ra ảnh đủ sáng, các vùng highlight bên ngoài bị mất chi tiết, và các vùng shadow bên trong thì lại quá tối. Cân bằng màu cũng không tốt, ảnh bị ám xanh. Trong khi ảnh của iPhone thì sáng hơn, màu sắc chính xác hơn.

Rút ra được gì?

Không hề ngạc nhiên khi iPhone 11 Pro chụp ảnh đẹp hơn. Nhưng thật ấn tượng khi thấy Lumia 1020 bám đuổi sát nút trong một vài tình huống. Nó đã cho ra những bức ảnh tốt nhất có thể trong điều kiện ánh sáng tốt – như mọi chiếc máy ảnh khác. Và trong một số khung cảnh ven biển, Lumia có thể thách thức được nhiều điện thoại ngày nay. Nó xử lý độ sáng tốt, và dù không có chế độ HDR, bạn vẫn có thể lấy lại được một số chi tiết trong vùng highlight và shadow bằng cách biên tập tập tin DNG của máy.

Tuy nhiên, khả năng chụp thiếu sáng của Lumia lại có phần hạn chế. Điều này cũng không đáng ngạc nhiên, đặc biệt khi chụp ảnh đêm là điểm ăn tiền của hầu hết các điện thoại flagship ngày nay. iPhone 11 Pro, OnePlus 8, Pixel 4, và Samsung Galaxy S20, tất cả đều có các chế độ chụp đêm riêng biệt, có thể cho ra những bức ảnh xuất sắc trong điều kiện thiếu sáng.

Như vậy, chúng ta có thể thấy rõ ràng trong nhiều năm trở lại đây, nhiếp ảnh di động đã tiến bộ như thế nào. Dẫu vậy, nếu có thể rút ra điều gì từ bài so sánh vui ở trên, thì đó là bạn không cần phải sỡ hữu phần cứng tốt nhất, mới nhất để có thể chụp ảnh đẹp. Và dù điều đó không có nghĩa bạn nên mua một chiếc điện thoại 7 năm tuổi, kết quả so sánh có thể cho bạn thêm lý do để cân nhắc xem liệu bản thân có thực sự cần thiết phải nâng cấp từ chiếc iPhone X năm 2017 để có được camera tốt hơn, hay vẫn có thể tiếp tục tận dụng nó để tiết kiệm được một khoản tiền nho nhỏ.

Minh.T.T (Theo Cnet)

Chủ đề khác