VnReview
Hà Nội

SIM 5G+5G là gì? có gì hấp dẫn?

Công nghệ SIM kép ngày nay đã trở thành một trong những tiêu chí mà nhiều người đặt ra khi chọn mua một chiếc điện thoại bởi tính tiện dụng trong khá nhiều trường hợp của nó.

Xuất hiện điện thoại SIM 5G kép: công nghệ 5G+5G có gì hấp dẫn?

Một chiếc điện thoại SIM kép cho phép bạn dễ dàng tận dụng các chương trình khuyến mãi data/nhắn tin/gọi điện trên nhiều mạng khác nhau, sử dụng một SIM nước ngoài khi đi du lịch mà không phải tháo SIM trong nước đang có sẵn trong máy, và bạn có thể sử dụng hai số điện thoại riêng biệt cho nhu cầu công việc - cá nhân trên cùng một chiếc điện thoại.;

Và khi 5G xuất hiện, công nghệ SIM kép cũng dần tiên tiến hơn. Tin vui cho bạn là những chiếc điện thoại SIM 5G kép (5G+5G) đầu tiên đã chính thức được bán ra thị trường. Dưới đây là những điều bạn nên biết về công nghệ thú vị này.

SIM kép 5G+5G là gì?

Sim 5G kép (hay SIM kép 5G+5G) đơn giản là chỉ khả năng sử dụng 2 SIM 5G trên cùng một điện thoại, có thể kết nối đến 2 mạng 5G khác nhau mà không cần phải tháo các thẻ SIM. Bạn có thể còn nghe đến cụm từ "đa SIM 5G", nhưng khái niệm đó thường áp dụng cho các điện thoại SIM kép 5G+4G.

Các điện thoại hỗ trợ SIM 5G kép

Các điện thoại SIM 5G kép hiện khá hiếm hoi trên thị trường. Chiếc điện thoại SIM 5G kép nổi tiếng nhất chính là Redmi 10X và Redmi 10X Pro, và chúng cũng là những chiếc điện thoại 5G rẻ nhất trên thị trường tính đến lúc này. Là một thiết bị tầm trung cận cao cấp, sở hữu cụm camera chất lượng, và mức giá vừa phải, thật đáng tiếc khi chúng chưa được bán ra tại các thị trường toàn cầu.

Xuất hiện điện thoại SIM 5G kép: công nghệ 5G+5G có gì hấp dẫn?

Vivo cũng tung ra Iqoo Z1, chiếc điện thoại đầu tiên được trang bị vi xử lý DImensity 1000 Plus. Bên cạnh hiệu năng ngang ngửa flagship và màn hình 144Hz, chiếc điện thoại này hỗ trợ SIM 5G kép và có giá chỉ 310 USD mà thôi. Một lần nữa, xin chia buồn với bạn vì Vivo cho biết sẽ chỉ bán Iqoo Z1 tại Trung Quốc.

Ba chiếc điện thoại nêu trên là những thiết bị SIM 5G kép duy nhất trên thị trường mà chúng ta biết được, do đó nếu muốn, bạn sẽ phải chấp nhận sử dụng hàng xách tay với chế độ bảo hành "hên xui".

Những nhà sản xuất chip nào hỗ trợ SIM 5G kép?

MediaTek đã bắn phát súng đầu tiên khi hỗ trợ SIM kép 5G+5G trên chip cao cấp Dimensity 1000/1000 Plus, cũng như chip Dimensity 820.

Tuy nhiên, không phải toàn bộ dòng chip Dimensity đều được nhà thiết kế chip Đài Loan hỗ trợ SIM 5G kép - bằng chứng là vi xử lý tấm trung Dimensity 800 không hề có tính năng này.

Qualcomm hiện chưa hỗ trợ SIM kép 5G+5G, nhưng đã xác nhận rằng đang nghiên cứu công nghệ này.

"Kế hoạch của chúng tôi chắc chắn là sẽ hỗ trợ SIM kép 5G+5G và VoNR" - Alex Katouzian, Phó chủ tịch cấp cao và Tổng giám đốc mảng di động của Qualcomm, cho biết.

Qualcomm nói gì về những giải pháp hiện có?

Katouzian cũng nghi ngờ về tính khả thi của các giải pháp SIM kép 5G+5G hiện nay, nhấn mạnh rằng nó đòi hỏi phải có công nghệ "Voice over NR (VoNR)", vốn lại đòi hỏi phải có một mạng 5G độc lập (trái ngược với 5G NSA đang được sử dụng khắp nơi hiện nay). Các mạng 5G NSA hiện nay chỉ cung cấp một kết nối dữ liệu 5G đến thiết bị của bạn, còn các cuộc gọi sẽ được chuyển về 4G LTE. Các mạng 5G SA trong tương lai sẽ không như vậy: mọi thứ sẽ được xử lý trên 5G.

"Nhưng ngày nay, những mạng đó chưa tồn tại. Do đó chúng tôi chỉ hỗ trợ SIM kép 5G+4G" - đại diện Qualcomm nói. "SIM kép 5G+5G chỉ có nghĩa là bạn sẽ thấy một biểu tượng 5G trên một trong hai SIM. Nó không thực sự là VoNR".

Đáng chú ý, các giải pháp SIM kép 5G+5G của MediaTek đều được công bố hỗ trợ công nghệ VoNR và các mạng 5G độc lập trong tương lai. Do đó dù cho các mạng hiện nay vẫn dựa vào cơ sở hạ tầng cổ điển để điều hướng cuộc gọi (ví dụ VoLTE), có vẻ như các điện thoại dùng chip MediaTek chắc chắn sẽ tận dụng được công nghệ đó một khi các mạng 5G độc lập được hình thành.

Nói một cách dễ hiểu, những người mua điện thoại MediaTek với kết nối SIM kép 5G+5G vẫn có thể sử dụng dữ liệu 5G trên cả hai SIM. Chỉ có điều, các cuộc gọi sẽ diễn ra trên 4G, giống như mọi điện thoại 5G ngày nay vậy (bất kể chúng sử dụng 1 SIM hay 2 SIM). Khi cơ sở hạ tầng cần thiết để thực hiện cuộc gọi trên 5G như Qualcomm hình dung xuất hiện, nhiều khả năng các điện thoại MediaTek với công nghệ 5G+5G sẽ có thể phát huy tối đa sức mạnh.

Theo lý lẽ của Katouzian, ngay cả những chiếc điện thoại SIM 5G đơn cũng không thực sự là điện thoại 5G. Nhưng điều đó có quan trọng hay không khi mà bạn vẫn kết nối được vào mạng 5G và tận hưởng được tốc độ dữ liệu siêu nhanh?

MediaTek từ chối phản hồi bình luận của Qualcomm, nhưng cho biết những thông tin đã được hãng công bố về SIM kép 5G+5G là chính xác.

Khi được hỏi kế hoạch phát triển công nghệ và điện thoại SIM 5G kép, Huawei từ chối bình luận. Samsung cũng từ chối bình luận về kế hoạch hỗ trợ SIM 5G kép trên chipset Exynos.

Tương lai của SIM 5G kép?

Việc Qualcomm xác nhận đang nghiên cứu hỗ trợ SIM kép 5G+5G đồng nghĩa chúng ta sẽ được thấy công nghệ này trên nhiều điện thoại hơn nữa. Suy cho cùng, hiện nay số lượng điện thoại sử dụng chipset Dimensity của MediaTek vẫn rất ít.

Nhà thiết kế chip của Mỹ không tiết lộ thời gian dự kiến đối với công nghệ SIM 5G kép trên chipset của mình, nhưng khả năng cao không phải trong năm 2020. Chipset Snapdragon 865 mới không hỗ trợ tính năng này, Snapdragon 690 dự kiến xuất hiện trên các điện thoại vào cuối năm nay cũng vậy.

Minh.T.T theo AndroidAuthority

Chủ đề khác