VnReview
Hà Nội

Camera trên Sony Xperia 1 II là ví dụ điển hình của thiết kế phần mềm bất hợp lý

Sở hữu cụm camera cao cấp gồm 3 ống kính, cho chất lượng ảnh xuất sắc, nhưng ứng dụng camera của Xperia 1 II lại thiếu nhất quán và khiến người dùng phải đau đầu mỗi khi sử dụng.

Nếu đã từng có thời gian sử dụng chiếc Sony Xperia 1 II, thì bạn hẳn nhận ra rằng đây thực sự là một chiếc điện thoại phong cách, với ngôn ngữ thiết kế tối giản, và dù màn hình 21:9 biến nó thành một chiếc điện thoại cao lêu nghêu, đặc điểm này cũng mang lại cho người dùng cảm giác cầm nắm tuyệt vời. Nhưng có một điều khiến Xperia 1 II không được lòng nhiều người: camera của máy, và đó là một rào cản lớn trên con đường chinh phục các fan Android.

Cần nói rõ rằng phần cứng camera của Sony Xperia 1 II không tệ. Chiếc điện thoại này được trang bị cụm camera cao cấp gồm 3 ống kính và cho ra những bức ảnh khá xuất sắc trong một số trường hợp. Vấn đề là, cụm camera này thiếu nhất quán và khiến người dùng phải đau đầu mỗi khi sử dụng - điều đáng nói là hầu hết những vấn đề phát sinh đều có nguyên nhân từ những lựa chọn phần mềm ngớ ngẩn đến điên rồ của Sony.

Đôi lúc ít hơn là tốt hơn

Đầu tiên, Sony cung cấp cho bạn không phải một, không phải hai, mà đến 3 ứng dụng riêng biệt dành cho nhiếp ảnh và quay phim. Ứng dụng camera mặc định của máy làm được mỗi thứ một ít, và là thứ mà hầu hết người tiêu dùng sẽ tìm đến. Trong khi đó, ứng dụng Camera Pro mang lại cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp một bộ công cụ đầy đủ các tính năng, cho phép tuỳ chỉnh ISO, EV, lấy nét, cân bằng trắng, và nhiều thứ khác, nhưng lại thiếu chế độ bokeh (hay chụp ảnh xoá phông). Cuối cùng, ứng dụng Cinema Pro mang lại cho các chuyên gia quay phim nhiều tuỳ chọn quay phim cao cấp, bao gồm điều chỉnh ISO, tốc độ màn trập, cân bằng trắng, hệ thống màu phim, lấy nét...

Ứng dụng camera mặc định

Ứng dụng Camera Pro

Ứng dụng Cinema Pro

Vấn đề là đây: tất cả các ứng dụng đó đều thiếu các tính năng quan trọng vốn được Sony đưa vào ứng dụng này, nhưng bỏ quên ở ứng dụng kia. Người dùng lẽ ra không cần phải mày mò làm chủ nhiều ứng dụng mới tận hưởng được những chức năng chụp ảnh cơ bản. Trải nghiệm sẽ được cải thiện đáng kể nếu như Sony tích hợp vào máy một ứng dụng camera toàn diện, có mọi thứ tập trung ở một nơi duy nhất.

Các công ty đứng đầu ngành công nghiệp di động về mặt nhiếp ảnh đều chỉ sử dụng một ứng dụng mà không phải hi sinh tính linh hoạt và dễ sử dụng. Các chế độ chụp ảnh chuyên nghiệp vẫn phổ biến vì nhiều người cần đến, nhưng chúng chẳng bao giờ đòi hỏi phải có một ứng dụng riêng cả. Sony đang phức tạp hoá thái quá nhu cầu đối với các tuỳ chọn cơ bản và chuyên nghiệp, từ đó "tự bắn vào chân mình" và làm rối tung trải nghiệm người dùng. Xét cho cùng, kết quả vẫn quan trọng hơn rất nhiều so với những lời hứa hẹn đi kèm với một ứng dụng "chính chủ" đẳng cấp.

Xử lý HDR

Một trong những lời than phiền lớn nhất về camera của Xperia 1 II là độ phơi sáng và xử lý HDR. Các vùng highlight thường bị cháy sáng, còn các vùng shadow thường tối như "tiền đồ chị Dậu" và thiếu chi tiết. Bực bội hơn nữa, trong ứng dụng camera mặc định không hề có tuỳ chọn HDR. Bạn phải sử dụng Camera Pro, vốn cung cấp 2 tuỳ chọn liên quan HDR nhưng bị giấu đi trong menu cài đặt. Công nghệ HDR đa khung hình chuẩn công nghiệp cực kỳ hữu dụng lại phải được kích hoạt thủ công trong Camera Pro > Menu > Exposure/Color > DRO/Auto HDR (phức tạp quá!)

HDR là một tính năng có tầm quan trọng đặc biệt, cứ nhìn vào sự khác biệt rõ rệt mà nó mang lại cho bối cảnh với ánh sáng khá chói ở hậu cảnh trong hình bên dưới là rõ. Không hiểu sao Sony lại mang HDR giấu đi?

Ứng dụng mặc định - Không HDR

Camera Pro - D-Range Optimiser

Camera Pro - AutoHDR

Dù AutoHDR có thể không hoàn hảo, nhưng rõ ràng nó cho ra những bức ảnh với độ phơi sáng chuẩn nhất. Những người dùng chọn ứng dụng camera mặc định - mà nhiều khả năng là đại đa số người dùng Xperia 1 II - sẽ không thể chụp được một bức ảnh đẹp trong bối cảnh khá phổ biến như vậy. Chẳng có lý do gì khiến Sony không thể tích hợp AutoHDR vào ứng dụng mặc định, đặc biệt khi trong chế độ quay video lại có một tuỳ chọn cho phép bật/tắt HDR!

Zoom và chuyển đổi qua lại giữa các ống kính

Có một vấn đề lớn khác mà bạn sẽ gặp phải khi sử dụng camera trên Sony Xperia 1 II - có lẽ cũng là vấn đề tồi tệ nhất: sử dụng các camera zoom và góc rộng trên Xperia 1 II không hề đơn giản như khi bạn dùng trên mọi mẫu smartphone khác.

Đầu tiên, nếu bạn dùng ngón tay để zoom, ống kính zoom sẽ không được kích hoạt, tức lúc này bạn đang zoom số, tất nhiên chất lượng sẽ kém hơn. Bạn phải bấm vào các biểu tượng cụ thể của từng ống kính để chuyển qua chúng một cách thủ công. Như đã nói ở trên, sự khác biệt về chất lượng giữa các bức ảnh zoom quang học và zoom số là rất lớn.

Zoom quang 70mm

Zoom số 70mm

Trong ứng dụng Camera Pro, trải nghiệm người dùng càng kém thân thiện hơn, khi mà bạn phải chọn tiêu cự thủ công. Tệ hơn nữa, sử dụng bánh xe cuộn trong chế độ zoom tay để chọn tiêu cự 70mm cũng chẳng giúp kích hoạt camera zoom. Bạn phải nhấn vào nút chọn ống kính và chọn 70mm, lúc này ống kính zoom mới được kích hoạt và khá khó hiểu là điều này sẽ cho phép bánh xe zoom số zoom xa hơn nữa. Điều tương tự cũng xảy ra với camera góc rộng 16mm. Mọi thứ kém trực quan đến quái gở và một lần nữa, khiến chất lượng hình ảnh bị ảnh hưởng đáng kể. Bạn có thể xem các hình ảnh so sánh bên dưới:

Có thể thấy, người dùng lại phải chấp nhận chất lượng hình ảnh kém cỏi vì những vấn đề liên quan phần mềm mà bạn chẳng hề gặp phải trên các điện thoại khác. Hầu như mọi smartphone khác đều có khả năng chuyển đổi mượt mà giữa các ống kính khi zoom. Phần mềm của Sony vừa lạc hậu, vừa thừa thãi một cách thái quá.

Khi nói về quay video, Sony tiếp tục khiến người dùng khó hiểu trước vô số những lựa chọn phần mềm gây tranh cãi. Ví dụ, bạn không thể zoom vào và ra sau khi nhấn nút quay trong Cinema Pro, nhưng bạn có thể làm điều đó khi quay video bằng ứng dụng mặc định. Trong ứng dụng mặc định còn có một tuỳ chọn nén video 4K x264 hoặc x265, nhưng không hề xuất hiện trong Cinema Pro, vốn mặc định nén x265. Tuy nhiên, bạn có thể quay video 4K 60fps trong Cinema Pro, còn ứng dụng chuẩn thì không. Tại sao? Trời không biết, đất không biết, chỉ mỗi Sony biết mà thôi.

Sony, làm ơn hãy đơn giản hoá mọi thứ

Sony muốn trang bị cho Xperia 1 II những tính năng camera chuyên nghiệp và chú trọng đến nhóm người dùng cao cấp, nhưng điều đó vô tình khiến hãng không thể đơn giản hoá mọi thứ. Làm mọi thứ dễ dàng nhất có thể để người dùng thu được những kết quả tốt nhất là nguyên tắc hàng đầu trong thiết kế phần mềm. Với Xperia 1 II, để chụp được bức ảnh đẹp nhất hoặc quay được đoạn video chuẩn nhất trong một bối cảnh nhất định, bạn sẽ phải mò mẫm giữa 3 ứng dụng khác nhau. Quả là một tình huống chẳng ai mong muốn. Một sự hổ thẹn to lớn. Những quyết định tưởng như nhỏ nhặt trong thiết kế phần mềm khi kết hợp lại với nhau đã khiến một chiếc điện thoại tốt với phần cứng camera mạnh mẽ mất điểm trầm trọng. Đáng tiếc làm sao, khi mà Xperia 1 II đã cải thiện được đáng kể hiệu năng chụp thiếu sáng, khả năng tái tạo màu, và khả năng zoom so với các thế hệ trước.

Tất nhiên, Sony vốn nổi tiếng với việc làm mọi thứ phức tạp không đáng có. Một ví dụ khác minh chứng cho điều này là có đến ít nhất 7 ứng dụng PlayStation khác nhau trên Play Store - Remote Play, Messages, và những ứng dụng khác - trong khi chắc chắn chỉ cần một ứng dụng tổng hợp duy nhất cũng đủ giải quyết vấn đề. Nếu có ai đó đang làm trong Sony đọc được bài viết này, làm ơn hãy bỏ qua những ứng dụng với tên gọi thật kêu kia và chỉ tập trung phát triển một phần mềm camera toàn diện. Người dùng, fan, và mọi reviewer chắc chắn sẽ cảm ơn bạn vì điều đó!

Minh.T.T (Theo AndroidAuthority)

Chủ đề khác