VnReview
Hà Nội

Apple Pencil trong tương lai có thể được trang bị cảm biến để lấy mẫu màu từ thế giới thực

Công nghệ Apple Pencil mới này hứa hẹn sẽ có tính ứng dụng cực cao trong hội hoạ kỹ thuật số, vẽ, chỉnh sửa ảnh, và hơn thế nữa.

Có tiêu đề là "Computer System With Color Sampling Stylus" (Hệ thống máy tính với bút stylus lấy mẫu màu), bằng sáng chế mới được công bố của Apple miêu tả một chiếc bút stylus có cảm biến màu sắc

Cảm biến này sẽ được tích hợp nhiều bộ tách sóng quang (photodetector) với khả năng đo ánh sáng trong các kênh màu khác nhau, từ đó cho phép nó phát hiện và lấy mẫu màu từ một vật thể trong thế giới thực, như một bông hoa chẳng hạn.

Bút stylus còn có thể được trang bị một chiếc đèn để giúp việc tách sóng quang dễ dàng xác định chính xác màu sắc hơn. Phần còn lại của bằng sáng chế thì miêu tả một thiết kế giống Apple Pencil nhưng có thân bút kéo dài, một ngòi bút, và một phần đuôi bút, trong đó ngòi bút có thể hoạt động trên một màn hình cảm ứng.

Apple nói rằng chức năng cảm biến màu sắc có thể được đặt ở đuôi bút stylus, ở ngòi bút, hoặc liên kết đến ngòi bút thông qua một tia sáng.

Với loại công nghệ này, người dùng Apple Pencil sẽ có thể thực hiện các thao tác như giữ Apple Pencil trước một vật thể trong thế giới thực, và bút sẽ đọc màu của vật thể đó. Nó có thể được dùng để vẽ những bức hoạ chân thực, hoặc đơn giản là lấy mẫu những màu "độc" từ cỏ, cây, các bức tranh sẵn có, và rất nhiều thứ khác.

Theo bằng sáng chế, bút stylus sẽ phát hiện ra màu sắc và sau đó đưa nó vào một bảng màu trong một chương trình vẽ, tại đó màu có thể được gán cho một cây cọ. Apple còn nói rằng cảm biến màu sắc có thể được sử dụng cho các mục đích khác như cân chỉnh màn hình, cân chỉnh máy in, thực hiện các đo đạc/tính toán liên quan y tế, và xác định màu sơn cho các dự án trang trí nhà cửa - tất cả những tính năng này sẽ biến Apple Pencil trở thành một thiết bị đa năng hơn trong tương lai.

Cần nói rõ rằng, những cảm biến màu sắc quang học như trên đã xuất hiện ngoài đời thực và đã được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, Sphero Specdrums - một sản phẩm được dùng vào việc biến màu sắc thành âm thanh - có tích hợp một cảm biến màu sắc quang học đơn giản, cơ bản, bao gồm một vòng nhẫn nhỏ có thể chạm vào các vật thể ngoài thế giới thực để tạo ra âm thanh dựa trên màu sắc nó cảm nhận được. Tuy nhiên, cảm biến màu sắc quang học của Apple nhiều khả năng có độ chính xác cao hơn nhiều.

Apple đã và đang đăng ký đủ loại bằng sáng chế công nghệ khác nhau, một vài trong số đó khá thực tế, trong khi số khác lại đậm chất huyễn hoặc. Chưa bao giờ có ai dám chắc chắn các bằng sáng chế của Táo khuyết sẽ được sử dụng trong các sản phẩm ngoài đời thực, và quả thực, hầu hết các bằng sáng chế đều là những công nghệ chưa bao giờ xuất hiện.

Chính vì lý do đó, việc Apple có dự định tích hợp cảm biến màu sắc vào Apple Pencil hay không là điều không ai biết. Có lẽ đây cũng chỉ là một ý tưởng không bao giờ trở thành hiện thực mà thôi!

Minh.T.T (theo MacRumors)

Chủ đề khác