VnReview
Hà Nội

BOE phát triển thành công màn hình QLED có mật độ điểm ảnh 500ppi

Công ty Trung Quốc đã phát triển thành công nguyên mẫu màn hình QLED có mật độ điểm ảnh lên tới 500ppi.

Theo ITHome, BOE vừa công bố một bước đột phá lớn trong việc nghiên cứu màn hình chấm lượng tử phát quang điện ("QD-EL" hay "QLED"). Họ đã phát triển thành công nguyên mẫu QLED hiển thị màu với mật độ điểm ảnh lên tới 500ppi, dải màu bao phủ 114% NTSC. Đây là bước tiến lớn so với nguyên mẫu công ty từng trưng bày năm 2017, mật độ điểm ảnh rất thấp.

Hiện tại, công nghệ diode phát quang hữu cơ (OLED) đang được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị điện tử. Tuy nhiên, thế hệ màn hình tiếp theo của nó là diode chấm lượng tử phát quang (QLED) cũng đang được phát triển. Vật liệu phát quang chấm lượng tử được cho có nhiều ưu điểm hơn loại phát quang hữu cơ hiện nay, điển hình là không bị thoái hóa nên loại bỏ được hiện tượng burn-in hay xảy ra với OLED.

Nguyên mẫu tấm nền QLED của BOE năm 2017, sử dụng quy trình in phun (ảnh: OLEDnet);

Đối với OLED, người ta sử dụng quy trình lắng đọng chân không làm bay hơi các phân tử hữu cơ kích thước nhỏ (SMOLED). Đây là cách sản xuất phổ biến hiện nay của các công ty màn hình như Samsung, LG và chính BOE. Tuy nhiên, chấm lượng tử vô cơ thì không thể. Người ta đã tính tới sử dụng quy trình in phun để sản xuất QLED nhưng lại gặp rào cản về độ phân giải.

Nếu áp dụng quy trình in phun, rất khó sản xuất được màn hình QLED có mật độ điểm ảnh cao hơn 250ppi. Do vậy, việc tháo gỡ khó khăn khi tăng độ phân giải có ý nghĩa rất lớn. Bằng cách áp dụng quy trình quang khắc, công ty Trung Quốc đã tạo ra đột phá khi vượt qua được rào cản trước đó của công nghệ in phun, đạt được 500ppi.

Hãng cho biết nếu thương mại thành công trong tương lai, màn hình QLED sẽ tạo ra cuộc cách mạng với phân khúc thiết bị di động. Thành tựu nghiên cứu của BOE đã được công bố trên tạp chí Nano Research, một tạp chí có uy tín trong lĩnh vực học thuật nghiên cứu khoa học. Năm 2018, tổng số bài trích dẫn đã vượt quá 400.000.

Nguyên mẫu màn hình QLED mật độ điểm ảnh 500ppi của BOE (ảnh: BOE)

Để tránh nhầm lẫn, công nghệ màn hình mà BOE theo đuổi ở đây là màn hình diode phát quang (LED) sử dụng vật liệu chấm lượng tử (quantum dot), không phải công nghệ đang xuất hiện trên các sản phẩm được tiếp thị bằng cái tên "QLED". Màn hình QLED thực sự có thể phát sáng bằng dòng điện tương tự OLED, không cần đèn nền chiếu sáng như LCD.

Hiện nay, TV hay màn hình máy tính được tiếp thị "QLED" thực ra vẫn sử dụng tấm nền LCD, cải thiện bằng công nghệ chấm lượng tử QDEF. Cái tên "QLED" của chúng chỉ có ý nghĩa marketing, không đại diện cho công nghệ màn hình đang sử dụng. Màn hình chấm lượng tử phát quang điện vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, chưa được thương mại hóa.

Ambitious Man

Chủ đề khác