VnReview
Hà Nội

Kính Gorilla Glass mới sẽ mang lại gì cho chiếc điện thoại Galaxy hay iPhone tiếp theo của bạn?

Kháng rơi vỡ tốt hơn, thiết kế mỏng hơn, và thậm chí là kính chống vi khuẩn. Dưới đây là những điều mà kính Victus có thể mang lại cho những chiếc điện thoại thế hệ tiếp theo của chúng ta.

Bạn chẳng cần đến một quả cầu pha lê mới biết được tương lai của điện thoại trông ra sao. Chỉ cần quan sát loại kính mới mà Corning vừa giới thiệu. Gorilla Glass Victus hứa hẹn mang lại khả năng bảo vệ tốt hơn trước rơi vỡ và trầy xước, đồng thời ẩn trong mình một vài manh mối về những đặc điểm của các mẫu điện thoại Galaxy và iPhone trong tương lai.

Độ bền cao hơn

Kể từ lần ra mắt Gorilla Glass 6 vào năm 2018, Corning đã nghiên cứu để tăng cường độ bền của loại kính mà hãng thiết kế riêng cho các thiết bị di động. Công ty trụ sở New York chính là nhà cung ứng mặt kính cho các công ty như Samsung và Apple (Apple sử dụng một phiên bản kính Corning tuỳ biến trên iPhone). Lần này, thay vì tập trung vào khả năng kháng rơi vỡ như các năm trước, khả năng kháng trầy xước cũng đã được công ty xem là một ưu tiên hàng đầu.

Sản phẩm mới nhất của Corning là Gorilla Glass Victus, có thể chịu được những pha thả rơi từ độ cao đến 2 mét, so với chỉ 1,6 mét của Gorilla Glass 6. Khả năng kháng trầy của Victus cũng cao gấp đôi so với thế hệ trước.

"Chúng tôi không muốn yếu tố quyết định vòng đời của một chiếc điện thoại là khi nó bị vỡ" - John Bayne, giám đốc bộ phận Gorilla Glass của Corning cho biết.

Theo Bayne, có hai thứ khiến một mặt kính bị hỏng: chà xát và rơi rớt. Đó là lý do tại sao một số điện thoại không bị vỡ nếu chúng rơi xuống bề mặt mềm. Nhưng một khi những thứ như trầy xước xuất hiện do bạn cho điện thoại vào túi quần hay túi xách, hoặc do điện thoại rơi xuống một bề mặt thô nhám, thiết bị sẽ dễ dàng bị hỏng. Đó là lý do vì sao Corning sử dụng giấy nhám để thử nghiệm thả rơi điện thoại, bởi bề mặt giấy nhám khá giống với nhựa đường, thứ có thể gây ra những vết trầy khi va chạm.

Thiết kế nhẹ hơn và mỏng hơn

Kính bền hơn cho phép các nhà sản xuất như Samsung và Apple làm kính mỏng hơn mà không phải hi sinh độ bền. Bằng cách cắt bớt một lớp chưa đến 1mm khỏi tấm kính, điện thoại sẽ có thể mỏng hơn và nhẹ hơn.

"Đó là sự đánh đổi" - Bayne nói. "Liệu họ có tận dụng mọi cải tiến để có độ bền bỉ, hay sẽ chia sẻ một vài lợi ích để đổi lấy thiết kế?"

Bên cạnh độ dày, hình dạng có thể ảnh hưởng đến độ bền bỉ của điện thoại. Do đó kể cả nếu các nhà sản xuất đều sử dụng một phiên bản nào đó của Gorilla Glass Victus, việc họ quyết định uốn cong nó hoặc giữ thẳng đều sẽ thay đổi mức độ bền bỉ của điện thoại.

Camera bền hơn

Khi các mô-đun camera ngày càng lớn hơn và lồi hơn, các ống kính của chúng cũng trở nên mong manh dễ vỡ hơn.

"Tôi nghĩ bạn sẽ thấy những thay đổi về loại kính họ sử dụng trên camera, và cách mặt kính được bảo vệ thông qua xử lý bề mặt hoặc các chất liệu tổng hợp nhằm cải thiện cả quang học lẫn độ bền" - Bayne nói.

Mặc cho chi phí sửa chữa camera ngang bằng, hoặc thậm chí là nhiều hơn, so với chi phí sửa chữa màn hình, các nhà sản xuất điện thoại vẫn sử dụng những chất liệu có độ bền kém hơn như sapphire, vốn rất dễ bị trầy xước, thay vì kính Gorilla Glass mới nhất.

"Ngày nay có rất nhiều chất liệu có thể được chọn để sử dụng làm kính chắn ống kính camera" - Bayne nói. "Nhưng tôi nghĩ bạn sẽ bắt đầu thấy người ta chuyển dần sang một giải pháp tối ưu".

Nhiều kính hơn, khung mỏng hơn, và không cần ốp

Việc sử dụng kính có lẽ sẽ ngày càng phổ biến hơn trong bối cảnh ngày càng nhiều điện thoại được trang bị 5G. Kim loại có thể gây ảnh hưởng tới hiệu năng của ăng-ten, và không hỗ trợ sạc không dây. Kể cả bộ khung kim loại trên một số mẫu điện thoại ngày nay cũng được xem là thừa thãi và các nhà sản xuất sẽ tìm cách làm chúng mỏng hơn, hoặc có thể loại bỏ chúng hoàn toàn.

"Bạn sẽ thấy một bộ khung kính bọc ngoài hai mảnh kính ghép lại với nhau" - Bayne nói. "Hoặc một khối kính duy nhất, nhưng đó là một vấn đề khó mà giải quyết được lúc này".

Nhựa là một lựa chọn khác không gây ảnh hưởng đến hiệu năng 5G, nhưng nó không xử lý nhiệt tốt như kính. Kể cả một bộ vỏ điện thoại bằng nhựa lẽ ra phải bảo vệ điện thoại cũng có thể khiến điện thoại bị quá nhiệt.

Kính kháng vi khuẩn

Dù không phải là một đặc tính của Gorilla Glass Victus, Corning từng tạo ra một loại kính kháng vi khuẩn cho các thiết bị như laptop và ATM. Công ty đã hợp tác với nhà sản xuất ốp Otterbox để mang đến một loạt những giải pháp bảo vệ màn hình kháng khuẩn cho điện thoại.

Bayne nói rằng loại kính này hiện đang được thử nghiệm để xem liệu nó có kháng được virus corona hay không, và nếu được chứng minh là có hiệu quả, các nhà sản xuất điện thoại cũng có thể trang bị nó cho các thiết bị của họ.

Kính uốn cong: chưa có, nhưng sắp rồi

Đừng quá kỳ vọng sẽ sớm được thấy một phiên bản uốn cong được của Victus, nhưng công ty vẫn đang liên tục phát triển loại kính uốn cong mà chúng ta từng được thấy vài năm trước. Và dù nó có lẽ chưa sẵn sàng để ra mắt trong năm nay, Bayne nói rằng công ty đã và đang hợp tác với các nhà sản xuất để mang nó lên các điện thoại màn hình gập trong tương lai.

Minh.T.T;(theo CNET)

Chủ đề khác