VnReview
Hà Nội

Dù đã cắt giảm tối đa chi phí nhưng iPhone 12 vẫn sẽ đắt hơn iPhone 11

Ngay cả khi không tặng kèm sạc hay tai nghe, iPhone 12 cũng sẽ đắt hơn iPhone 11 vì lý do được nhắc đến trong bài viết này.

Thế hệ iPhone mới dự kiến sẽ ra mắt vào đầu tháng 9 tới và những thông tin liên quan đến iPhone 12 cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Trong đó không thể không kể đến giá bán của sản phẩm.

Thông thường mọi năm, giới công nghệ đều hồi hộp chờ đợi xem liệu Apple có tăng giá bán iPhone mới hay không. Và thực tế điều đó đã xảy ra suốt nhiều năm qua. Nhưng Apple cũng đang cố gắng giữ giá bán iPhone ở mức bằng với giá cũ, ngay cả khi giá iPhone giờ đây đã vượt qua ngưỡng 1 ngàn USD.

Tuy nhiên tới năm 2020 này, việc duy trì giá bán như cũ thực sự khó hơn tưởng tượng. Đơn giản vì năm nay Apple quyết định sẽ đem tới một số thay đổi lớn cho iPhone và để đảm bảo hài hoà lợi ích đó, Apple sẽ buộc phải hi sinh một số thứ.

Nếu Apple muốn iPhone 12 có giá ngang bằng với iPhone 11 trong khi vẫn đem tới các nâng cấp về cấu hình, tính năng, hãng sẽ phải cắt giảm chi phí. Và một trong những kế hoạch mà Apple định làm, đó là bỏ cục sạc và tai nghe tặng kèm theo hộp máy.

Tuy nhiên ngay cả khi đã áp dụng các cách cắt giảm chi phí tối đa để giữ giá iPhone không bị đẩy lên quá cao thì giá bán của iPhone 12 vẫn sẽ đắt hơn so với thế hệ tiền nhiệm.

Chỉ vì kết nối mạng 5G

Trên thực tế giá bán của nhiều model smartphone hỗ trợ mạng 5G đã tăng lên trong năm qua. Ví dụ như model Galaxy S10 có giá 799 USD tại Mỹ cho bản 512GB. Nhưng với phiên bản Galaxy S10 5G và cùng cấu hình, giá máy lên tới 1.149 USD.

Nói như vậy để thấy dù Apple có cố gắng giải quyết vấn đề này bằng các mánh lới quảng cáo tập trung vào lợi ích của mạng 5G thì đó là không thể đủ để thuyết phục khách hàng tin tưởng bỏ ra nhiều tiền hơn cho mạng 5G vào thời điểm này.

Apple có kế hoạch hỗ trợ 5G trên toàn bộ dòng sản phẩm, ngay cả trên model giá rẻ nhất. Năm nay, iPhone rẻ nhất sẽ là iPhone 12 với màn hình 5.4 inch và dù có màn hình nhỏ hơn iPhone 11, nó thực sự vẫn đắt hơn so với model iPhone 2019.

Một lần nữa, kết nối 5G tiếp tục là "cái cớ" để Apple "được phép" tăng giá iPhone mà không gặp bất cứ sự phản kháng nào từ khách hàng. Các tin đồn trước đây cho rằng, iPhone 12 sẽ có giá khởi điểm từ 749 USD, cao hơn đáng kể so với mức giá 699 USD của iPhone 11.

Cách đây không lâu có tin đồn cho rằng, Apple đang nghiên cứu sản xuất thêm model iPhone 4G để bán tại các quốc gia chưa hỗ trợ mạng 5G. Với việc chỉ hỗ trợ 4G nên phiên bản này chắc chắn sẽ rẻ hơn khá nhiều so với iPhone 5G. Nhưng điều này có thể trở thành sự thật hay không là điều chưa thể biết được.

Cuối cùng việc bổ sung thêm tính năng 5G là một vấn đề khiến Apple vô cùng đau đầu. Tuy nó đem tới những giá trị mới cho iPhone nhưng nó cũng vô tình đẩy giá bán lên cao hơn, nguy cơ tác động không nhỏ tới doanh số bán iPhone.

Tiến Thanh

Chủ đề khác