VnReview
Hà Nội

Xe tự hành Sony Vision-S lăn bánh trên đường phố Nhật Bản

Sony lần đầu trình diễn concept xe tự hành tại Nhật Bản, chuẩn bị cho kế hoạch chạy thử nghiệm trên đường phố quê hương cũng như ở Mỹ và châu Âu.

Mẫu xe Vision-S concept được công bố đầu năm nay ở triển lãm CES, Las Vegas, Mỹ. Khi tới Nhật, nó đã chạy một vòng chầm chậm quanh trụ sở tập đoàn. Phía trước vô lăng là các màn hình cảm ứng lớn, cho thấy bản đồ và giao diện các nội dung giải trí gần giống như màn hình smartphone phóng lớn.

Để "nhìn" được môi trường chung quanh, xe sử dụng hệ thống nhận biết tiên tiến gồm 33 cảm biến các loại, gồm cả cảm biến hình ảnh và cảm biến 3D ToF. Tất cả phối hợp nhịp nhàng để vẽ ra chính xác môi trường quanh xe ở mọi điều kiện, từ sương mù cho tới đêm tối, cơn mưa trong đêm hay cả ánh đèn đường nhấp nháy,...

Vision-S đã có mặt tại trụ sở Sony, chuẩn bị chạy thử nghiệm (ảnh: Nikkei)

Đại diện Sony cho hay, họ tạo ra chiếc xe này nhằm thu thập dữ liệu cho việc phát triển các mẫu cảm biến mới. Công ty không có ý định tung nó ra thị trường mà chỉ nhằm mục đích nghiên cứu và phát triển. Phó chủ tịch Sony là Izumi Kawanishi phát biểu: "Chúng tôi đang khám phá các cơ hội hợp tác mới, bao gồm làm việc cùng các hãng cung ứng".

Ông tiết lộ Sony đã gặp gỡ một số đối tác tiềm năng tìm đến, sau khi họ trình diễn Vision-S ở CES 2020. Mẫu xe này sẽ không bao giờ đi vào sản xuất, ít nhất là với kế hoạch trước mắt của họ. Theo giải thích từ người dẫn đầu dự án, họ không muốn cạnh tranh với chính các hãng xe hơi, vốn đang và sẽ là khách hàng mua giải pháp cảm biến của Sony.

Bên cạnh định hướng không trở thành đối thủ của chính khách hàng, Sony cũng thừa nhận với Nikkei rằng việc kinh doanh xe hơi còn đi kèm trách nhiệm về mức độ an toàn, liên quan tới tính mạng con người. Sản phẩm phải đáp ứng hàng loạt các tiêu chuẩn về khí thải, an toàn, năng lượng trước khi đến được tay người mua. Nhảy vào một lĩnh vực kinh doanh như vậy là quá sức với công ty.

Nguyên mẫu này phục vụ cho việc phát triển các cảm biến của Sony, không nhằm mục đích kinh doanh

Một chiếc xe khác cũng đang được phát triển với nhiều cảm biến hơn nữa được trang bị. Theo Kawanishi, Sony dự định sẽ cho chạy thử nghiệm trên đường phố Nhật, Mỹ và một số thành phố châu Âu, nhằm học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế. Ngoài các cảm biến, xe cũng trang bị hệ thống âm thanh 360 độ hoàn toàn mới, hỗ trợ tiêu chuẩn âm thanh vòm 360 Reality Audio do Sony tự phát triển.

Ông lớn Nhật Bản hứa hẹn sẽ mang tới một không gian thư giãn ngay bên trong xe, nơi các công nghệ về nghe nhìn và nội dung giải trí của họ có cơ hội phô diễn. Kawanishi tin rằng Sony có đủ khả năng để mang tới những giải pháp tốt nhất cho ngành công nghiệp xe hơi, vốn đang hướng tới công nghệ mạng 5G và tự hành.

Theo hãng nghiên cứu Techno Systems, mặc dù Sony là hãng sản xuất cảm biến CMOS hàng đầu thế giới, nắm trong tay hơn nửa thị phần toàn cầu, nhưng ở phân khúc cảm biến xe hơi lại bị tụt sau đối thủ. Thị trường này bị kiểm soát bởi hãng ON Semiconductor với hơn 45% thị phần, Sony chỉ xếp thứ ba với 8,6%. Công ty đang rất nỗ lực để mở rộng ảnh hưởng tại đây mà concept Vision-S là một minh chứng.;

Ambitious Man

Chủ đề khác