VnReview
Hà Nội

Sony ra mắt máy chiếu 4K HDR flagship, sáng 10.000 lumen, chip X1 Ultimate, 100% DCI-P3

Công ty Nhật Bản vừa tung ra mẫu máy chiếu flagship thuộc dòng GTZ cao cấp nhất, có độ sáng ấn tượng lên tới 10.000 lumen.

Theo Projector Reviews, Sony vừa trình làng mẫu máy chiếu cao cấp nhất của họ VPL-GTZ380, nhắm đến các ứng dụng đòi hỏi chất lượng hình ảnh một cách nghiêm túc nhất. Sản phẩm sẽ được lắp đặt tại viện bảo tàng, phòng triển lãm, khán phòng lớn, phòng mô phỏng đào tạo hoặc phòng thiết kế sản phẩm,...

Giống như các mẫu máy chiếu cao cấp trước đây, GTZ380 sử dụng tấm nền 4K nguyên bản SXRD, cung cấp độ phân giải 4K DCI (4.096 x 2.160) cho hình ảnh sắc nét. Sony là một trong những hãng hiếm hoi hiện nay cung cấp máy chiếu 4K DCI không dùng upscale hay pixel-shift. Các tấm nền SXRD này được sản xuất tại Nhật, khiến máy chiếu của họ thường có giá cao.

Flagship máy chiếu 4K HDR mới nhất của Sony (ảnh: Sony)

Ba tấm nền SXRD 4K nguyên bản kích thước 0.74 inch, phản chiếu ba màu cơ bản là Red, Green và Blue trước khi đi tới ống kính. Nhờ công nghệ độc quyền, hình ảnh có độ tương phản cao, tỉ lệ tương phản 16.000:1, với màu đen sâu. Việc sử dụng vật liệu tinh thể lỏng mới để chế tạo tấm nền giúp cải thiện độ ổn định của hình ảnh sau một thời gian dài sử dụng.

Nhờ nguồn sáng laser công nghệ Z-Phosphor, kết hợp laser Red với hai laser Blue có bước sóng khác nhau, GTZ380 đạt được sản lượng màu dồi dào bao phủ 100% không gian DCI-P3. Độ sáng theo công bố nhà sản xuất lên tới 10.000 lumen. Đại diện hãng cho biết với độ sáng và dải màu như vậy, máy chiếu có thể sử dụng ở cả môi trường sáng lẫn tối, đặc biệt phù hợp cho viện bảo tàng hay phòng trưng bày nghệ thuật.

Mô tả đường đi từ nguồn sáng tới ống kính của máy chiếu Sony SXRD (ảnh: Sony)

Một công nghệ mới lần đầu xuất hiện trên máy chiếu Sony là chip xử lý hình ảnh. GTZ380 là sản phẩm đầu tiên tích hợp con chip X1 Ultimate, một phiên bản tùy chỉnh dành cho máy chiếu dựa trên chip X1 Ultimate vốn đã rất nổi tiếng trên dòng TV Bravia. Hãng đã tối ưu nó để phù hợp với máy chiếu, qua đó cải thiện chất lượng hình ảnh.

Sự kết hợp của tấm nền SXRD 4K nguyên bản, nguồn sáng laser Z-Phosphor và chip xử lý X1 Ultimate biến GTZ380 trở thành một lựa chọn lý tưởng cho các nội dung HDR. Nhằm giúp hình ảnh HDR trở nên sống động, phong phú hơn, Sony cũng bổ sung thêm công nghệ Dynamic HDR Enhancer và Object based HDR Remaster. Theo quảng cáo sẽ giúp bảo toàn các chi tiết highlight và shadow của nguồn HDR trọn vẹn.

Độ sáng đạt 10.000 lumen giúp dải màu bao phủ 100% DCI-P3 (ảnh: Sony)

Một cải tiến nữa là kích thước, GTZ380 có thể xem là máy chiếu 4K nguyên bản gọn nhẹ nhất hiện nay. Điều này rất có ý nghĩa khi lắp đặt, cơ sở có thể lựa chọn ví trí linh hoạt hơn, dễ dàng bố trí máy chiếu tại những không gian mà trước đây không thể. Về khả năng tản nhiệt, máy chiếu sử dụng một hệ thống làm mát và thiết kế tối ưu luồng không khí di chuyển. Độ ồn khi hoạt động được công bố là 39dB.

Theo Projector Reviews, rất nhiều máy chiếu 4K hiện nay quá cồng kềnh và hoạt động sinh ra nhiệt lượng lớn, gây ồn khó chịu. Những cải tiến của Sony về kích thước và độ ồn, cơ chế làm mát sẽ rất thực tiễn, giải quyết được bài toán khiến nhiều cơ sở phải đau đầu khi lắp máy chiếu. Đặc biệt với nhu cầu xếp chồng để tạo thành hệ thống đa máy chiếu, tạo ra những hình ảnh khổng lồ được lồng từ nhiều máy chiếu với nhau.

Máy chiếu 4K nguyên bản gọn nhẹ nhất hiện nay, lắp đặt linh hoạt với tiếng ồn thấp (ảnh: Sony)

Cuối cùng, máy chiếu cung cấp tần số quét 120Hz ở độ phân giải 4K nguyên bản, độ trễ thấp, phù hợp để trình chiếu các nội dung mô phỏng đào tào, sự kiện eSport. GTZ380 cũng hỗ trợ tín hiệu 3D 4K@60Hz, đáp ứng các ứng dụng như VR, thiết kế công nghiệp.

Sản phẩm dự kiến phát hành vào tháng Giêng năm 2021, giá bán chưa được tiết lộ. Tuy nhiên do là flagship, dễ dàng dự đoán nó sẽ có giá không dưới 50.000 USD. Đại diện Sony cho biết các máy chiếu SXRD 4K của họ đã trở thành tiêu chuẩn hiển thị của ngành công nghiệp, được lắp đặt tại nhiều cơ sở nổi tiếng trên thế giới. Với GTZ380, hãng kỳ vọng sẽ tiếp tục mang tới giải pháp thị giác tốt nhất cho khách hàng.

Ambitious Man

Chủ đề khác