VnReview
Hà Nội

Sắp có quần áo và đồ dệt may có khả năng chống virus corona

Nhiều thương hiệu quần áo sử dụng chất liệu denim đã tuyên bố sẽ sử dụng công nghệ vải dệt kháng virus SARS-CoV2 của một công ty Thụy Sỹ để sản xuất các mặt hàng thời trang bảo vệ khách hàng trong mùa dịch.

Quần áo tuy không phải là nguồn lây nhiễm Covid-19 nhưng theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, virus SARS-CoV2 có thể tồn tại trên quần áo trong một khoảng thời gian. Điều này tiềm ẩn nguy cơ khiến người mặc dễ tiếp xúc với virus và đưa lên miệng hoặc hít phải. Chính vì vậy việc nghiên cứu một loại vải dệt có khả năng kháng virus là điều rất cần thiết trong lúc này.

Mới đây một công ty Thụy Sỹ có tên HeiQ tuyên bố đã nghiên cứu thành công phương pháp xử lý vải dệt mới có tên Viroblock NPJ03. Hiện phương pháp này đã được thử nghiệm và cho đạt hiệu quả chống SARS-CoV2 lên tới 99,99% chỉ sau 30 phút. Thử nghiệm được thực hiện ở Viện Doherty, Úc.

Trước đây, Viroblock NPJ03 cũng đã được thử nghiệm với coronavirus 229E, một chủng khác thuộc họ coronavirus. Được biết, loại vải dệt mới áp dụng công nghệ Vesicle và muối bạc để tiêu diệt virus SARS-CoV2. Theo HeiQ, Viroblock NPJ03 chỉ mất vài phút để vô hiệu hóa vi khuẩn và virus bám vào bề mặt vải, khiến chúng trở nên vô hại.

Không chỉ áp dụng với quần áo, các nhà nghiên cứu rất kỳ vọng công nghệ vải dệt mới này có thể sử dụng cho các loại hàng dệt may từ ga trải giường, khăn tắm đến các bộ quần áo chuyên dụng và bảo hộ.

Nếu được áp dụng thành công, nó sẽ tránh nguy cơ lây nhiễm cho đội ngũ y tế ở tuyến đầu chống dịch.

HeiQ tuyên bố họ sẵn sàng hợp tác với các thương hiệu thời trang sử dụng loại vải denim để sản xuất các loại quần áo chống SARS-CoV2. Hiện các thương hiệu dùng vải denim như Warp + Wft và DL1961 đã ký kết hợp tác với HeiQ để sản xuất các loại quần jean có khả năng chống virus và hứa hẹn sẽ bán ra vào tháng 10 năm nay.

Tiến Thanh

Chủ đề khác