VnReview
Hà Nội

Công nghệ bóng bán dẫn mới giúp Intel tăng hiệu suất chip 10nm lên 20%

Intel vừa phát triển thành công công nghệ bóng bán dẫn mới giúp tăng hiệu suất vi xử lý lên 20%.

Intel, công ty có trụ sở tại Santa Clara, California là một trong số ít các hãng còn lại trên thế giới vừa thiết kế và tự sản xuất chip cho riêng mình. Nhưng kể từ sau khi công bố quy trình sản xuất chip 7nm thế hệ mới có thể bị trì hoãn, hoạt động sản xuất của Intel đã trở thành đề tài quan tâm của các nhà đầu tư.

Giới phân tích tin rằng sự chậm trễ của Intel có thể giúp nhà sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC cũng cố vị trí dẫn đầu sau khi công ty này tuyên bố sẽ sản xuất hàng loạt chip 5nm tiết kiệm năng lượng vào năm 2021. Cổ phiếu của Intel cũng giảm gần 20% sau khi đưa ra công bố trên.

Mới đây, Intel đã chứng minh điều ngược lại khi cải tiến thành công dây chuyền sản xuất chip 10nm hiện có và chứng minh rằng cứ không phải tiến trình càng nhỏ thì hiệu năng xử lý sẽ càng tăng. Cụ thể, công ty đã cho ra đời bóng bán dẫn "SuperFin", loại vật liệu mới có thể cải thiện hiệu năng con chip nhưng vẫn dựa trên tiến trình 10nm cũ.

"20% được xem là mức tăng hiệu năng lớn nhất đối với một dây chuyền sản xuất có thể đạt được", Raja Koduri, kiến trúc sư trưởng của Intel cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters. Và chúng ta phải chờ cho đến khi dòng chip mới ra mắt để thấy được hiệu quả thực sự của nó ra sao. Dự kiến dòng chip "Tiger Lake" dành cho máy tính xách tay được phát hành vào mùa thu tới sẽ sử dụng công nghệ mới này.

Ngay cả với công nghệ bóng bán dẫn mới, Koduri cho biết Intel đã phải thiết kế lại quy trình sản xuất chip để có thể dễ dàng sử dụng các nhà máy của riêng mình và của các bên đối tác, tận dụng triệt để nhằm tạo ra dòng chip tốt nhất.

"Bất cứ điều gì giúp đẩy nhanh quá trình cung ứng sản phẩm đúng hạn, cùng với sự dẫn dắt của công nghệ, chúng tôi sẽ linh hoạt chuyển đổi và tận dụng hết tất cả khả năng", ông Koduri cho biết.

Minh Hoàng theo Reuters

Chủ đề khác