VnReview
Hà Nội

Smartphone Huawei chạy Harmony OS sắp sửa trình làng

Hệ sinh thái dịch vụ Huawei Mobile Services (HMS) hiện đang có tốc độ phát triển nhanh chóng. Nguyên nhân là do áp lực từ bên ngoài khiến Huawei bắt đầu xem xét đến các kế hoạch triển khai thiết bị đầu cuối độc lập.

Điều này đồng nghĩa với việc smartphone Huawei chạy hệ điều hành Harmony OS sẽ ra mắt trong tương lai không xa

Huawei đã không từ bỏ dự án phát triển hệ điều hành cho riêng mình sau khi gặp nhiều trở ngại pháp lý trong việc tiếp tục hợp tác với Google và sử dụng hệ điều hành Android. Một trong những lý do chính khiến dự án khởi động chậm trễ là do hệ sinh thái các ứng dụng hỗ trợ Harmony OS vẫn còn hạn chế.

Với bất kỳ hệ điều hành nào, vai trò của các ứng dụng tương thích hết sức quan trọng, là nhân tố quyết định sự thành bại khi đến tay người dùng. Windows Phone là một ví dụ điển hình, dù;chạy nhanh và mượt trên mọi phần cứng cơ bản nhất nhưng các nhà phát triển lại không quan tâm đến việc xây dựng ứng dụng và trò chơi tương thích với nền tảng này.

Một phần là do sự thờ ơ, cũng như không đưa ra nhiều chính sách thu hút nhà phát triển từ Microsoft. Vì thế, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã nhận về cái kết cay đắng: Windows Phone chính thức bị khai tử sau 7 năm phát triển. Huawei hiểu điều này và không muốn lặp lại sai lầm của Microsoft. Trước việc hệ sinh thái HMS đang phát triển nhanh chóng, dường như vấn đề về ứng dụng tương thích đã được Huawei giải quyết ít nhiều.

Tại Hội nghị thông tin hóa Trung Quốc 2020 diễn ra vào ngày 7/8, Giám đốc điều hành mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, Yu Chengdong tiết lộ năm nay các smartwatch mới của hãng sẽ chạy hệ điều hành Harmony OS. Ông nói thêm rằng tất cả các sản phẩm IoT Huawei trong tương lai, bao gồm PC, máy tính bảng hay thậm chí điện thoại thông minh đều có thể sử dụng Harmony OS. Hơn nữa, Chengdong nhiều lần nói rằng Huawei sẽ không thể sử dụng Android, nên việc chuyển sang hệ điều hành "cây nhà lá vườn" là một nước đi đúng đắn.

Ngoài ra, ở hội nghị IFA diễn ra tháng 9 năm ngoái, Yu Chengdong tiết lộ dịch vụ HMS sẽ là lựa chọn thay thế nếu Huawei không được phép sử dụng dịch vụ GMS của Google. Ông còn tự tin tuyên bố rằng hệ sinh thái Harmony OS của Huawei hiện chỉ đứng sau Android và iOS, xếp thứ ba trong số các hệ điều hành hàng đầu thế giới.

Với sự phát triển không ngừng, HMS của Huawei dự kiến sẽ trở thành dịch vụ di động phổ biến nhất thị trường toàn cầu trong tương lai. Hơn nữa, kho lưu trữ ứng dụng của Huawei, AppGallery cũng được tích hợp và được cho là nền tảng chợ ứng dụng lớn thứ ba, xếp sau App Store và Play Store.

Minh Hoàng theo Gizchina

Chủ đề khác