VnReview
Hà Nội

iFixit “mổ bụng” Galaxy Note 20 Ultra, phát hiện bất ngờ về hệ thống tản nhiệt

Hoá ra Samsung đã sử dụng một miếng tản nhiệt bằng graphite (chì) thay vì đồng.

Chuyên gia mổ xẻ công nghệ iFixit vừa công bố một bài viết mới về chiếc Samsung Galaxy Note 20 và Note 20 Ultra, mang lại cho chúng ta một góc nhìn chi tiết hơn về những thứ nằm bên dưới cụm camera lồi khổng lồ của chiếc smartphone có bút stylus giá 1.300 USD và người anh em giá rẻ hơn của nó. Khá ngạc nhiên là, iFixit phát hiện ra cả hai điện thoại đều thiếu "buồng hơi" (vapor chamer) và các ống đồng dẫn nhiệt vốn được Samsung sử dụng trên các điện thoại trước đây để làm mát vi xử lý trong quá trình chơi game liên tục.

Thay vì đồng, iFixit tìm thấy một tấm tản nhiệt graphit (chì) nhiều lớp bên trong mỗi thiết bị và cho biết YouTuber JerryRigEverything cũng từng thấy một thứ như vậy. Nhưng kỳ lạ là, chiếc Galaxy Note 20 Ultra không hề có ống dẫn nhiệt đồng và buồng hơi làm mát.

Không rõ tại sao một số điện thoại lại sử dụng tấm tản nhiệt graphite thay cho đồng, và có lẽ đây là nguồn cơn của một số quan ngại. Nhiều reviewer khẳng định trong các bài đánh giá của họ là chiếc điện thoại mới của Samsung có nhiệt độ khá cao, bất kể được sử dụng vào việc gì.

Samsung sử dụng tấm tản nhiệt graphite thay vì đồng

"Note 20 Ultra ấm lên suốt. Bạn dùng camera? Điện thoại sẽ nóng lên" - trang tin AndroidAuthority nói như vậy, nhấn mạnh rằng nó thậm chí còn nóng hơn những chiếc điện thoại dùng chip Snapdragon tương tự. Trang tin WireUK thì nói chỉ cần tải về Fortnite thôi cũng đủ khiến Note 20 Ultra "ấm hơn so với tưởng tượng". Trang tin PCWorld đã sử dụng một nhiệt kế hồng ngoại và đo được nhiệt độ hơn 100 độ F (37,7 độ C) khi tải nặng. Và trang SamMobile thì chỉ ra rằng "nhiệt độ của máy tăng lên 45-46 độ C chỉ sau 5-6 phút quay video 8K". Đáng chú ý hơn, hai trong số các bài đánh giá nói trên có đề cập đến các hệ thống tản nhiệt chuyên dụng được sử dụng trên nhiều mẫu điện thoại đối thủ của Samsung hiện nay - hệ thống mà chúng ta vẫn nghĩ rằng Samsung cũng sẽ sử dụng.

Một điều quan trọng nữa cần chú ý là phóng viên Dieter Bohn của trang tin TheVerge cũng từng đánh giá chiếc Galaxy Note 20 Ultra, nhưng anh không hề gặp phải vấn đề tản nhiệt như nói trên. Có lẽ có một số chiếc Note 20 Ultra được trang bị hệ thống tản nhiệt khác chăng?

Trước khi bạn mua Note 20 hay Note 20 Ultra, tốt nhất hãy tìm hiểu xem loại tản nhiệt mà nó có là gì, và liệu nó có gây ảnh hưởng gì cho quá trình sử dụng sau này không. Vì Samsung chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề, nên chúng ta cũng chưa thể biết được sự việc cụ thể là như thế nào.

Bên cạnh việc thay đổi buồng đồng, iFixit còn phát hiện ra một điều thú vị khác về bo mạch chủ của Note 20 và Note 20 Ultra: Samsung dường như thiết kế chúng theo hình dạng của con AT-AT, những cỗ máy chiến tranh khổng lồ, di chuyển bằng 4 chân trong phim Chiến tranh giữa các vì sao.

Minh.T.T (theo TheVerge)

Chủ đề khác