VnReview
Hà Nội

Lộ diện video về thiết kế màn hình phụ bản lề xoay có trên chiếc LG Wing

Một vài tháng trở lại đây đã có nhiều tin đồn về một dự án điện thoại bí mật của LG với tên mã là "Wing". Nếu đây là thông tin chính xác thì chiếc LG Wing sẽ là mẫu điện thoại thông minh hai màn hình đầu tiên theo thiết kế bản lề xoay được.

Lộ diện video về thiết kế màn hình phụ bản lề xoay có trên chiếc LG Wing

Mới đây, trang tin Android Authority đã chia sẻ một đoạn video độc quyền ghi lại phiên bản gần hoàn thiện của chiếc LG Wing, có lẽ ngày ra mắt chiếc điện thoại độc đáo này không còn xa nữa. Đoạn video ngắn kể trên đã giúp chúng ta hiểu một phần về cách mà chiếc Wing sẽ hoạt động, đồng thời hé lộ một vài gợi ý về các tính năng có thể sử dụng với màn hình phụ thứ hai của máy.

Theo cách thiết kế ta thấy trong video, chiếc Wing sẽ có thể hoạt động ở cả hai chế độ màn hình đứng và nằm ngang. Trong đoạn clip ngắn trên, màn hình chính được sử dụng cho tính năng chỉ đường, còn màn hình phụ thì dùng làm trình điều khiển phát nhạc và hiển thị cuộc gọi đến. Một điểm thú vị là cả hai màn hình đều không đi theo thiết kế tai thỏ, giọt nước hay đục lỗ.

LG đã dày công nghiên cứu về ý tưởng màn hình phụ kể từ chiếc LG V10 ra mắt năm 2015. Sau đó công ty này lại đổi hướng sang lối thiết kế điện thoại hai màn hình, đầu tiên là với chiếc LG V50 ThinQ và sau đó là LG G8X ra mắt năm 2019. Cả hai mẫu LG V60 và LG Velvet ra mắt năm nay cũng vẫn có khả năng kết nối với màn hình thứ hai có kích thước bằng với chiếc điện thoại.

Tuy nhiên, điểm trừ của cách thiết kế hiện tại đó là người dùng sẽ phải luôn mang theo một màn hình thứ hai ngay cả khi họ không cần sử dụng tới nó tại một thời điểm. Khi ấy màn hình rời mang theo vẫn sẽ chiếm một phần không gian trong ba lô hoặc tệ hơn là trong túi quần người dùng. Ngược lại, với thiết kế màn hình phụ gắn liền với điện thoại, LG Wing đã loại bỏ được vấn đề này.

Tất nhiên là màn hình phụ của nó sẽ không thể có kích thước bằng màn hình chính do rào cản về mặt kỹ thuật. Thay vào đó, màn hình phụ sẽ được xoay ra từ phần lưng của máy và nằm vuông góc với nó. Thiết kế này khiến chiếc máy trông giống với các mẫu điện thoại truyền thống khác đi kèm với một màn hình nhỏ hơn ở bên phải.

Theo đồn đoán thì LG Wing sẽ có màn hình chính kích thước 6,8 inch và màn hình phụ 4 inch và đi kèm với con chip Snapdragon 765 hoặc 765G.

Mặc dù đoạn video trên không biểu diễn cách lật màn hình của máy nhưng ta có thể hiểu rằng chiếc điện thoại này hoạt động khá giống với mẫu máy Sidekick của T-Mobile từ thời còn chưa có Android. Ở những phiên bản ban đầu của chiếc máy ấy, người dùng có thể lật màn hình ra phía bên ngoài để làm lộ ra dãy bàn phím vật lý nằm bên dưới.

Lộ diện video về thiết kế màn hình phụ bản lề xoay có trên chiếc LG Wing

Chiếc điện thoại Sidekick của T-Mobile

Cách thiết kế này có thể sẽ rất hữu dụng

Đoạn video trên đã trình diễn một ví dụ có thể được ứng dụng vào nhiều hoàn cảnh khác nhau. Giả dụ, nếu bạn đang lái xe và còn chiếc LG Wing thì đang nằm trên giá đỡ, khi ấy màn hình phụ có thể dùng để hiển thị cuộc gọi tới mà không làm gián đoạn thông tin điều hướng đang có trên màn hình chính. Có thể nói đây chính là một phiên bản kì lạ của tính năng chia đôi màn hình hoặc nhiều cửa sổ chung một màn hình vốn đã có trên nhiều mẫu smartphone vài năm trở lại đây.

Rất có thể là tính năng này sẽ còn tiếp tục được mở rộng tới nhiều ứng dụng khác nhau. Có thể sau này người dùng sẽ vừa xem Youtube toàn màn hình và vừa đăng tweet nhờ vào màn hình thứ hai. Hoặc quay video đồng thời bằng cả camera trước và sau. Hay như vừa stream game trên điện thoại và vừa đọc chat từ người xem qua màn hình phụ. Và còn rất rất nhiều các ứng dụng khác nữa.

Nhưng khi ấy lại có một câu hỏi lớn đặt ra là: liệu màn hình phụ này có thể hiển thị bất kì ứng dụng nào khác hay chỉ được gói gọn trong số ứng dụng của LG mà thôi? Khả năng hỗ trợ hai màn hình đã xuất hiện trên phiên bản mới nhất của Android. Liệu LG sẽ cho người dùng khả năng chuyển thanh thông báo và thông báo đẩy sang màn hình phụ hay không? Đây hoàn toàn có thể là một ý tưởng cực kì ngầu, tùy thuộc vào việc liệu LG có thể thu hút các nhà phát triển hỗ trợ tính năng này hay không.

Một trong những ứng dụng dễ thấy nhất có lẽ chính là trong việc chơi game. Nhiều game thủ đã sử dụng chế độ hai màn hình song song mà LG mang lại để dùng một màn hình làm tay cầm điều khiển. Tính năng này giống với cách thiết kế của chiếc máy chơi game cầm tay Nintendo 3DS, và đây cũng là điều mà chiếc Wing hoàn toàn có thể làm được. Với việc sử dụng chip Snapdragon 765 hoặc 765G thì phải chăng đây là mẫu máy mà LG làm ra nhắm tới đối tượng game thủ?

Khi nào thì LG Wing được ra mắt?

Đáng tiếc là đoạn video trên không hé lộ thông tin nào khác như thời điểm ra mắt hay giá thành sản phẩm. Hiện, tất cả những gì mà ta biết chỉ là sự tồn tại của nó và rất có thể là ngày ra mắt chính thức LG Wing cũng chẳng còn xa nữa. Ra mắt vào sự kiện IFA thì quá sớm, có lẽ nó sẽ được ra mắt vào khoảng từ tháng 9 tới tháng 11 tới.

Với lối thiết kế mới lạ của chiếc máy này, hoàn toàn có cơ sở khi đoán rằng nó sẽ được bán ra với số lượng giới hạn và mức giá cao. Tuy nhiên gần đây LG đã liên tục "chơi lớn" bằng việc bán ra mẫu Velvet giá rẻ nên biết đâu chiếc Wing lần này cũng sẽ được LG đặt vào phân khúc giá tương tự thì sao?

Dù sao đi chăng nữa thì việc được thấy những thay đổi mạnh mẽ về thiết kế trên smartphone cũng đã là một việc đáng vui mừng rồi. Dù rằng ai trong số chúng ta cũng đều không có gì phải phàn nàn về thiết kế hiện tại của điện thoại nhưng ngành công nghiệp này giờ đang trở nên trì trệ. Và sẽ phải có những công ty đứng ra chịu rủi ro thì tình thế ấy mới có thể bị phá vỡ. Đó chính là LG, với mong muốn tự đặt bản thân vào vị trí của kẻ tiên phong.

Trung ND;theo Android Authority

Chủ đề khác