VnReview
Hà Nội

Trên tay OnePlus Nord 5G vừa ra mắt Việt Nam: ẩn số khó lường phân khúc cận cao cấp

Cùng với chiếc OnePlus 8 Pro 5G, hãng điện thoại Trung Quốc OnePlus cũng bán ra mẫu smartphone cận cao cấp OnePlus Nord 5G tại thị trường Việt Nam, đánh dấu sự trở lại rầm rộ sau 4 năm vắng bóng.

Khác với hộp đựng "dài ngoằng" với tông màu đỏ tươi đặc trưng của OnePlus 8 Pro, hộp đựng của OnePlus Nord chuyển sang tông màu đen tuyền truyền thống hơn, điểm xuyết bằng loạt logo NORD cách điệu và phần ruột hộp màu xanh dương để tạo điểm nhấn.

https://vnreview.vn/image/21/10/53/2110531.jpg?t=1598699921092

Thông tin phía sau hộp cho thấy OnePlus Nord chính hãng tại Việt Nam là phiên bản 12GB RAM, 256GB bộ nhớ trong, được nhập khẩu bởi Công ty cổ phần Di Động Thông Minh, có địa chỉ tại TP.HCM tương; tự chiếc OnePlus 8 Pro chính hãng. Trước đó, đại diện truyền thông của OnePlus tại Việt Nam đã xác nhận máy sẽ được bán độc quyền tại hệ thống Thế Giới Di Động nhưng chưa tiết lộ liệu sau này có bán cả ở những chuỗi bán lẻ và các trang TMĐT khác hay không.

Phụ kiện đi kèm OnePlus Nord có củ sạc, cáp USB A to C, ốp lưng nhựa mềm trong mờ và cả một loạt sticker để người dùng có thể dán trang trí lên lưng máy hay laptop, góc làm việc. Tuy nhiên, máy không có tai nghe, giống các điện thoại của Xiaomi hay Realme. Việc lược bỏ tai nghe thường là cách được các hãng điện thoại Trung Quốc sử dụng để cắt giảm chi phí. 

Ốp lưng đi kèm Nord được bố trí các họa  tiết nhám mờ cách điệu, giúp máy trông cá tính hơn, đồng thời ốp lưng này cũng hỗ trợ việc cầm máy chắc tay và đỡ trơn trượt.

Các thông tin kỹ thuật, hướng dẫn, bảo hành đã có tiếng Việt đầy đủ

Trong hộp còn có cả một bức thư chào mừng

Về cơ bản, đây là những lời ngỏ của đội ngũ phát triển chiếc OnePlus Nord gửi đến khách hàng, chia sẻ về triết lý của sản phẩm này khi tập trung vào trải nghiệm thay vì chỉ có thông số cấu hình.

Phần dây cáp USB A to C với tông màu đỏ trắng "đặc sản" của OnePlus. Hãng đã sử dụng kiểu phối màu này từ những thế hệ đầu tiên ra đời vào năm 2014.

Cục sạc nhanh đi kèm OnePlus Nord vẫn có công suất 30W tương  tự chiếc OnePlus 8 Pro. Dòng ra tối đa 5V - 6A sử dụng công nghệ Warp Charge 30T do OnePlus phát triển, vốn dựa trên công nghệ Super VOOC của "người bà con" Oppo, do hai hãng này cùng với Vivo đều có chung công ty mẹ là tập đoàn BBK Electronics. Theo công bố của OnePlus, cục sạc này có thể sạc đầy 70% viên pin 4115 mAh trên OnePlus 8 Pro trong 30 phút. Tuy nhiên, Nord không hỗ trợ sạc không dây như 8 Pro.

Ở mặt trước, OnePlus Nord mang nhiều nét tương đồng với "người họ hàng" Oppo Reno 4 khi cũng sử dụng kiểu thiết kế màn hình phẳng dạng "nốt ruồi kép" lệch góc trái. Kích thước màn hình của Nord nhỉnh hơn Reno 4, đạt mức 6.44 inch, độ phân giải Full HD+, tỷ lệ 20:9, tấm nền Fluid AMOLED, kính Corning Gorilla Glass 5, hỗ trợ HDR10+. Đồng thời, màn hình của Nord có tần số quét 90Hz, tương đương chiếc Reno 4 Pro.

So với Reno 4, viền màn hình của Nord gọn gàng hơn, nhất là phần cằm. Phần giao giữa màn hình và khung cũng liền lạc, không bị gồ lên, gây cấn tay như Oppo. Hầu hết các hãng điện thoại đều "để dành" phần cằm mỏng cho những sản phẩm tầm giá cận cao cấp, khoảng 10 triệu đồng trở lên để phân biệt với sản phẩm tầm trung, giá rẻ. Màn hình của Nord cũng được dán sẵn tấm dán màn hình dạng nhựa mỏng để chống xước nhưng sẽ gây cấn tay khi vuốt mép vì không bao được hết các phần mép cong 2.5D. Nếu không quá lo lắng về các vết trầy xước bạn nên tháo tấm dán màn hình này để trải nghiệm vuốt mép êm tay hơn.

Nord cho phép tùy chọn giữa tần số quét 90Hz hoặc 60Hz. Ở tần số quét 90Hz, máy sẽ tự động chuyển về tần số thấp hơn tùy theo nội dung hiển thị để tiết kiệm pin.

Trải nghiệm nhanh cho thấy màn hình của Nord có chất lượng hiển thị tốt, màu sắc tươi tắn, tương phản, độ sáng cao, màu đen sâu, góc nhìn rộng đặc trưng của tấm nền OLED. Tần số quết 90Hz vừa đủ để mang đến trải nghiệm cuộn trang, đóng mở ứng dụng, chuyển đổi đa nhiệm mượt mà.

Tuy vậy, phần nốt ruồi kép chiếm khá nhiều diện tích và sẽ lẹm vào "kha khá" nội dung, nhất là khi xem video toàn màn hình.

Giống với 8 Pro, màn hình của Nord cung cấp khá nhiều tùy chỉnh màu sắc. Ngoài các chế độ quen thuộc như Sống động, Tự nhiên, còn có thể tinh chỉnh màu theo chuẩn sRGB hay DCI P3.

Máy cũng có thể tự động tăng cường màu sắc và tương phản khi xem video. Nếu thích tông màu rực rỡ, nịnh mắt, bạn có thể thử bật tính năng này lên.

Ở phía mặt mặt sau, OnePlus Nord sử dụng chất liệu kính cường lực Gorilla Glass 5 tương tự màn hình mặt trước. Máy không được làm dạng kính mờ đang là "hot trend" hiện nay trên các smartphone thế hệ mới mà vẫn chỉ trang bị kính bóng, nên cầm nắm trơn tay và dễ bám vết mồ hôi, dấu vân tay. Ngoài bản màu đen truyền thống, Nord cũng có bản màu xanh dương trẻ trung hơn.

Phần camera của Nord vẫn giữ thiết kế hơi "hiền lành", kém nổi bật, thay vì sử dụng các thiết kế dạng hình vuông, tròn, "bếp từ" hay "bếp than tổ ong" thịnh hành hiện nay. OnePlus chỉ đơn thuần xếp 4 camera theo chiều dọc với một đường bo hình bầu dục xung quanh. Thiết kế này gợi nhớ đến các smartphone phổ thông khoảng 1 năm trước.

Máy được hoàn thiện cứng cáp, chắc chắn, trọng lượng vừa phải, thân máy không quá dày. Phần giao giữa mặt lưng kính với khung nhựa vẫn còn một chút gợn, chưa thật trơn tru nên gây cấn nhẹ khi cầm nắm.

Phần khung nhựa trên OnePlus Nord được làm dạng bóng. Cạnh phải là nơi đặt phim nguồn và phím nút gạt chuyên dụng để chuyển nhanh giữa các chế độ Rung - Chuông hay Im Lặng đặc trưng trên các smartphone OnePlus. Đây vốn là chi tiết được OnePlus học hỏi iPhone nhưng biến tấu đi đôi chút khi gạt theo chiều dọc và có 3 nấc thay vì gạt chiều ngang và chỉ 2 nấc như điện thoại của Apple. 

Nút gạt sẽ tỏ ra hữu dụng nếu bạn thường xuyên phải làm việc, họp hành trong những môi trường yên tĩnh cần chuyển nhanh sang chế độ im lặng hay rung để không làm phiền những người xung quanh. Và khi xong việc hay về nhà, bạn có thể chuyển lại chế độ chuông thông thường.

Tương tự nhiều smartphone hiện nay, OnePlus Nord không có cổng 3.5mm mà sử dụng luôn cổng USB C để xuất âm thanh. Khác với 8 Pro, Nord không có loa kép, mà chỉ có một loa ngoài duy nhất ở cạnh dưới.

OnePlus Nord hỗ trợ 2 SIM và sử dụng khay SIM hai mặt, có cả kết nối 5G thế hệ mới nhưng không có khe cắm thẻ nhớ mở rộng.

Cạnh trên chỉ có duy nhất một lỗ mic chống ồn.Nhìn từ góc này có thể thấy camera của OnePlus 8 Pro không quá lồi lên so với thân máy.

Về camera, OnePlus Nord sử dụng cụm 4 camera phía sau với thông số chi tiết gồm:

- Camera chính 48 MP,  khẩu độ f/1.8, tiêu cự 26mm, kích cỡ cảm biến 1/2.0", điểm ảnh 0.8µm, lấy nét PDAF, chống rung quang học (OIS).

- Camera góc siêu rộng 8 MP, khẩu độ f/2.3, góc nhìn 119 độ.

- Camera thu độ sâu 5 MP, khẩu độ f/2.4.

- Camera macro 2 MP, khẩu độ f/2.4.

Phía trước là cụm camera selfie kép được đặt trong phần nốt ruồi dạng viên thuốc. Thông số chi tiết gồm:

- Camera chính 32 MP, khẩu độ f/2.5, cảm biến 1/2.8", điểm ảnh 0.8µm.

- Camera góc siêu rộng 8 MP, khẩu độ f/2.5, góc nhìn 105 độ, cảm biến 1/4.0", điểm ảnh 1.12µm

Giao diện camera của OnePlus Nord ương tự hầu hết smartphone hiện nay với các chế độ chính như chụp ảnh, quay video được đặt phía dưới, có thể chuyển đổi nhanh bằng cách quét tay sang trái hay phải. Trong khi các nút cài đặt nhanh như hẹn giờ, flash, bộ lọc màu được bố trí phía trên.

Điểm khác là OnePlus đặt luôn các nút chuyển chế độ chụp ảnh 12MP - 48MP hay chụp macro ở ngoài màn hình chính để tiện truy cập.

Bạn cũng có thể quét tay từ dưới lên trên trong giao diện camera để gọi menu chuyển đổi chế độ trực quan hơn, đỡ mất thời gian phải lướt qua từng chế độ, phù hợp với những người dùng nâng cao, cần truy cập nhanh vào chế độ chụp đêm hay chụp chuyên nghiệp.

Lỗi dịch thuật xuất hiện trên camera của OnePlus 8 Pro khi chế độ chụp chân dung xóa phông (Potrait) lại được dịch thành chế độ Dọc.

Giao diện khi miết tay qua các mức zoom của OnePlus Nord được làm giống với Oppo Find X2 khi cũng có dạng bánh xe với các nấc zoom trực quan tương tự như các smartphone Lumia trước đây. Máy có thể zoom số tối đa 10x.

Máy cho phép nhấp đúp nút nguồn để mở nhanh camera giống với các smartphone Samsung.

Về cấu hình, OnePlus Nord được trang bị vi xử lý cao cấp Snapdragon 765GG, 12GB RAM LPDDR5 và 256 GB bộ nhớ trong chuẩn UFS 3.0. Đây là cấu hình thuộc dạng cận cao cấp trong thế giới Android hiện nay và thực tế trải nghiệm, máy cho tốc độ phản hồi nhanh nhẹn, trơn tru.

Điểm số của OnePlus Nord đo nhanh với AnTuTu là hơn 327 nghìn điểm, còn GeekBench là hơn 600 điểm đơn nhân và hơn 1950 điểm đa nhân. Mức điểm này thấp hơn khoảng 40% so với Snapdragon 865 trên chiếc OnePlus 8 Pro.

Như đã đề cập, OnePlus 8 Pro hỗ trợ mạng 5G thế hệ mới nhưng hiện tại ở Việt Nam mạng 5G vẫn chỉ mới được thử nghiệm nội bộ tại các nhà mạng nên chúng tôi chưa thể dùng thử tính năng này.

Điểm mấu chốt tạo nên sự nổi tiếng của OnePlus ngoài cấu hình cao, giá hấp dẫn còn ở hệ điều hành tùy biến Oxygen OS. Đây là hệ điều hành tùy biến được cộng đồng công nghệ thế giới đánh giá cao về độ mượt mà, gần như ngang ngửa với Android gốc trên các thiết bị Google Pixel trong khi vẫn cung cấp nhiều chế độ tinh chỉnh sâu về giao diện, tính năng. Với OnePlus Nord chính hãng Việt Nam, máy cài sẵn phiên bản Oxygen OS 10.5.12 dựa trên Android 10.

Trước đó, ở thị trường quốc tế, OnePlus 8 Pro và OnePlus Nord từng nhận được nhiều phản hồi trái chiều về việc cài sẵn các app như Facebook, Netflix. Với phiên bản chính hãng tại Việt Nam, các app này cũng được cài sẵn. Người dùng không thích có thể gỡ ra nhưng một số dịch vụ đi kèm của Facebook sẽ chỉ có vô hiệu hóa (disable) chứ không thể gỡ bỏ khỏi máy theo cách thông thường mà phải cần thông qua dòng lệnh ADB.

Một tính năng đặc trưng trong Oxygen OS là Shelf. Đây là khu vực tập trung các công cụ như viết ghi chú nhanh, các ứng dụng thường dùng như máy tính, chụp ảnh selfie, đồng hồ đếm giờ, gửi file...Đồng thời, bạn có thể theo dõi dung lượng lưu trữ còn lại, số bước chân hay các ứng dụng, liên hệ gần đây... Shelf có thể tùy chỉnh để truy cập nhanh bằng cách vuốt xuống ở màn hình chính.

Một tính năng khác là Zen Mode giúp giảm thời gian sử dụng điiện thoại bằng cách tắt hết các thông báo và tính năng dễ gây xao nhãng, chỉ giữ lại các tính năng cơ bản như gọi điện, chụp ảnh.

Lưu ý là chế độ Zen một khi được kích hoạt sẽ không thể hủy và chỉ khi hết thời gian đặt trước (dao động từ 20 đến 60 phút) bạn mới có thể thoát để trở lại chế độ bình thường.

Một điểm gây tranh cãi khác trong cộng đồng OnePlus là cho đến giờ các điện thoại của hãng này vẫn chưa có tính năng Always On Display (màn hình luôn bật) để hiện ngày giờ, thông báo, dung lượng pin khi màn hình tắt, hữu dụng với các máy có màn hình AMOLED. Máy chỉ cung cấp tính năng Ambient Display (một dạng khác của Always On Display) nhưng không hiển thị liên tục mà chỉ hiện lên khi người dùng chạm vào màn hình hay nhấc máy lên và tự động tắt sau 3 giây.

OnePlus 8 Pro vẫn có chế độ Dark Mode nhưng thay vì để trong phần cài đặt Màn hình như hầu hết các smartphone khác hiện nay, hãng lại "giấu" trong phần tùy chỉnh về giao diện theo các chủ đề (theme) cài sẵn. Vì vậy, Dark Mode trên máy không thể đặt lịch kích hoạt, bởi thông thường bạn sẽ chỉ cần dùng chế độ vào buổi tối.

Hiện mức giá chính thức của OnePlus Nord 5G tại Việt Nam là 14 triệu đồng còn OnePlus 8 Pro 5G là 24 triệu đồng. Ở tầm giá này, OnePlus Nord 5G sẽ cạnh tranh với các đối thủ như iPhone SE 2020, Galaxy S10 Lite, Xiaomi Mi Note 10 Pro hay Oppo Reno 4 Pro. Trong khi đó, chiếc OnePlus Pro 5G se đối đầu với những đối thủ sừng sỏ như Galaxy Note 20 Ultra, iPhone 11 Pro Max, Oppo Find X2, Vivo X50 Pro.

Thành Đạt

Chủ đề khác