VnReview
Hà Nội

MacBook 12-inch dùng chip ARM có thể ra mắt trong năm nay

Và iMac dùng chip ARM sẽ ra mắt vào cuối năm 2021.

Chúng ta đều biết Apple sắp sửa tung ra một số sản phẩm sử dụng con chip tuỳ biến của mình. Tuy nhiên, "sắp sửa" là khi nào, và "một số" là những sản phẩm nào thì không ai rõ. Hôm nay, một bản tin từ trang China Times đã tiết lộ rằng chiếc máy tính đầu tiên sử dụng Apple Silicon (tên gọi con chip tuỳ biến của Apple) sẽ ra mắt vào cuôi năm nay, và nó sẽ là một chiếc MacBook 12-inch với khối lượng siêu nhẹ, cùng thời lượng pin được cho là vào khoảng 15-20 giờ. Ngoài ra, một sản phẩm khác sử dụng Apple Silicon là iMac sẽ ra mắt vào cuối năm 2021, và nó sẽ được trang bị một GPU tuỳ biến do chính Apple phát triển.

Bản tin của China Times cho biết chiếc MacBook 12-inch sắp tới sẽ có vi xử lý A14X, đồng thời trích dẫn nhiều nguồn tin công nghiệp rằng con chip này đã được hoàn thiện và quá trình sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu trước cuối năm nay trên quy trình 5nm của nhà cung ứng Đài Loan là TSMC. MacBook 12-inch, tên mã "Tonga", sẽ có một cổng USB-C, nặng chưa đến 1kg, và hoạt động được tối đa 15-20 giờ sau mỗi lần sạc nhờ vào "ưu thế tiêu thụ điện năng thấp" của chip A14X.

Theo trang MacRumors, đây là lần thứ hai chúng ta nghe tin đồn Apple sắp sửa hồi sinh MacBook 12-inch. Tin đồn đầu tiên đến từ leaker @choco_bit vào tháng 6. Vào thời điểm đó, leaker này tiết lộ MacBook 12-inch dùng chip A14X có thể có từ 8-12 nhân và hỗ trợ kết nối 5G. Thông tin này trùng khớp với một bản tin của Bloomberg hồi tháng 4 rằng các vi xử lý Apple Silicon đầu tiên sẽ có ít nhất 8 nhân hiệu năng cao và ít nhât 4 nhân tiết kiệm năng lượng.

Về chiếc iMac, China Times cho biết ngoài việc được trang bị một con chip 5nm do TSMC sản xuất, nó còn có một GPU tuỳ biến do Apple thiết kế với tên mã "Lifuka". Được biết, GPU mới của Apple sẽ mang lại mức hiệu năng/watt cao hơn và sử dụng một kỹ thuật dựng hình khác so với GPU của AMD, Nvidia và Intel. Điều đó có nghĩa nó sẽ tiết kiệm năng lượng hơn và có tiềm năng mạnh mẽ hơn các đối thủ. Chiếc iMac này có thể ra mắt vào nửa sau năm 2021, khá hợp lý xét việc Apple mới vừa tung ra một chiếc iMac dùng chip Intel cách đây chưa lâu.

Giống như mọi rò rỉ và tin đồn, tất cả đều mang tính tham khảo. "Ông đồng" Apple là Ming-Chi Kuo từng nói rằng chiếc máy tính Apple đầu tiên dùng chip ARM sẽ ra mắt vào cuối năm nay, và đó là một chiếc MacBook Pro 13.3-inch. Ông còn nói thêm rằng một chiếc MacBook Air dùng chip ARM nhiều khả năng sẽ ra mắt cùng thời điểm hoặc vào đầu năm 2021. Kuo nói ông tin Apple sẽ tung ra một chiếc MacBook Pro 14 và 16-inch vào quãng thời gian giữa quý 2 và quý 3 năm sau. Ai mà biết được, có lẽ Apple quyết tâm "chơi lớn" và tung ra tất cả thì sao? Hoặc họ khiến chúng ta há hốc ngạc nhiên với một loạt các mẫu MacBook với kích cỡ hoàn toàn mới thì sao? Ngay lúc này, tất cả những gì chắc chắn là Apple sẽ ra mắt một chiếc máy tính dùng chip ARM trong vài tháng tới mà thôi!

Minh.T.T (Theo Gizmodo)

Chủ đề khác