VnReview
Hà Nội

Microsoft đăng ký sáng chế thiết kế bàn phím có thể hiển thị 4 ngôn ngữ cùng lúc

Một bàn phím thông minh khi sử dụng ánh sáng để mang đến khả năng sử dụng cực kỳ biến hóa.

Nếu từng phải sử dụng một bố cục bàn phím duy nhất để thảo văn bản bằng các ngôn ngữ khác nhau, bạn hẳn đã từng trải qua cảm giác bực mình khi buộc phải nhớ những ký tự được gán cho từng phím. Nắm được nỗi lòng của người dùng, Microsoft vừa nộp bằng sáng chế cho bàn phím có thể hiển thị các bố cục ngôn ngữ khác nhau cùng một lúc.

Bàn phím đa ngôn ngữ của Microsoft hoạt động như thế nào?

Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn bằng sáng chế này của Microsoft tại Văn phòng bản quyền sáng chế và nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ (United States Patent and Trademark Office).

Theo thiết kế của Microsoft, thì phía dưới mỗi phím sẽ có một lăng kính nhỏ. Các lăng kính này có đủ các mặt để có thể phản xạ lại bốn chùm tia sáng lên nút phím phía trên. Để hiển thị một ký tự, bàn phím sẽ hắt ánh sáng có hình dạng của ký tự đó lên lăng kính. Chùm ánh sáng sẽ phản xạ từ lăng kính lên mặt dưới của mỗi phím, sau đó sẽ hiển thị phần ký tự cần thiết.

Vì những đánh dấu này chỉ là những chùm ánh sáng nên người dùng có thể dễ dàng thay đổi một cách nhanh chóng. Điều này mang lại lợi thế hơn so với kiểu thiết kế bàn phím truyền thống với các phím được in hoặc khắc, không mang đến sự biến đổi đa dạng.

Ví dụ như, nếu bạn muốn chuyển bàn phím từ bố cục ngôn ngữ tiếng Anh sang tiếng Đức, bạn có thể nhấn một nút và đèn sẽ chuyển từ ký tự của tiếng Anh sang tiếng Đức. Như vậy, bạn đã có thể dễ dàng chuyển sang bố cục tiếng Đức mà không phải loay hoay đổi sang sử dụng một bàn phím khác.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Theo thiết kế, mỗi lăng kính sẽ có thể phản xạ cả bốn chùm tia sáng cùng một lúc. Điều này có nghĩa là bạn có thể hiển thị các ký tự từ bốn ngôn ngữ khác nhau trên cùng một phím duy nhất.

Chẳng hạn, nếu người dùng muốn có một bố cục bàn phím bao gồm cả tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Nhật, họ hoàn toàn có thể thiết lập bàn phím để hiển thị cả 3 cùng một lúc. Như vậy, người dùng sẽ không phải thay đổi bàn phím khi phải thảo văn bản bằng một ngôn ngữ khác hay phải ghi nhớ mỗi phím được gán ký tự gì.

Tuy nhiên, được cấp bằng sáng chế không đồng nghĩa với việc sản phẩm đó sẽ được ra mắt thị trường. Thế giới công nghệ luôn đầy rẫy những bằng sáng chế, một số trong đó được biến thành hiện thực trong khi số khác vẫn chỉ dừng lại ở mặt ý tưởng. Vì thế, không có gì đảm bảo chúng ta sẽ được trải nghiệm bàn phím này vào một ngày nào đó.

Dẫu vậy, thiết kế bàn phím đa ngôn ngữ của Microsoft là một bước phát triển đầy hứa hẹn. Thế giới đang ngày càng kết nối hơn bao giờ hết, vì thế một bàn phím mang tính "quốc tế" sẽ là cực kỳ hữu dụng.

Nếu bạn chưa quên thì đây không phải là cách duy nhất mà Microsoft từng đưa ra ý tưởng sử dụng đa ngôn ngữ cho dịch vụ của mình. Trước đó, người dùng Windows 10 đã có thể nhanh chóng thay đổi ngôn ngữ nhập liệu bất kể đang sử dụng loại bàn phím nào.

Giang Vu theo MakeUseOf

Chủ đề khác