VnReview
Hà Nội

Google Images đánh dấu những hình ảnh “có thể xin giấy phép” trên trang tìm kiếm

Ngày hôm nay, Google đã chính thức tung ra tính năng mới cho công cụ tìm kiếm hình ảnh Google Images "nhằm giúp người dùng Internet sử dụng hình ảnh trên mạng có trách nhiệm hơn".

Tính năng này được kỳ vọng sẽ đem lại lợi ích cho các nhiếp ảnh gia, thông qua việc giúp người dùng xác định những bức ảnh nào "có thể xin giấy phép sử dụng được" và làm cách nào để xin phép một cách chính xác nhất.

Google Images đánh dấu những hình ảnh

Huy hiệu "Licensable" (Có thể xin giấy phép)

Huy hiệu "Licensable" (Có thể xin giấy phép) mới (vốn được thử nghiệm bắt đầu từ tháng 2 năm 2020), đã chính thức được triển khai.

"Với lượng hình ảnh gần như vô tận trên mạng, việc tìm đúng những bức ảnh nào bạn có thể sử dụng và sử dụng chúng một cách có trách nhiệm, không phải lúc nào cũng dễ dàng," Google cho biết.

Huy hiệu Licensable mới của Google có mục tiêu giúp những người dùng muốn mua ảnh có thể tìm những bức ảnh mà họ cần xin giấy phép sử dụng một cách dễ dàng. Nếu một nhà xuất bản hay nhiếp ảnh gia nào có cung cấp thông tin giấy phép cho hình ảnh của mình trước khi đăng lên mạng (bằng việc cung cấp những dữ liệu có cấu trúc (structured data) cho ảnh hoặc ghi trực tiếp vào siêu dữ liệu (metadata) IPTC của ảnh), Google sẽ hiển thị một huy hiệu có dòng chữ "Có thể xin giấy phép" vào bức ảnh đó trong trang kết quả tìm kiếm.

Google Images đánh dấu những hình ảnh

Nếu nhấn chuột vào bức ảnh chứa huy hiệu đó, bạn sẽ thấy thông tin về tác giả và bản quyền của ảnh, kèm theo liên kết đến chi tiết giấy phép của bức ảnh đó.

Nếu nhà xuất bản/nhiếp ảnh gia sở hữu tấm hình đó có cung cấp thông tin, người dùng sẽ nhìn thấy một liên kết thứ hai dẫn đến trang cho phép bạn mua hoặc xin giấy phép sử dụng hình ảnh. Liên kết thứ hai này có thể dẫn bạn tới một trang web hoàn toàn khác so với trang web nơi bức ảnh xuất hiện – chẳng hạn như nếu nhấn vào liên kết thứ nhất, bạn sẽ được chuyển tới trang web nơi bức hình đó được sử dụng hoặc đăng tải, nhưng nếu nhấn vào liên kết thứ hai, bạn sẽ được đưa đến trang web thương mại điện tử hoặc mua sắm, nơi bạn có thể đặt mua bức ảnh đó.

Google Images đánh dấu những hình ảnh

Khi bán ảnh cho người mua, các nhiếp ảnh gia cũng có thể đính kèm siêu dữ liệu IPTC chứa thông tin bản quyền của ảnh, để khi người mua sử dụng hình ảnh đó trên mạng, thì Google Images sẽ tiếp tục hiển thị thông tin về bản quyền và nơi mua ảnh đó trong trang tìm kiếm, nhờ đó giúp nâng cao doanh số của tác giả (với điều kiện người mua không chủ động loại bỏ những siêu dữ liệu của ảnh trước khi đăng tải nó lên mạng).

Bộ lọc tìm kiếm ảnh "có thể xin giấy phép"

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ tìm kiếm để lọc và chỉ hiển thị những bức ảnh có thông tin giấy phép. Menu thả xuống "Usage Rights" (Quyền sử dụng) đã được đơn giản hoá và chỉ hiển thị ba mục: "All" (Tất cả)", "Creative Commons licenses" (Các giấy phép Creative Commons" và "Commercial & other licenses" (Giấy phép thương mại và các giấy phép khác).

Google Images đánh dấu những hình ảnh

Các nhiếp ảnh gia từ lâu đã phàn nàn về công cụ Google Images và cho rằng, công cụ này khiến những bức ảnh họ đăng tải lên mạng có thể dễ dàng bị tìm ra và sử dụng mà không xin phép tác giả hay không trả tiền bản quyền hoặc ghi danh người chụp. Những thay đổi này được kỳ vọng làm giảm tình trạng sử dụng hình ảnh không phép và giúp các nhiếp ảnh gia có thể tăng doanh số bán các sản phẩm của mình thông qua công cụ tìm kiếm của Google.

"Những cập nhật này là một phần của các thay đổi mà chúng tôi đã thực hiện trên công cụ Google Images trong vài năm qua, nhằm giúp xác định rõ ai là người tạo ra hay giữ bản quyền của những bức ảnh trên trang tìm kiếm," Google cho biết.

Nếu bạn muốn ảnh của mình khi đăng tải trên mạng được gắn huy hiệu và lọc trong trang tìm kiếm theo tiêu chí như trên, Google Images có cung cấp một trang hướng dẫn mà bạn có thể tìm hiểu để từ đó bổ sung các dữ liệu cấu trúc hoặc siêu dữ liệu IPTC phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Quang Huy

Chủ đề khác