VnReview
Hà Nội

Intel Core thế hệ thứ 11 Tiger Lake ra mắt: lõi đồ họa Iris Xe mạnh gấp đôi, tuyên bố là CPU tốt nhất thế giới dành cho laptop mỏng nhẹ

Intel vừa chính thức ra mắt bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 11 mới nhất, tích hợp đồ họa Intel Iris Xe (tên mã "Tiger Lake"). Intel khẳng định đây là bộ vi xử lý tốt nhất thế giới dành cho dòng máy tính xách tay mỏng nhẹ với khả năng xử lý đồ họa vượt trội so với thế hệ trước và cả đối thủ AMD.

Có 9 vi xử lý được Intel được trình làng trong lần này. Toàn bộ các vi xử lý Tiger Lake đều dựa trên kiến trúc 10nm SuperFin, nhân; Willow Cove và lõi đồ họa Xe-LP.

Intel Core thế hệ thứ 11 Tiger Lake ra mắt: đồ họa Iris Xe mạnh gấp đôi, tuyên bố là CPU tốt nhất thế giới dành cho laptop mỏng nhẹ

Cao cấp nhất là mẫu Core i7-1185G7 với 4 nhân 8 luồng. CPU này có xung nhịp dao động từ 3.0 GHz đến 4.8 GHz. Trong khi đó, mẫu thấp nhất là Core i3-1110G4 với 2 nhân, 4 luồng và xung nhịp tối đa 3.9 GHz.

Các vi xử lý Intel thế hệ 11 Tiger Lake sẽ được trang bị 96 đơn vị đồ họa EU dựa trên kiến trúc Xe-LP. Số lượng EU này nhiều hơn 32 so với thế hệ Ice Lake. Các vi xử lý có số hiệu G7 sẽ có 96 EU và G4 sẽ có 48 EU. Xung nhịp GPU dao động từ 1.1 GHz (1110G4) đến 1.35 GHz trên mẫu 1185G7.

Intel Tiger Lake cũng sẽ là vi xử lý đầu tiên của Intel hỗ trợ PCI Express 4.0 tối ưu cho các card đồ họa thế hệ mới cũng như các ổ SSD NVME tốc độ cực cao.

Intel tỏ ra cực kỳ tự tin về hiệu suất của các vi xử lý Tiger Lake. Trong buổi ra mắt, hãng đã so sánh trực tiếp mẫu Intel Core i7-1185G7 với đối thủ AMD Ryzen 7 4800U.

Trong tất cả các tình huống mà Intel trình diễn, từ chơi game, render video, xem video 4K, chỉnh sửa ảnh, Intel Core i7-1185G7 đều cho tốc độ nhanh hơn gấp đôi AMD Ryzen 7 4800U. Tất nhiên đây đều là các bài test do Intel thực hiện. Chúng ta vẫn cần thêm các bài test thực tế khác để kiểm tra hiệu năng thực sự của Intel Core i7-1185G7.

Dự kiến sẽ có hơn 150 mẫu máy tính được trang bị bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 11 từ các đối tác bao gồm Acer, Asus, Dell, Dynabook, HP, Lenovo, LG, MSI, Razer, Samsung và nhiều thương hiệu khác.

Bên cạnh đó, Intel cũng giới thiệu bộ nhận diện mới Intel Evo dành cho các máy tính xách tay được chứng nhận theo các tiêu chuẩn kỹ thuật phiên bản lần 2 và thông số trải nghiệm tiêu chuẩn KEI nằm trong chương trình đổi mới được biết tên với tên Dự án Athena.

Dựa trên bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 11 với đồ họa tích hợp Intel Iris Xe, các thiết bị với xác nhận Intel Evo đảm bảo là máy tính xách tay tốt nhất để hoàn thành công việc. Dự kiến sẽ có hơn 20 thiết kế được xác nhận trong năm nay.

Cụ thể, Intel Evo đại diện cho những chiếc máy tính xách tay đáp ứng các tiêu chuẩn gồm:

- Khả năng đáp ứng đồng nhất trên cả khi chạy pin hay cắm nguồn

- Hệ thống khởi động khỏi chế độ ngủ nhanh hơn 1 giây

- Thời lượng pin trong thực tế từ 9 tiếng trở lên khi chạy trên các hệ thống có màn hình Full HD

- Sạc nhanh 30 phút dùng được 4 tiếng trên các hệ thống có màn hình Full HD

Nền tảng Intel Evo cũng đảm bảo laptop hỗ trợ kết nối Thunderbolt 4 và Intel Wi-Fi 6 (Gig +), âm thanh chất lượng cao, webcam và màn hình cao cấp.

Thành Đạt

Chủ đề khác