VnReview
Hà Nội

Qualcomm trình làng bộ xử lý 8cx Gen 2 5G, hứa hẹn luồng gió mới cho laptop ARM

Đã gần 2 năm kể từ khi Qualcomm công bố Snapdragon 8cx - bộ xử lý ARM flagship cho những laptop Windows. Giờ đây, tại IFA 2020, Qualcomm đã trình làng phiên bản đàn em cho SoC này, có tên là Snapdragon 8cx Gen 2 5G, hứa hẹn mang lại một số cải thiện so với bản ban đầu.

Qualcomm trình làng bộ xử lý 8cx Gen 2 5G, hứa hẹn mang đến luồng gió mới cho những chiếc laptop ARM

Qualcomm không tiết lộ cụ thể những cải tiến về hiệu năng mà Snapdragon 8cx Gen 2 mang lại so với thế hệ đàn anh của mình, ngoài việc tuyên bố nó sẽ mang đến "các sự cải thiện về hiệu năng và độ hiệu quả ‘theo thế hệ'".

Tuy nhiên, Qualcomm rất quan tâm đến việc chứng minh con chip Snapdragon 8cx Gen 2 mới này có khả năng sánh ngang với các hệ thống truyền thống của Intel. Họ tuyên bố rằng, Snapdragon 8cx Gen 2 mang lại hiệu năng đáng kể so với chip Core i5 thế hệ 10 từ Intel cũng như những con chip Intel Lakefield.

Qualcomm trình làng bộ xử lý 8cx Gen 2 5G, hứa hẹn mang đến luồng gió mới cho những chiếc laptop ARM

Snapdragon 8cx Gen 2 cũng sẽ mang đến sự cải thiện về thời lượng pin. Qualcomm hứa nó không chỉ mang lại một ngày làm việc chỉ với một lần sạc, mà còn có thể trụ được 25 giờ hoạt động liên tục, đủ cho "thời lượng pin nhiều ngày". Đây rõ ràng là một kết quả ấn tượng.

Các tính năng khác trên Snapdragon 8cx Gen 2 bao gồm: hỗ trợ tích hợp Wi-Fi 6 cùng Bluetooth 5.1, công nghệ âm thanh Qualcomm Aqstic (được sử dụng để ‘khử tiếng vang và chống ồn') và hỗ trợ xuất 2 màn hình ngoài 4K ở mức 60fps. Ngoài ra, nó cũng có những cải thiện về khả năng AI, mang đến nhiều tính năng hơn, chẳng hạn như khả năng giao tiếp bằng mắt của Surface Pro X, cùng nâng cao các chức năng bảo mật cho khách hàng doanh nghiệp.

Mặc dù có thêm ký tự "5G" trong tên gọi, Snapdragon 8cx Gen 2 lại không thực sự được cải tiến về kết nối. Nó vẫn sẽ cung cấp các tùy chọn modem X24 LTE hay X55 5G như Snapdragon 8cx ban đầu, nhưng tùy thuộc vào các nhà sản xuất quyết định sẽ lựa chọn cái nào.

Qualcomm cho biết, dự kiến, các thiết bị đầu tiên được trang bị con chip Snapdragon 8cx Gen 2 5G sẽ được ra mắt vào cuối năm nay, bắt đầu là Acer Spin 7, vừa được ra mắt cùng chipset mới này. Đây cũng là chiếc máy tính 5G đầu tiên của nhà sản xuất PC Acer.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác