VnReview
Hà Nội

Android 11 chính thức ra mắt, người dùng Pixel 2 trở lên có thể tải về ngay lập tức

Rạng sáng nay, Google vừa chính thức tung ra Android 11, phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động phổ biến nhất toàn cầu.

Sau một thời gian thử nghiệm dài hơi, những người dùng đang sở hữu các thiết bị Pixel (từ Pixel 2 trở lên), cũng như một số mẫu điện thoại OnePlus, Xiaomi, OPPO và RealMe nay sẽ bắt đầu thấy bản cập nhật mới được chuyển đến thiết bị của mình trong vài ngày tới. Các mẫu điện thoại khác nhiều khả năng sẽ nhận được bản cập nhật trong vài tháng tiếp theo.

Android 11 không có nhiều thay đổi đáng kể so với phiên bản trước, nhưng có một vài cập nhật mới khá thú vị trong giao diện và tính năng dành cho người dùng, chủ yếu xoay quanh nhắn tin, quyền riêng tư, và mang lại cho bạn khả năng kiểm soát tốt hơn toàn bộ các thiết bị thông minh trong nhà.

Về tính năng nhắn tin, Android 11 đã cải thiện giao diện thông báo đối với các tin nhắn từ các ứng dụng nhắn tin của bạn. Các thông báo nay sẽ được đưa vào một khu vực riêng biệt nằm trên cùng của khu vực thông báo, và có thiết kế hướng đến người dùng hơn - theo miêu tả của Google. API Bubbles (bong bóng thông báo) mới cũng sẽ biến các bong bóng chat (theo phong cách Facebook Messenger) trở thành một phần cốt lõi trong trải nghiệm nhắn tin trên Android.

Một tính năng bổ sung đáng chú ý khác là quay phim màn hình, nay được tích hợp sẵn trong hệ điều hành, cho phép bạn ghi lại những hành động đang diễn ra trên màn hình điện thoại, đồng thời có thể thu cả âm thanh phát ra từ mic, từ thiết bị, hoặc cả hai. Trước khi Android 11 ra mắt, bạn cần phải cài đặt các ứng dụng bên thứ ba như AZ Screen Recorder để làm điều này (và bạn vẫn sẽ cần chúng nếu muốn có những tính năng quay phim màn hình tiên tiến hơn, như stream chẳng hạn)

Về khả năng kiểm soát các thiết bị thông minh, Google cho biết bạn có thể nhấn giữ nút nguồn để truy cập vào một menu mới với các tuỳ chọn điều khiển thiết bị (tương tự như những thứ bạn thấy trong ứng dụng Google Home, nhưng có thiết kế khác). Cũng trong menu này, bạn sẽ thấy các phương thức thanh toán và các loại thẻ lên tàu xe đã được quét vào hệ thống (hai tính năng này chưa sử dụng được tại Việt Nam). Tất nhiên, tại đây bạn vẫn có thể khởi động lại hoặc tắt thiết bị như các phiên bản hệ điều hành trước.

Giao diện điều khiển đa phương tiện cũng được thiết kế lại, trong đó các nút điều khiển nay không nằm trong phần thông báo nữa mà được đưa lên khu vực quick settings. Tại đây, bạn có thể chọn chơi nhạc hoặc video từ nguồn nào dễ dàng hơn.

Trong vài năm trở lại đây, nhóm phát triển Android đã thêm vào hệ điều hành của họ khá nhiều tính năng về quyền riêng tư, nhưng rõ ràng vẫn còn rất nhiều điều phải cải thiện. Với bản cập nhật Android 11, nhóm phát triển tập trung mạnh vào việc cấp quyền cho các ứng dụng. Người dùng nay có thể dễ dàng hơn trong việc cấp quyền tạm thời (một lần) để một ứng dụng cụ thể truy xuất đến microphone, camera, và dữ liệu vị trí, giúp bạn đảm bảo được ứng dụng đó sẽ không thể tiếp tục truy xuất đến những thông tin không được phép trong những lần sau. Nếu bạn không sử dụng một ứng dụng nào đó trong một thời gian dài, Android cũng sẽ tự động reset các quyền bạn đã cấp cho ứng dụng, và trong lần tiếp theo khởi chạy ứng dụng, bạn sẽ phải thực hiện lại thao tác cấp quyền truy xuất cho ứng dụng đó.

Đối với doanh nghiệp, Google cũng trang bị cho họ một số tính năng mới nhằm giúp các nhân viên muốn sử dụng một số ứng dụng cá nhân trên điện thoại làm việc có thể ngăn không cho bộ phận IT của công ty tiếp cận dữ liệu và các hoạt động riêng tư của họ.

Nếu bạn đang sở hữu một số mẫu điện thoại như Pixel 2/2XL, 3/3XL, 3A/3A XL, 4/4XL, 4A, OnePlus 8 và 8 Pro..., bạn sẽ sớm nhận được thông báo cập nhật lên Android 11. Hoặc bạn có thể vào phần kiểm tra cập nhật của điện thoại để tải về Android 11 ngay lập tức.

Minh.T.T (Tham khảo;TechCrunch)

Chủ đề khác