VnReview
Hà Nội

Android 11 có gì mới?

Sau nhiều tháng thử nghiệm beta, bản phát hành Android 11 chính thức cũng đã xuất hiện. Phiên bản hệ điều hành mới nhất này của Google có khá nhiều tính năng thú vị cho người dùng.

Những tính năng hay ho mới trên Android 11

Dưới đây là danh sách những tính năng mà bạn nên quan tâm.

Khi nào điện thoại được cập nhật Android 11?

Google đã bắt đầu đưa Android 11 đến với những chiếc smartphone Pixel. Tất cả các thiết bị Pixel kể từ Pixel 2, có thể tải về bản cập nhật thông qua OTA ngay hiện tại. Hãy truy cập vào Settings -> System -> Advanced -> System Update và nhấn "Check for Update" để bắt đầu quá trình nâng cấp.

Ngoài bản phát hành stable cho những chiếc điện thoại Pixel, một số thiết bị được chọn từ ASUS, OnePlus, Xiaomi, OPPO, Realme và Samsung có thể thử Android 11 Beta. Bạn có thể kiểm tra tại trang web của XDA-Developer để có thêm thông tin chi tiết.

Bản phát hành stable của Android 11 có thể sẽ cập bến các chiếc điện thoại cao cấp mới hơn từ Samsung và OnePlus trước tiên. Quá trình đưa Android 11 đến thiết bị của bạn có thể phải mất 1 năm hoặc lâu hơn, phụ thuộc vào nhà sản xuất thiết bị.

Không gian dành riêng mới cho các thông báo tin nhắn

Những tính năng hay ho mới trên Android 11

Nhắn tin là một trong những điều phổ biến nhất mà mọi người thường làm với các chiếc smartphone của mình, và Android 11 giúp theo dõi các ứng dụng này một cách dễ dàng hơn. Thông báo từ các ứng dụng nhắn tin có thể xuất hiện trong phần "Conversations" mới nằm trong ngăn thông báo.

Android cố gắng xác định ứng dụng nào nên được đưa vào phần "Conversations", nhưng nó không hoàn hảo. Hiện tại, chỉ có một số ứng dụng, bao gồm ứng dụng Messages của Google và Facebook Messenger, có thể xuất hiện trong phần này.

Cũng không có cách nào để thêm ứng dụng vào phần "Conversations" một cách thủ công, nhưng bạn có thể xóa chúng.

"Chat Heads" cho nhiều ứng dụng hơn

Những tính năng hay ho mới trên Android 11

Hồi năm 2013, Facebook Messenger đã giới thiệu 1 tính năng có tên là "Chat Heads". Các tin nhắn sẽ xuất hiện dưới dạng bong bóng nổi trên những cạnh của màn hình. Những bong bóng này có thể mở rộng và cho phép bạn xem và trả lời một cuộc trò chuyện trên bất kỳ thứ gì xuất hiện trong màn hình của bạn.

Android 11 mang chức năng tương tự này ở cấp độ hệ thống. Giờ đây, bất kỳ ứng dụng nào cũng có thể kích hoạt "Bubbles" để sử dụng như chat heads. Bạn có thể biến một cuộc hội thoại thành "Bubble" từ các thông báo ứng dụng riêng lẻ, giúp cho nó luôn xuất hiện ở trên những phần tử khác có trong màn hình.

Không phải tất cả ứng dụng nhắn tin đều có tính năng này, nhưng giờ đây, các nhà phát triển bên thứ 3 có thể hỗ trợ tính năng này một cách dễ dàng hơn.

Cải tiến hệ thống điều khiển media

Những tính năng hay ho mới trên Android 11

Android 11 đi kèm một số cải tiến về điều khiển media. Giờ đây, chúng được chuyển vào menu Quick Settings thay vì phần thông báo.

Những tính năng hay ho mới trên Android 11

Vuốt xuống 1 lần để hiển thị các điều khiển media nhỏ gọn và vuốt xuống 1 lần nữa để mở rộng giao diện. Nếu bạn có nhiều ứng dụng đang phát media, bất kể đó là nhạc hay truyền video, bạn vẫn có thể vuốt giữa các điều khiển media.

Những tính năng hay ho mới trên Android 11

Với các ứng dụng được hỗ trợ, bạn cũng có thể nhanh chóng thay đổi nơi media đang phát. Nhấn vào biểu tượng Google Cast hoặc vị trí đang phát âm thanh để hiển thị danh sách thiết bị mà bạn muốn chuyển sang. Bạn có thể dễ dàng thay đổi trình phát mà không cần mở ứng dụng.

Những tính năng hay ho mới trên Android 11

Điều khiển nhà thông minh trong menu nguồn

Một trong những thay đổi quan trọng nhất trong Android 11 có thể tìm thấy trong menu nguồn. Đây là nơi mà bạn thường không dành nhiều thời gian, nhưng giờ đây, Android lại tận dụng nó.

Nhấn và giữ nút nguồn để mở menu nguồn mới. Tại đây, bạn có thể thêm các phím tắt và nhanh để điều khiển những thiết bị gia đình thông minh từ bất kỳ ứng dụng nào trên điện thoại có hỗ trợ tính năng này.

Những tính năng hay ho mới trên Android 11

Chẳng hạn, ứng dụng Google Home hiện đã hỗ trợ tính năng này. Mọi thiết bị gia đình thông minh mà bạn đã thêm vào Google Home đều có thể được đưa vào menu nguồn. Việc sử dụng phím tắt sẽ giúp giảm đáng kể thời gian bật hoặc tắt thiết bị thông minh cũng như xem những camera an ninh Nest.

Menu nguồn hiện cũng có thể hiển thị thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ mà bạn đã thêm vào Google Pay. Không rõ liệu menu này có cần phải mở để sử dụng thanh toán NFC hay chỉ cần mở khóa thiết bị.

Trình quay màn hình tích hợp

Những tính năng hay ho mới trên Android 11

Lâu nay, quay lại màn hình của bạn là một khả năng cần đến các ứng dụng bên thứ ba, ngoại trừ một số OEM tự tích hợp sẵn trên thiết bị. Giờ đây, trong Android 11, Google đã trang bị sẵn một trình quay màn hình.

Trình quay màn hình này có thể được khởi chạy từ menu Quick Settings. Bạn có thể chọn ghi lại âm thanh, những lần chạm lên màn hình cùng với video. Nếu có ghi âm, bạn còn có thể chọn ghi từ micrô, âm thanh từ thiết bị hay cả hai.

Những tính năng hay ho mới trên Android 11

Các bản quay màn hình có thể rất hữu ích để chỉ cho ai đó cách thực hiện một thứ gì đó hoặc quay lại lỗi mà họ muốn báo cáo. Đó là một việc nhỏ nhưng rất hữu ích.

Giới hạn quyền tốt hơn cho ứng dụng

Những tính năng hay ho mới trên Android 11

Quyền riêng tư là một vấn đề lớn và Google luôn bổ sung các công cụ để giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân của bạn. Android 10 đã thêm một số tùy chọn quyền quan trọng, và giờ đây, Android 11 còn làm điều đó tốt hơn.

Ngoài tùy chọn "Allow only while using the app" (Chỉ cho phép khi sử dụng ứng dụng) của Android 10 để truy cập thông tin vị trí, giờ đây, bạn có thể cho phép quyền "Only This Time" (Chỉ lần này). Cài đặt mới này giúp bạn có thể chỉ cho phép ứng dụng truy cập vị trí, camera hoặc micrô của mình 1 lần. Lần sau, khi các ứng dụng muốn sử dụng chúng, nó sẽ hỏi lại.

Những tính năng hay ho mới trên Android 11

Việc thắt chặt tùy chọn quyền này sẽ bảo vệ bạn tránh khỏi nhiều nguy cơ từ các ứng dụng đã không sử dụng trong thời gian dài. Android 11 sẽ tự động đặt lại các quyền đã cấp cho 1 ứng dụng bạn không sử dụng gần đây, ngăn các ứng dụng lạm dụng quyền sau khi bạn ngừng sử dụng chúng.

Những tính năng hay ho mới trên Android 11

Trứng Phục sinh của Android 11

Android 11 Easter Egg (Trứng Phục sinh) là một sự quay ngược trở lại Android 7.0 Nougat. Bạn có thể truy cập và Easter Egg bằng cách đi đến Settings- > About phone -> Android version và nhấp nhanh nhiều lần vào mục "Android Version" cho đến khi hình ảnh bên dưới xuất hiện.

Phần đầu tiên của Easter Egg là một nút xoay âm lượng dừng ở mức 10. Nếu bạn thực hiện xoay từ 1 đến 10 ba lần, trong lần thứ ba, nó sẽ vượt quá mốc 10, để lộ logo "11".

Những tính năng hay ho mới trên Android 11

Phần thứ hai của Easter Egg là nơi Android Nougat từng phát huy tác dụng. Nougat bao gồm một trò chơi thu thập mèo phức tạp trong Easter Egg. Khi quay đến 11, bạn sẽ thấy thông báo bánh mì nướng có biểu tượng cảm xúc hình mèo ở cuối màn hình. Đây là khởi đầu cho hành trình thu thập mèo của bạn.

Bước tiếp theo trong trò chơi này là thu hút mèo. Điều này sẽ diễn ra trong menu nguồn đã thiết kế lại của Android 11.

Những tính năng hay ho mới trên Android 11

Nhấn và giữ nút nguồn của điện thoại, sau đó, nhấn vào dấu 3 chấm phía trên phần điều khiển nhà thông mình. Từ menu bật lên, hãy chọn "Add Controls". Tại đây, nhấp vào tùy chọn "See Other Apps" nằm ở gần cuối trang. Giờ đây, bạn có thể thêm "Cat Controls" với các phím tắt như mèo uống nước, ăn hay thậm chí là chơi với chúng.

Nhấp vào các phím tím để đồ đầy nước, bát đựng thức ăn hay chơi với đồ chơi. Sau một lúc, một con mèo sẽ xuất hiện trong thông báo và bạn có thể nhấn vào đó để thêm vào bộ sưu tập của mình. Đó là một trò chơi nhỏ thú vị để giải trí khi buồn chán.

Minh Hùng theo How To Geek

Chủ đề khác