VnReview
Hà Nội

Microsoft thử nghiệm tính năng nhập liệu bằng giọng nói, giúp người dùng rảnh tay khi gõ văn bản

Người dùng Windows 10 sắp tới có thể thoải mái gõ văn bản "bằng miệng" và giảm những cơn mỏi tay vì phải gõ nhiều trên bàn phím với tính năng nhập liệu bằng giọng nói đang được Microsoft phát triển.

Tính năng đọc chính tả bằng giọng nói đã xuất hiện một thời gian dài trên Windows, nhưng cho đến nay vẫn chưa có một tính năng nào hỗ trợ người dùng nhập liệu bằng giọng nói với đầy đủ các tính năng. Điều này có thể sớm thay đổi khi Microsoft sẽ cải thiện cách chúng ta sử dụng hệ điều hành mà không cần chuột hoặc bàn phím.

Bản build gần đây nhất mà Microsoft gửi tới người dùng Insider trên Windows 10 đã tiết lộ phiên bản đầu tiên của tính năng nhập liệu bằng giọng nói mới.

Microsoft chia sẻ về tính năng mới: "Nhập liệu bằng giọng nói của Windows là phiên bản đọc chính tả cải tiến của Windows cho phép bạn có thể nhập liệu dễ dàng bằng giọng nói của mình trên các trình soạn thảo văn bản của PC. Đôi khi việc sử dụng giọng nói của bạn thoải mái và hiệu quả hơn nhiều so với việc gõ phím. Với tính năng nhập liệu bằng giọng nói của Windows, bạn có thể thư giãn đôi tay của mình và chỉ cần nói những gì bạn muốn viết".

Trước hết để kích hoạt tính năng này, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Windows + H hoặc nhấn vào nút micro trên bàn phím cảm ứng. Trải nghiệm này rất giống với trải nghiệm trên smartphone. Nhưng nếu bạn đang sử dụng bàn phím cứng, phím tắt này chắc sẽ rất hữu ích.

Microsoft cho biết, hãng đã cập nhật chương trình phụ trợ giúp cung cấp trải nghiệm nhập liệu bằng giọng nói đáng tin cậy nhất từng có trên Windows.

Tất nhiên vì đây là tính năng mới nên hiện chưa hỗ trợ cho tất cả ngôn ngữ trên thế giới. Nhưng hy vọng Microsoft sẽ tiếp tục hoàn thiện tính năng này trong vài tháng tới. Hiện các ngôn ngữ hỗ trợ gồm: Tiếng Anh (Mỹ, Úc), Ấn Độ, Canada, Vương quốc Anh), tiếng Pháp, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Trung giản thể, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, tiếng Ý và tiếng Nhật.

Người dùng có thể sử dụng giọng nói để điều khiển bằng lệnh thoại, ví dụ như tạm dừng tính năng nhập liệu, bạn chỉ cần nói "Dừng nhập liệu giọng nói". Nếu bạn muốn xóa một đoạn văn bản, bạn chỉ cần nói "Xóa phần đó" là đủ. Các lệnh như vậy đều có sẵn cho tất cả các ngôn ngữ.

Trải nghiệm nhập liệu bằng giọng nói cũng đi kèm với tự động chấm câu. Vì vậy bạn có thể thoải mái đọc văn bản và hệ thống sẽ tự tìm ra vị trí thích hợp để thêm dấu chấm hoặc chấm hỏi.

Microsoft chia sẻ: "Chúng tôi đang tiếp tục cải thiện tính năng và khả năng tương tác của nó với các ứng dụng khác nhau. Trong một số ứng dụng Office, bạn có thể gặp phải tình trạng tạm dừng ngẫu nhiên khi sử dụng tính năng nhập liệu bằng giọng nói. Nếu điều này xảy ra, hãy nhấp lại vào biểu tượng micro để khởi động lại tính năng nghe".

Hiện tại vẫn còn sớm để biết khi nào Microsoft sẽ chính thức tung ra tính năng này cho tất cả người dùng Windows 10. Nhưng nếu muốn trải nghiệm sớm, bạn đọc có thể tham gia vào chương trình Windows Insider của Microsoft để thử tính năng nhập văn bản bằng giọng nói.

Theo dự đoán, tính năng này có thể sẽ xuất hiện trên bản cập nhật lớn tiếp theo trên Windows 10 ra mắt vào nửa đầu năm 2021. Nhưng nếu gặp phải sự cố bất ngờ, nó có thể sẽ bị trì hoãn bất cứ lúc nào giống như tính năng Sets.

Tiến Thanh

Chủ đề khác