VnReview
Hà Nội

Vivo cho biết cảm biến camera mới sẽ có khả năng thu sáng tốt hơn 160%, chụp ảnh thiếu sáng đẹp hơn

Để chụp được một bức hình đẹp trong điều kiện thiếu sáng là không mấy dễ dàng đối với nhiều smartphone hiện nay. Nhưng trong tương lai, Vivo có thể khắc phục nhược điểm đó bằng công nghệ cảm biến mới.

Thương hiệu điện thoại Trung Quốc vừa giới thiệu cảm biến ảnh RGBW (đỏ, lục, lam, trắng) mới cho khả năng hoạt động tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Vivo cho biết đây là cảm biến đầu tiên trên thế giới vừa có ma trận RGBW và vừa có cả bộ lọc màu, mang lại hiệu suất cảm quang cao hơn 160% so với cảm biến RGGB (đỏ, lục, lục, lam) thông thường.

Vivo cho biết cảm biến RGBW sẽ giúp thiết bị thu được hình ảnh rõ nét và chính xác hơn trong điều kiện thiếu sáng, tốt hơn 60% so với cảm biến RYYB (đỏ, vàng, vàng, lục) trên các flagship Huawei mà không gặp phải hiện tượng lệnh màu.

Hiện các smartphone sử dụng cảm biến mới đang trong quá trình thử nghiệm và dự kiến lên kệ vào năm 2021. Vivo cho biết họ đã "âm thầm" phát triển dự án này trong hơn một năm. Nếu nhớ không lầm, đây không phải là lần đầu tiên các nhà sản xuất điện thoại sử dụng cảm biến ảnh RGBW.

Cảm biến RGBW được cấu thành từ bộ lọc QuadBayer và RYYB

Huawei trước đó đã đưa cảm biến RGBW lên mẫu P8 vào năm 2015 để giảm nhiễu trong môi trường thiếu sáng và cải thiện độ sáng ở điều kiện tương phản cao. Đa phần chất lượng ảnh cho ra đều ổn ngoại trừ việc ảnh bị cháy sáng ở điều kiện thường và sai lệch độ bão hòa màu khi chụp ở nơi có ánh sáng yếu.

Trước đây, Sony đã từng sử dụng cảm biến màu RGBW cho một số máy Xperia nhưng gặp vấn đề cố hữu với các cảm biến dùng bộ lọc màu này là độ phân giải giảm. Tuy nhiên, các thuật toán xử lý ngày đã có thể giải quyết vấn đề, vì thế, chúng ta có quyền hy vọng Vivo sẽ đến những cải tiến công nghệ mới.

Hiện không có gì để chắc rằng smartphone Vivo trong tương lai sẽ mang đến khả năng chụp ảnh vượt trội. Tuy nhiên qua sản phẩm X50 Pro vừa ra mắt, có thể thấy phần nào Vivo đã cải thiện khả năng chụp thiếu sáng trên máy ngay cả khi không kích hoạt chế độ chụp đêm.

Và tất nhiên các nhà sản xuất khác cũng có cho mình những giải pháp phát triển tương tự. Điển hình là Samsung được đồn đoán là đang nghiên cứu phiên bản mới của cảm biến 108MP, hay các công ty chuyên cung cấp cảm biến như Sony sẽ tung ra sản phẩm mới vào năm 2021.

Thái Âu theo Android Authority

Chủ đề khác