VnReview
Hà Nội

Thẻ SSD 1TB mở rộng cho Xbox Series X và S sẽ có giá tận 220 USD

Thẻ bộ nhớ SSD mở rộng độc quyền của Microsoft cho Xbox Series X và Xbox Series S có thể sẽ rất đắt đỏ dù rằng không sở hữu nhiều điểm bất ngờ về mặt công nghệ.

Thẻ bộ nhớ SSD mở rộng độc quyền của Microsoft cho Xbox Series X và Xbox Series S có thể sẽ rất đắt đỏ dù rằng không sở hữu nhiều điểm bất ngờ về mặt công nghệ.

Microsoft cuối cùng cũng đã hé lộ nước cờ dành cho thế hệ máy chơi game tiếp theo bằng việc cho ra mắt phiên bản phụ là Xbox Series S song song với mẫu Xbox Series X vào ngày 10 tháng 11. Cách tiếp cận hai hướng này đã cho thấy Microsoft muốn trải dài nhóm đối tượng khách hàng bằng hai phiên bản có giá riêng biệt, lần lượt là 499 USD và 299 USD. Mức giá bán lẻ hấp dẫn kể trên sẽ giúp công ty này chiếm được vị thế ổn định khi đối đầu với Sony với lá bài mang tên PlayStation 5 ra mắt vào cuối năm nay.

Xbox Series X và Xbox Series S được trang bị phần cứng thế hệ mới nhất, bao gồm cả bộ nhớ SSD. Microsoft đã tạo ra ra giải pháp NVMe tùy chỉnh của riêng mình, hứa hẹn đêm lại tốc độ lên đến 2,4 GB/giây cho dữ liệu thô (hoặc 4,8 GB/giây cho dữ liệu đã nén), mang đến mức tăng tới 40 lần so với gia đình Xbox One. SSD đóng một vai trò quan trọng trong thứ mà công ty này gọi là "Xbox Velocity Architecture" kết nối thẳng tới CPU bằng giao thức PCIe 4.0.

Cả hai mẫu Xbox thế hệ mới sẽ đều dùng chung một loại bộ nhớ, chỉ khác ở chỗ mức dung lượng 1TB trên Xbox Series X sẽ bị giảm xuống còn 512GB đối với Xbox Series S. Điều này giúp biến SSD trở thành một yếu tố nền tảng quyết định tới hiệu suất tổng thể, đồng thời cũng dần loại bỏ ổ cứng USB mở rộng đã có trên mẫu Xbox One. Thay vào đó, Microsoft sẽ bán ra Thẻ bộ nhớ NVMe 1TB mở rộng cho Xbox có công nghệ tương đồng với bộ nhớ đi kèm theo máy.

Động thái này có nghĩa là không thể mở rộng dung lượng lưu trữ ở thế hệ tiếp theo thông qua các ổ SSD truyền thống, thay vào đó, người dùng sẽ phải tìm tới nhãn hiệu Seagate để mở rộng bộ nhớ. Tuy nhiên, công nghệ NVMe PCIe 4.0 lại chẳng hề rẻ, theo một rò rỉ có trên diễn đàn Reddit thì mức giá của Thẻ bộ nhớ mở rộng 1 TB này sẽ là 219,99 USD.

Tuy vậy, mức giá trên lại không hề quá chênh lệch với những dự đoán từ trước đó. Nguyên nhân của mức giá trên nằm ở hai điểm là mức hiệu suất mà nhà sản xuất hướng tới và đây là một giải pháp độc quyền, yếu tố giúp Microsoft và Seagate tùy ý chọn giá bán cho sản phẩm của mình. Nhưng đây cũng có thể là một lời cảnh báo, đặc biệt là cho Xbox Series S với bộ nhớ 512GB của mình bởi để nâng cấp dung lượng bộ nhớ có sẵn, người dùng sẽ phải chi tiền gần bằng việc mua luôn một chiếc máy chơi game mới.

Để chơi được game trên Xbox Series X và S, người dùng sẽ phải sử dụng SSD của Microsoft, song một điểm đáng lưu ý đó chính là khả năng tương tương thích ngược với bộ nhớ USB 3.0 có trên Xbox One, Xbox 360. Người dùng có thể "trữ đông" các tựa game có trên dòng Series X và S lên loại ổ cứng tốc độ chậm này, nhưng để chơi được thì bạn sẽ phải tự sao chép bộ cài đặt của game sang bộ nhớ SSD có trong máy.

Đây có lẽ chính là nhược điểm của phần bộ nhớ tốc độ cao độc quyền của Microsoft cho dòng máy Xbox Series X và Xbox Series S. Nhưng nó là một phần chi phí ẩn có trên thế hệ máy chơi game tiếp theo và cũng là cái giá phải trả để tiếp tục nâng cao trải nghiệm chơi game trong tương lai.

Trung ND theo Windows Central

Chủ đề khác