VnReview
Hà Nội

iPad Air (2020) ra mắt: lột xác thiết kế trông như iPad Pro, chip A14 Bionic, giá từ 599 USD

Đúng như dự đoán, Apple đã công bố mẫu iPad Air thế hệ thứ tư trong sự kiện ra mắt trực tuyến "Time Flies". Năm nay, iPad Air lột xác nhờ thiết kế được thừa hưởng từ iPad Pro với 4 viền màn hình mỏng bo cong quanh máy.

Tuy nhiên, vẫn có đôi chút khác biệt khi iPad Air có hai viền trên dưới dày hơn đôi chút. Mục đích là để nhường chỗ cho cảm biến vân tay Touch ID trên nút nguồn ở đỉnh máy, thay vì tích hợp vào nút Home truyền thống như phiên bản tiền nhiệm. Điều này đồng nghĩa với việc iPad Air đã trở thành sản phẩm đầu tiên của Apple được tích hợp tính năng bảo mật sinh trắc học vào nút nguồn.

Màn hình iPad Air có kích thước 10.9 inch, độ phân giải 2360 x 1640 và đạt chuẩn Liquid Retina. Máy hỗ trợ chế độ hiển thị True Tone và được phủ một lớp chống chói trên toàn bộ bề mặt. Cung cấp sức mạnh phần cứng cho iPad Air là con chip A14 Bionic được sản xuất trên tiến trình 5nm.

Apple cho biết vi xử lý A14 được tạo thành từ 11,8 tỷ bóng bán dẫn, hứa hẹn cải thiện hiệu suất nhanh hơn 40% so với iPad Air 2019. Trong đó, chipset trang bị CPU 6 nhân, gồm 2 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiếp kiệm điện, cùng GPU 4 nhân cho khả năng xử lý đồ họa tốt hơn 30% so với A12. Bộ xử lý AI Neural Engine nay được nâng cấp lên 16 nhân, có khả năng thực hiện 11 nghìn tỷ tính toán trong vòng một giây – nhanh hơn gấp 2 lần thế hệ cũ.

A14 Bionic được xem là "con chip hiện đại nhất" mà Apple từng sản xuất, thậm chí nó còn được trang bị các bộ công cụ tăng tốc học máy sẵn có. Apple đã trình diễn hiệu năng của iPad Air thông qua một loạt các ứng dụng, hứa hẹn các nhà phát triển có thể tận dụng sức mạnh của con chip mới để xây dựng các ứng dụng của họ.

Điểm đáng mừng trên iPad Air là sử dụng cổng USB Type-C, hỗ trợ sạc 20W và truyền dữ liệu tốc độ cao 5Gbps. Công nghệ Wi-Fi 6 cũng được tích hợp và có cả tùy chọn LTE. Apple tuyên bố khả năng kết nối LTE trên iPad Air mới sẽ nhanh hơn 60% so với phiên bản trước.

Trên thế hệ tiền nhiệm, Apple chỉ trang bị hai loa stereo, nhưng với iPad Air thế hệ thứ 4, hãng đã nâng cấp lên cụm 4 loa như trên iPad Pro, giúp mang đến trải nghiệm âm thanh sống động ngay cả khi cầm máy theo chiều dọc lẫn chiều nang.

Về camera, Apple đã "bê nguyên xi" cảm biến 12MP, khẩu độ f/1.8 từ iPad Pro 2018, đi cùng với đó là khả năng quay video 4K 60 fps chống rung được nâng cấp. Ở mặt trước, máy được trang bị camera 7MP, khẩu độ f/2.2, hỗ trợ HDR và quay video Full HD 60fps, phục vụ tốt các tác vụ gọi video call như FaceTime, họp trực tuyến.

iPad Air thế hệ thứ 4 có thể tương thích tốt với bút Apple Pencil thế hệ thứ hai giá 129 USD và có thể gắn từ tính ở bên hông máy. Phụ kiện bàn phím Magic Keyboard giá 299 USD cũng có thể hoạt động cùng mẫu iPad Air này, giống hệt với phiên bản Pro cao cấp. Không những thế, máy còn hỗ trợ bàn phím Smart Keyboard Folio 179 USD và vỏ bảo vệ Smart Folio 79 USD mới.

Có thể nói, iPad Air là một phiên bản rút gọn của iPad Pro với mức giá phải chăng hơn. Trong đó, tần số quét 120Hz, Face ID và cụm camera LiDAR là những thứ không có trên iPad Air. Song, nếu bạn không cần những thiếu sót ấy thì iPad Air lại lựa chọn rất hợp lý.

Dự kiến, Apple sẽ bán ra iPad Air thế hệ thứ 4 vào tháng 10 tới với 5 tùy chọn màu sắc bạc, xám, vàng hồng, xanh lá cây và xanh da trời. Do được thừa hưởng nhiều từ iPad Pro nên giá bán của iPad Air tăng 100 USD so với bản 2019, tức 599 USD (khoảng 13,8 triệu đồng) cho bộ nhớ trong 64GB và 749 USD (17,3 triệu đồng) cho 256GB. Nếu muốn sử dụng kết nối LTE, người dùng phải trả thêm 130 USD (tương đương 3,1 triệu đồng).

Minh Hoàng;(Tham khảo The Verge)

Chủ đề khác