VnReview
Hà Nội

VinSmart ra mắt smartphone camera selfie ẩn dưới màn hình Aris Pro đầu tiên ở VN

Công ty nghiên cứu và sản xuất VinSmart của tập đoàn Vingroup vừa chính thức ra mắt smartphone Aris Pro với camera selfie 20MP nằm ẩn trong màn hình. Đây là smartphone đầu tiên ở thị trường Việt Nam sử dụng công nghệ camera dạng này.

Trước đó, ZTE là hãng đầu tiên ra mắt smartphone có camera ẩn selfie dưới màn hình vào ngày 2/9, với sản phẩm Axon 20 5G. Tuy vậy, sản phẩm này của ZTE chỉ bán ở thị trường quốc tế, không được bán chính thức ở Việt Nam.

Camera selfie ẩn là nỗ lực mới để màn hình của smartphone trở nên tràn viền thực sự, không có khía giọt nước hay lỗ đục màn hình. Với việc đưa camera selfie nằm ẩn dưới màn hình thì màn hình của Vsmart Aris Pro hay ZTE Axon 20 5G sẽ không còn các chi tiết "giọt nước" hay "lỗ đục" nữa mà giống như những sản phẩm dùng cụm camera thụt thò. Xét về mặt thẩm mỹ thì đây là cách tốt nhất để xóa đi các khuyết tật trên màn hình do camera selfie gây ra.

Tuy nhiên, camera selfie ẩn hiện có điểm hạn chế là chất lượng chụp ảnh sẽ không tốt được như các selfie thông thường. Lý do là vì lượng ánh sáng đi vào cụm camera ẩn này bị hạn chế, ít hơn so với camera selfie thông thường.

Sở dĩ các nhà sản xuất có thể đưa camera selfie ẩn dưới màn hình là do bản thân màn hình OLED là tấm phim mỏng có thể nhìn xuyên qua được. Trên tấm phim màn hình OLED có chứa các "bóng đèn" LED rất nhỏ với mật độ cao, mắt thường sẽ không nhìn thấy các bóng LED đó, nó như một lớp sơn trên bề mặt. Mật độ bóng đèn LED càng cao thì phân giải màn hình càng cao và mức độ nhìn xuyên qua càng thấp.

Để camera có thể chụp được hình ảnh qua lớp màn hình, các hãng sản xuất màn hình sẽ làm giảm mật độ bóng đèn LED tại khu vực có camera. Tuy nhiên nếu giảm hết bóng LED để camera được tốt nhất, thì khu vực đó sẽ không thể hiển thị hình ảnh nữa, màn hình trở thành loại nốt ruồi. Vì vậy, việc giảm bóng LED sẽ có giới hạn. Cụ thể, hiện nay các màn hình này cho phép 50% ánh sáng lọt qua. Mức độ ánh sáng lọt qua bị giảm như vậy dẫn đến chất lượng hình ảnh thu được không đảm bảo độ nét.

VinSmart cho biết họ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện chất lượng ảnh selfie trên chiếc Aris Pro. Cụ thể, VinSmart đã hợp tác cùng Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research cũng thuộc Vingroup phát triển công nghệ AI xử lý hình ảnh VCam Kristal dành riêng cho camera ẩn dưới màn hình để hạn chế các hiện tượng ảnh mờ, thiếu, nhiễu và loé sáng và màu sắc thiếu trung thực khi chụp ảnh selfie.

Bên cạnh camera selfie ẩn, Vsmart Aris Pro có thiết kế khung kim loại mặt lưng kính, màn hình AMOLED 6.39 inch độ phân giải Full-HD+, vi xử lý Qualcomm Snapdragon 730, RAM 8GB và bộ nhớ trong 128GB. Máy có cụm 4 camera gồm chiếc camera chính 64MP, camera góc siêu rộng 8MP, một camera chụp tele 8MP và một camera 2MP chụp ảnh macro. Sản phẩm có viên pin 4.000 mAh, hỗ trợ sạc nhanh 18W.

Cùng với Vsmart Aris Pro, công ty VinSmart còn ra mắt sản phẩm Vsmart Aris với cấu hình gần tương đương nhưng camera selfie nằm trong lỗ đục màn hình, không phải ẩn như bản Aris Pro. Ngoài camera selfie nằm trên lỗ đục, một chi tiết nữa mà Vsmart Aris khác với bản Aris Pro là dung lượng bộ nhớ thấp hơn, RAM 6GB và bộ nhớ trong 64GB.

Chiếc Aris Pro sẽ có giá bán 9,9 triệu đồng, nhận đặt hàng từ 20/9 đến 24/10, lên kệ chính thức từ 25/10. Những người đặt trước điện thoại này sẽ nhận các ưu đãi trị giá 2,2 triệu đồng.

Trong khi đó, chiếc Vsmart Aris không có camera ẩn sẽ có giá 7,49 triệu đồng, nhận đặt hàng từ 20-25/9, lên kệ chính thức từ 26/9. 5000 khách hàng đặt hàng đầu tiên sẽ được tặng phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng.

TT

Chủ đề khác