VnReview
Hà Nội

Trên tay Realme 7: kỳ phùng địch thủ của Poco X3 NFC

Tiếp tục chu kỳ ra mắt sản phẩm mới với tốc độ "chóng mặt", chỉ 5 tháng sau khi 2 mẫu Realme 66 Pro "chào đời", Realme lại tiếp tục rục rịch "xuất chuồng" thế hệ kế cận Realme 7 và 7 Pro đi kèm các nâng cấp về ngoại hình, camera, vi xử lý hay dung lượng pin.

Mặt lưng là điểm Realme 7 được thay đổi lớn so với Realme 6. Thay vì mặt lưng bóng với hiệu ứng tia sáng lan tỏa, biến đổi thành nhiều hình dáng khi nghiêng ở các góc khác nhau trên đời trước, Realme 7 chuyển sang mặt lưng dạng nhám mịn với điểm nhấn là một dải màu chữ nhật chạy dọc bên cạnh máy. Cụm 4 camera sau cũng được làm mới, gần giống với phong cách "bếp từ" phổ biến hiện nay. Kiểu thiết kế mặt lưng này khiến Realme 7 trông như một chiếc máy ảnh compact khi cầm ngang. Hơi tiếc khi mặt lưng này chỉ làm từ nhựa giả kính.

Trên tay Realme 7: kỳ phùng địch thủ với Poco X3 NFC

Trên tay Realme 7: kỳ phùng địch thủ với Poco X3 NFC

Mặt lưng của Realme 7 khi đặt cạnh chiếc Realme 6 (màu trắng)

Tương tự Realme 6, mặt trước của Realme 7 vẫn đi theo trào lưu "nốt ruồi" hot trend năm nay. Nhờ thiết kế nốt ruồi, màn hình của Realme 7 trông thoáng đãng. Phần viền 2 cạnh và viền trên được làm thon gọn, chỉ có phần cằm là hơi dày hơn đôi chút. Kích thước nốt ruồi vẫn tương đương thế hệ trước, hơi lớn và chiếm diện tích nhiều hơn các đối thủ như Poco X3 NFC. Để ý kỹ, còn có thể thấy xung quanh viền của nốt ruồi, màn hình vẫn bị tối đi.

Mặt trước của Realme 7 và Realme 6 hoàn toàn tương tự nhau

Thông số 4 camera được nâng cấp với camera chính độ phân giải vẫn 64MP nhưng chuyển sang cảm biến Sony IMX682 thay cho cảm biến Samsung ISOCELL GW1. Các camera còn lại thông số tương tự đời trước với camera góc siêu rộng 8MP, camera macro 2MP và camera thu độ sâu 2MP. Camera selfie phía trước cũng giữ độ phân giải 16MP nhưng sử dụng cảm biến Sony IMX471.

Giao diện camera chưa có thay đổi nào, vẫn cung cấp những tính năng quen thuộc như chụp Đêm, chân dung xóa phông, chỉnh tay....Máy cho tốc độ chụp, lưu ảnh nhanh. Hiện tượng lấy nét chậm hoặc nhiều lúc không lấy nét được trên Realme 6 đã không còn xuất hiện trên Realme 7.

Camera 2MP macro tiếp tục chỉ là tính năng vui vẻ, vô thưởng vô phạt. Độ phân giải thấp cùng khẩu độ, cảm biến hạn chế khiến độ chi tiết kém, màu sắc nhợt nhạt. Bên cạnh đó, tiêu cự chưa đủ dài cùng khoảng cách lấy nét 4cm vẫn còn xa nên các bức ảnh chụp với camera macro không để lại nhiều ấn tượng. Sử dụng camera chính 64MP với mức zoom 2X hay 3X bạn còn có thể tạo được những bức ảnh macro tốt hơn nhiều.

Một số ảnh chụp nhanh từ 4 camera của Realme 7

Ảnh chụp bằng camera góc siêu rộng 8MP

Ảnh chụp bằng camera chính 64MP

Ảnh chụp bằng camera chính 64MP zoom số 2X

Ảnh chụp bằng camera chính 64MP

Ảnh chụp bằng camera chính 64MP zoom số 2X

Ảnh chụp bằng camera chính 64MP zoom số 3X

Ảnh chụp bằng camera macro 2MP

Về hiệu năng, ;Realme 7 là smartphone đầu tiên được trang bị vi xử lý MediaTek Helio G95, bản nâng cấp của Helio G90T trên Realme 6. Dung lượng RAM 8GB và bộ nhớ trong 128GB (có khe cắm thẻ nhớ nằm cạnh 2 SIM, hỗ trợ tối đa 256GB). So với Helio G90T, vi xử lý Helio G95T chủ yếu tập trung nâng cấp khả năng xử lý đồ họa khi GPU Mali-G76 MC4 được nâng xung lên 900MHz từ mức 800MHz của đời trước. Trong khi, thông số CPU giữ nguyên với 8 nhân (2 nhân 2.05 GHz Cortex-A76 và 6 nhân 2.0 GHz Cortex-A55). Đo nhanh bằng các phần mềm benchmark quen thuộc như AnTuTu, GeekBench, GFXBench, điểm hiệu năng của Realme 7 quả thật nhỉnh hơn đôi chút so với Realme 6 ở khả năng đồ họa.

Điểm hiệu năng của Realme 7

Đánh giá hiệu năng Realme 6: cân ngon game nặng nhưng màn hình 90Hz chưa có nhiều

Điểm hiệu năng của Realme 6

Với các tác vụ thông thường, Realme 7 vẫn cho trải nghiệm rất mượt mà, đặc biệt là các hiệu ứng chuyển cảnh khi mở và đóng ứng dụng diễn ra nhanh "chóng mặt". Các thao tác vuốt điều hướng về màn hình chính, vuốt mép để back hay vuốt mép dưới để chuyển nhanh giữa các app cũng hết sức nhanh nhẹn, trơn tru.

Viên pin của Realme 7 được nâng lên mức 5000 mAh, tăng đáng kể so với mức 4300 mAh của Realme 6. Nhưng khá bất ngờ khi Realme 7 lại không dày và nặng hơn Realme 6 là bao. Cục sạc đi kèm vẫn có công suất 30W với kích thước lớn, gần gấp đôi củ sạc thông thường. Theo Realme, củ sạc này sử dụng công nghệ Dart Charge riêng của hãng nhưng thực chất đây vẫn là công nghệ VOOC từ công ty mẹ Oppo. Bằng chứng khi sử dụng củ sạc VOOC từ Realme 6, hay cả củ sạc Warp Charge từ OnePlus 8 Pro, máy vẫn nhận sạc nhanh Dart Charge. Realme công bố thời gian sạc đầy Realme 7 mất 65 phút bằng củ sạc 30W đi kèm. Chúng tôi sẽ kiểm chứng lại kết quả này trong bài đánh giá chi tiết.

Củ sạc của Realme 7 (bên trái) và Realme 6 (bên phải) có các thông số tương tự nhau, đều với đầu ra 5V -6A

Các thông số màn hình của Realme 7 được giữ nguyên từ Realme 6 với tần số quét cao 90Hz trên kích thước 6.5 inch, độ phân giải Full HD+, tấm nền LCD, kính cường lực Corning Gorilla Glass 3. Trước đây, Realme 6 từng là smartphone có màn hình 90Hz giá thấp nhất thị trường, khởi điểm chỉ từ 6 triệu đồng nhưng ngôi vị đó đã không còn do sự xuất hiện của chiếc Oppo A53 (4,49 triệu đồng). Màn hình tần số quét cao vốn thường chỉ xuất hiện trên các điện thoại cao cấp tầm giá từ 15 triệu đồng trở lên thì nay đã phổ cập xuống các smartphone phổ thông.

Với màn hình 90Hz, trải nghiệm trên Realme 7 mượt mà ngay từ các thao tác vuốt thanh thông báo, cuộn trang khi duyệt web hay lướt bảng tin trong Facebook. Tất cả đều diễn ra trơn mịn, tựa như việc đang xem video 30fps lên 60fps vậy. 

Giống như Realme 6, màn hình của Realme 7 có hỗ trợ cả HDR và xem được các video HDR trên YouTube. Dù vậy, độ sáng màn hình của máy vẫn không cao, tương phản cũng chưa ấn tượng khiến các video HDR YouTube không khác biệt nhiều so với SDR thông thường. Màn hình đã khắc phục được hiện tượng ám hồng và kém trong trẻo của "đàn anh".

Do vẫn sử dụng màn hình LCD nên Realme 7 không thể trang bị cảm biến vân tay trong màn hình. Giống với Realme 6, máy chuyển sang vân tay tích hợp vào nút nguồn bên cạnh phải. Vì vậy, nút nguồn được làm lớn, lõm hẳn xuống để ôm ngón tay hơn. Tốc độ nhận vân tay nhanh, độ chính xác cao.

Cách bố trí cổng USB Type C, giắc âm thanh 3.5, loa ngoài, cụm phím tăng giảm âm lượng, phím nguồn hay khe sim, thẻ nhớ hoàn toàn tương tự Realme 6, không có khác biệt nào. Phần khung của Realme 7 cũng vậy, vẫn làm từ nhựa cứng cáp, chắc chắn nhưng không thể cho cảm giác mát mịn, đầm tay như kim loại. Máy vẫn chỉ có loa đơn phía dưới, không sử dụng loa thoại làm loa ngoài thứ 2, tạo hệ thống loa kép stereo như một số smartphone đối thủ.

Về phần mềm, Realme 7 vẫn cài sẵn Android 10 chạy trên giao diện Realme UI 1.0. Về cơ bản, Realme UI được làm thuần Google hơn, bớt đi những tùy biến màu mè của ColorOS trên các thiết bị Realme và Oppo. Khay ứng dụng App Drawer được bổ sung để quản lý app khoa học hơn. Giao diện tối Dark Mode đã xuất hiện và điểm hay là Realme có thể "ép" cả những app chưa có Dark Mode như Facebook, Messenger hay Lazada sang giao diện này với độ tương thích cao, màu sắc hợp lý hơi xám nhẹ chứ không đen hẳn, dễ nhìn hơn, nhất là trong đêm tối.

Realme 7 cùng Realme 7 Pro sẽ được ra mắt chính thức tại Việt Nam vào ngày 21/9 tới đây. Mức giá hiện vẫn chưa được tiết lộ nhưng dự kiến sẽ vào khoảng 7 triệu đồng. Như vậy, Realme 7 sẽ đối đầu trực tiếp với chiếc Poco X3 NFC vừa ra mắt của Xiaomi, bên cạnh những đối thủ đáng gờm khác như Xiaomi Redmi Note 9S, Oppo A92, Samsung Galaxy A51 hay chính những người anh em như Realme 6, 6 Pro.

Thành Đạt

Chủ đề khác