VnReview
Hà Nội

Trên tay Xperia 5 II: gaming phone đầu tiên của Sony?

Sony vừa công bố mẫu flagship rút gọn có tên Xperia 5 Mark 2. Với giá bán 950 USD, đây là smartphone đầu tiên trên thế giới có thể quay 4K HDR 120fps. Nhưng ấn tượng đầu tiên khi trên tay sản phẩm của mọi người lại là - nó có phải gaming phone đầu tiên của Sony?

Rất nhanh chóng sau khi ra mắt, Xperia 5 II đã được giới truyền thông Đài Loan trên tay, cùng những chia sẻ đầu tiên đến từ Sony xoay quanh sản phẩm. So với Xperia 1 II, Sony xem đây là một bản rút gọn và mang tính đại chúng hơn, bắt đầu từ giá bán đã thấp hơn Xperia 1 II (950 USD so với 1.200 USD).

Xperia 5 có bốn tùy chọn màu sắc là đen, xám, hồng và xanh (ảnh: Techbang)

Xperia 5 II dự kiến sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam vào giữa tháng Mười Một tại hệ thống Sony Center, cùng với flagship Xperia 1 II. Là một chiếc điện thoại được định hướng dành cho nhiều người hơn, vậy Xperia 5 II có gì hấp dẫn?

Điện thoại "compact" dễ cầm nắm

Theo Sony, điện thoại ngày càng lớn hơn vì nhu cầu giải trí người dùng nên màn hình nhỏ không còn phù hợp nữa. Thay vào đó, họ tập trung thiết kế Xperia 5 II sao cho máy nhẹ hơn, cầm nắm thoải mái và dễ mang đi bên mình. Trọng lượng chỉ 163g, dày 8mm đều cắt giảm so với Xperia 5 một chút, nhưng viên pin lại tăng lên 4.000mAh nhờ sắp xếp lại nội thất bên trong.

Sony muốn Xperia 5 II mang lại cảm giác cầm nắm gọn gàng, thoải mái hơn Xperia 1 II (ảnh: Mobile01)

Tổng thể bên ngoài máy rất bóng, dễ bám dấu vân tay do mặt lưng kính được chế tác tạo hiệu ứng gương phản chiếu. Khung viền kim loại được bo tròn đều cả bốn cạnh, tiệp màu với mặt lưng. Theo hãng thì khi đặt cạnh Xperia 1 II, máy gọn gàng hơn hẳn và với những ai không quen với đường viền vát vuông, sẽ thích Xperia 5 II hơn vì cầm ôm tay, không bị cấn.

Một thay đổi mới là hàng phím bên phải bổ sung thêm một nút trợ lý ảo. Khi bấm vào sẽ mặc định kích hoạt Google Assistant, người dùng không thể tủy chỉnh hay vô hiệu hóa nó. Điều này có thể gây lo ngại bị bấm nhầm vì Sony còn một phím chụp ảnh cứng nằm ngoài cùng. Nút nguồn ở giữa vẫn tích hợp cảm biến vân tay.

Cạnh phải có thêm một nút kích hoạt trợ lý ảo, không thể tắt hay tùy chỉnh (ảnh: Mobile01)

Ấn tượng đầu tiên không phải là camera

Trái với suy nghĩ của nhiều người, ấn tượng đầu tiên của truyền thông Đài Loan không phải là camera của máy như thường lệ, mà lại là khả năng tối ưu cho gaming. Sony không chính thức quảng bá đây là "gaming phone" của họ nhưng cách hãng phát triển nó lại khiến người ta tin như vậy.

Đầu tiên là nâng cấp tần số quét màn hình lên 120Hz cùng tần số lấy mẫu cảm ứng 240Hz, hai thông số ngay cả Xperia 1 II cũng chưa có. Sở dĩ Xperia 1 II không có tần số quét cao như vậy vì chipset Snapdragon 865 chưa hỗ trợ màn hình 4K 120Hz. Nếu muốn thì sẽ phải hạ độ phân giải xuống, giống như flagship Samsung.

Game Enhancer cho phép người dùng tinh chỉnh để có trải nghiệm chơi game tốt hơn (ảnh: Mobile01)

Trong cài đặt, khi người dùng bật tần số quét 120Hz; thì có thể chạy ở mọi môi trường từ màn hình chủ tới các ứng dụng, trò chơi,... Riêng với trò chơi, phụ thuộc khá lớn vào nhà phát triển có hỗ trợ 120hz hay không. Vậy nên Sony đã cung cấp khả năng điều chỉnh tần số quét 40/60/120/240 Hz trong Game Enhancer. Nếu không tương thích, máy sẽ dùng phần mềm giả lập để "ép" trò chơi chạy ở tần số cao.

Vì điện thoại Xperia đã được chọn làm smartphone đấu giải tiêu chuẩn của Call of Duty: Mobile. Sắp tới nhà phát triển sẽ tung bản cập nhật để tương thích với màn hình 120Hz của máy. Ngoài ra, rất nhiều trò chơi hiện đã hỗ trợ điện thoại có tần số quét cao hơn 60Hz thông thường. Người dùng không cần lo bị thiếu ứng dụng trong thực tế.

Điện thoại Xperia đã được chọn làm máy thi đấu tiêu chuẩn của "Call of Duty: Mobile" và "QQ Speed: Mobile" (ảnh: Mobile01)

Bên cạnh đó, Game Enhancer của Sony còn cung cấp tùy chỉnh về tần số lấy mẫu và theo dõi chạm cảm ứng. Một cái giúp phản hồi mỗi thao tác cảm ứng được nhanh hơn, cái còn lại giúp tăng độ chính xác mỗi lần chạm cảm ứng khi chơi game. Hãng chia sẻ với các trò chơi có nhịp độ cao, đây là những cài đặt cần thiết để bạn thực hiện combo chuẩn xác đến từng mili giây.

Hay tính năng Motion Blur được xây dựng dựa trên công nghệ chèn khung hình đen, giảm dư ảnh của TV. Nếu Xperia 1 II chỉ có thể  giả lập 90Hz thì Xperia 5 II tăng lên tới 240Hz. Những tính năng có khả năng sẽ không xuất hiện trên Xperia 1 II, càng củng cố suy nghĩ nhiều người rằng đây là sản phẩm hướng tới gaming, còn Xperia 1 II thì tập trung vào nhóm videophile khi có màn hình 4K.

Tính năng độc đáo giúp máy chơi game liên tục mà không lo bị nóng (ảnh: Mobile01)

Một tính năng khác là Power H.S Control, xuất hiện lần đầu tiên trên Xperia 1 II. Khi kích hoạt, máy sẽ nạp điện từ nguồn vào thẳng bo mạch chứ không đưa vào pin. Bằng cách này có thể giúp giảm tỏa nhiệt từ hai phần của máy mà vẫn đảm bảo có điện để hoạt động. Ngoài ra, nó cũng giúp bảo vệ tuổi thọ viên pin vì giảm áp lực vừa nạp vừa xả khi chơi game, tránh quá nhiệt.

Cuối cùng, Xperia 5 II tiếp tục sử dụng công nghệ tản nhiệt bằng than chì có từ Xperia 1 năm ngoái. Tuy nhiên họ đã tăng diện tích tiếp xúc để đẩy nhanh quá trình dẫn nhiệt đi toàn bộ thân máy. So với Xperia 5 chỉ đặt than chì ở nửa trên quanh cụm camera, Xperia 5 II đã phủ đến gần hết mặt lưng, diện tích tăng khoảng 2/3.

Với Game Enhancer, Sony khiến cho Xperia 5 II rất gần với một gaming phone (ảnh: Techbang)

Một số tính năng khác bổ trợ cho việc quay lại màn hình, chụp ảnh, tinh chỉnh âm thanh micro,... Hoặc là khoanh vùng cảm ứng để tránh bị chạm nhầm trong khi chơi game. Game Enhancer thực sự là một phần mềm đáng chú ý trên Xperia 5 II, những ai yêu thích chơi game di động thực sự nên thử đầu tiên.

Quay phim 4K HDR 120fps

So với Xperia 1 II, Sony chỉ cắt giảm ở cụm camera cảm biến 3D iToF. Cảm biến này được Sony quảng cáo giúp lấy nét nhanh hơn trong điều kiện ánh sáng yếu, vật thể di động. Tuy nhiên Xperia 5 II sử dụng cảm biến Dual Pixel vẫn sẽ cho hiệu quả cao. Các tính năng khác hầu như giữ nguyên. Đáng tiếc là Sony vẫn không trang bị chế độ chụp đêm chuyên biệt.

Smartphone đầu tiên trên thế giới quay video 4K HDR 120fps (ảnh: Mobile01)

Ứng dụng Photo Pro được thiết kế dựa trên dòng máy ảnh mirrorless Alpha có thêm tính năng mới. Chế độ MR giúp lưu trữ một bộ cài đặt thông số yêu thích của người dùng. Khi cần thiết có thể kích hoạt nhanh để chụp đúng bối cảnh sở trường của bạn.

Cinema Pro có cập nhật lớn khi bổ sung quay phim 4K HDR 120fps. Sony cho biết đây là smartphone đầu tiên trên thế giới làm được điều này và Xperia 1 II sẽ là máy thứ hai, sau một bản cập nhật trong tương lai. Trước đây, điện thoại quay video 4K HDR đầu tiên cũng do Sony công bố, chính là Xperia XZ2, nay họ tiếp tục đầu tư mạnh cho tính năng này.

Ambitious Man

Chủ đề khác