VnReview
Hà Nội

Chip di động Apple A14 Bionic sẽ có mặt trên iPhone 12 có gì hay?

Khi công bố mẫu iPad mới, Apple đồng thời đã hé lộ cả chipset A14 Bionic mới nhất, dự kiến có thể xuất hiện trên iPhone 12 mới sắp ra mắt.

Con chip A14 Bionic gây chú ý với giới công nghệ khi nó là chip di động đầu tiên chạy trên tiến trình 5nm. Giống như người tiền nhiệm A13 Bionic, chip có hai lõi hiệu suất cao nhằm thực hiện các tác vụ nặng. Còn lại là bốn lõi tiết kiệm năng lượng, xử lý các tác vụ nhẹ và ưu tiên thời lượng pin.

Apple tuyên bố tất cả các lõi này đều là loại được thiết kế mới, đem tới hiệu suất cải thiện 40% so với A12 trên iPad Air cũ. Bên cạnh đó, bốn lõi đồ họa cũng cung cấp hiệu suất tăng 30% so với A12. Nhìn chung, nếu bạn kỳ vọng A14 Bionic sẽ mang tới hiệu suất vượt trội thì có lẽ sẽ phải thất vọng.

Năm nay Apple nhấn mạnh vào NPU cải thiện khả năng xử lý tác vụ trí tuệ nhân tạo (ảnh: Android Authority)

Nhưng với nhiếp ảnh điện toán, Apple cho biết NPU của chip gồm 16 lõi và có thể thực hiện 11 ngàn tỷ phép tính mỗi giây. Sức mạnh này gấp đôi A12 (5 ngàn tỷ) và nhiều hơn A13 tới 83% (6 ngàn tỷ). Đây rõ ràng là một bước nhảy vọt.

Trang;AnandTech dự đoán A14 Bionic không phải bước nhảy vọt quá lớn về hiệu suất. CPU chỉ mạnh hơn A13 khoảng 16%, GPU còn thấp hơn, chỉ cải thiện thêm 8,3%. Với tiến trình mới, con chip có mật độ bóng bán dẫn dày hơn 38% so với A13, 11,8 tỷ so với 8,5 tỷ. Trang công nghệ này đưa ra một giả thuyết cho cải tiến dưới kỳ vọng này: họ phải kìm chế sức mạnh của A14 Bionic để hướng tới tiết kiệm điện và kiểm soát tỏa nhiệt.

Con chip mới chứa 11,8 tỷ bóng bán dẫn (ảnh: Android Authority)

Suy cho cùng, môi trường của nó vẫn là thiết bị di động chứ không phải laptop, chịu hạn chế về tản nhiệt và nguồn năng lượng. Cân nhắc việc iPhone năm nay sẽ bổ sung mạng 5G trong khi viên pin bị cắt giảm, đây có lẽ là lựa chọn phù hợp của Apple. Ít nhất họ cũng có thể đạt thời lượng pin tương đương thế hệ cũ.

Dù vậy, Apple vẫn tỏ ra cực kỳ tự tin với A14 Bionic. Hãng tuyên bố con chip này mang tới hiệu suất đồ họa gấp đôi các laptop Windows cùng tầm giá. Với tham vọng iPad thay thế laptop giá rẻ, Apple không hề nhân nhượng các đối thủ của mình.

Ambitious Man

Chủ đề khác