VnReview
Hà Nội

Mở hộp Galaxy Z Fold 2 chính hãng được sản xuất tại Việt Nam

Khác với thế hệ Galaxy Fold đầu tiên được mở bán tại Việt Nam chậm đến 2 tháng so với thị trường quốc tế, chiếc Galaxy Z Fold 2 được lên kệ gần như đồng thời. Đây cũng là chiếc điện thoại gập thứ 2 của Samsung được sản xuất tại Việt Nam, tiếp nối mẫu Galaxy Z Flip.

Mở hộp Galaxy Z Fold 2 chính hãng được sản xuất tại Việt Nam

Tương tự như hộp đựng của Galaxy Z Flip, hộp của Z Fold 2 cũng được in một chữ Z cỡ lớn ở mặt trước. Samsung đã quyết định gộp hết tất cả smartphone gập của họ thành dòng Z Series để tiện phân định với dòng Note hay S. ;

Thông tin trên vỏ hộp cho thấy Z Fold 2 được sản xuất tại Việt Nam, cụ thể là nhà máy Samsung Thái Nguyên (SEVT). Trước đó, nhà máy Gumi của Samsung tại Hàn Quốc là nơi duy nhất sản xuất thế hệ Galaxy Fold đầu tiên. Với Z Fold 2, khoảng 20% sản lượng, tương đương khoảng 140.000 đến 200.000 sản phẩm sẽ được sản xuất tại Việt Nam, trong khi Brazil cũng tham gia sản xuất với công suất chiếm vài nghìn máy.

Hộp đựng gồm 2 lớp khá cầu kỳ, bên trong Samsung in thêm các họa tiết dạng như một cuốn sách đang mở ra 

Cách mở hộp cũng không đi theo kiểu truyền thống mà "điệu đà" hơn khi sử dụng kiểu mở rộng sang 2 bên tựa như những hộp rượu cao cấp. Dù sao thì với mức giá lên đến 50 triệu đồng, việc Samsung chăm chút cho phần vỏ hộp là điều dễ hiểu. Hãng công nghệ Hàn Quốc cũng tỏ ra khá tự tin khi  ngay lúc mở hộp, người dùng sẽ thấy ngay tuyên bố Z Fold 2 là "kỳ quan công nghệ định hình tương lai".

Nhưng ngay sau đó, bạn sẽ được "nhắc nhở" với một hướng dẫn bảo quản chi tiết từ việc không dùng vật cứng, nhọn như đầu bút hay móng tay nhấn vào màn hình, máy ảnh trước hay không để các vật cứng như thẻ, đồng xu, chìa khóa vào giữa màn hình khi gập lại. Z Fold 2 cũng không chống nước hay chống bụi nên cũng cần hết sức nâng niu khi tiếp xúc với 2 yếu tố này. Đồng thời, thiết bị có chứa nam châm nên không khuyến khích đặt gần thẻ tín dụng hay các dụng cụ hỗ trợ y tế. Đặc biệt lưu ý là bạn không nên gỡ tấm dán bảo vệ màn hình của Z Fold 2, nhất là tấm dán bên trong, bảo vệ màn hình chính. Trên đời Galaxy Fold đầu tiên, một số reviewer đã vô tình gỡ tấm dán màn hình ra và chịu hậu quả nặng nề.  

Là thiết bị siêu cao cấp nên Z Fold 2 còn đi kèm các dịch vụ cộng thêm chuyên biệt mang tên Galaxy Z Premier Service như 1 năm bảo vệ rơi vỡ hoặc vào nước, đường dây hỗ trợ ưu tiên 24/7...

Phụ kiện đi kèm Z Fold 2 khá đơn giản, chỉ có củ sạc 25W, cáp kết 2 đầu Type C và tai nghe có dây AKG, tương tự như những chiếc Galaxy Note hay S.

Như vậy, so với Galaxy Fold đời đầu, phụ kiện của Z Fold 2 bị cắt giảm mạnh tay khi không còn tai nghe không dây Galaxy Buds, ốp lưng hay đầu chuyển OTG Type C.

Như từng đề cập trong bài trên tay, màn hình chính phía trong của Z Fold 2 đã được cải tiến đáng kể. Dễ nhận ra nhất là sự ra đi của phần "tai trâu" thô kệch trên đời đầu và chuyển sang thiết kế "nốt ruồi" thanh thoát, hiện đại. Viền màn hình của Z Fold 2 cũng được làm thanh mảnh hơn, các góc bo vuông vắn hơn. Đồng thời, tấm nền màn hình được đẩy sát hơn với phần khung nên hình ảnh hiển thị nổi khối, sống động hơn. Kích thước màn hình tăng lên mức 7.6 inch, độ phân giải QXGA+ (2208x1768), tương đương khoảng 2.5K, tần số quét 120Hz (chạy được ở độ phân giải tối đa), tấm nền Dynamic AMOLED 2X, tỷ lệ 5:4 gần như một hình vuông.

Theo Samsung, màn hình gập của Z Fold 2 được trang bị loại kính bảo vệ siêu mỏng UTG (Ultra Thin Glass) giống trên chiếc Galaxy Z Flip. Thực tế trải nghiệm cho thấy màn hình này cho cảm giác chắc chắn, cứng cáp hơn so với màn hình nhựa trên Fold 1. Vết hằn ở nếp gấp giữa màn hình cũng khó nhận ra hơn nếu nhìn trực diện. Samsung vẫn dán sẵn một miếng bảo vệ màn hình bằng nhựa mỏng lên trên lớp kính UTG để chống xước và bạn không nên tự ý thao miếng dán này. Nếu nhất quyết muốn tháo, hãy đến các trung tâm bảo hành Samsung để nhờ các kỹ thuật viên thực hiện nhằm tránh gây hư hỏng cho phần màn hình gập.

Trên viền màn hình của Z Fold 2 nếu để ý kỹ sẽ thấy có 2 mấu nhỏ tương tự chiếc Z Flip để ngăn cho 2 nửa màn hình va đập, cọ xát vào nhau khi gập lại, giảm trầy xước, hỏng hóc. 

Một chi tiết dạng chữ T được gia cố ở khu vực bản lề để ngăn bụi lọt vào. Đây vốn là điểm được Samsung nâng cấp trên phiên bản Galaxy Fold thương mại, sau khi mẫu máy thử nghiệm đầu tiên gặp một loạt lỗi về màn hình khi đến tay các reviewer quốc tế. Bản lề của Z Fold 2 được bao bọc kỹ càng và không thấy khe hở nào nên có thể kỳ vọng vào độ bền bỉ của chiếc máy này.

Phần màn hình ngoài được nâng cấp lớn khi thanh thoát hơn hẳn, viền mỏng gọn, tràn sát ra các mép, gần như chiếm trọn mặt trước. Kích thước màn hình và độ phân giải đều tăng lên đáng kể, lần lượt đạt mức 6.2 inch, HD+ (2260x816 pixel). Tấm nền vẫn là Super AMOLED đặc trưng của Samsung nhưng tỷ lệ được kéo dài thành 25:9, thuộc loại dài nhất hiện nay. Tiếc là màn hình này chỉ có tần số quét 60Hz thay vì 120Hz như màn hình chính phía trong. Màn hình ngoài được bảo vệ bằng kính cường lực Corning Gorilla Glass Victus.

Màn hình ngoài được vát mép cong chỉ một bên cạnh phải và cũng được dán sẵn miếng dán màn hình dạng nhựa mỏng. Khác với tấm dán của màn hình chính phía trong, bạn có thể tháo tấm dán của màn hình ngoài này, tương tự các smartphone thông thường mà không gặp vấn đề gì.

Phần bản lề khi gập sẽ không khít hoàn toàn 100% mà sẽ có độ hở nhẹ nhằm bảo vệ màn hình bên trong. Đồng thời, độ hở này cũng làm giảm bớt áp lực lên phần nếp gấp.

Dù độ mỏng của Z Fold 2 đã giảm đáng kể so với Fold 1, từ 15.7mm xuống còn 13.8mm tuy nhiên nếu so với các smartphone thông thường, Z Fold 2 vẫn rất dày và nặng (262g). Việc đút chiếc điện thoại gập này vào túi quần quả thật không mấy dễ chịu, rất cộm và vướng, nhất là với các loại quần bò, quần jean bó sát. Nếu sử dụng các loại quần thụng, túi rộng rãi hơn nhưng lại là loại quần chun, máy có thể kéo...tụt quần nếu bạn vận động mạnh. Mang theo một chiếc túi đeo chéo sẽ là giải pháp hợp lý hơn với Fold 2.

Tất nhiên khi mở ra, Z Fold 2 là một chiếc tablet mỏng nhẹ. Độ dày lúc này chỉ còn là 6mm và cầm trên tay rất thoải mái dễ chịu.

Bản lề của Z Fold 2 có độ linh hoạt cao hơn hẳn Fold 1, cho phép Z Fold 2 có thể hoạt động theo kiểu laptop với việc gập đôi màn hình lại một góc khoảng 90 độ hay gập mở màn hình ở nhiều góc khác nhau thay vì chỉ khoảng 2, 3 góc như Fold đời đầu.

Giống Fold 1, phần gáy của Fold 2 được thiết kế để tự động ẩn vào trong khi mở máy.

Khi gập máy lại, phần gáy sẽ từ từ lộ ra.

Theo Samsung, bản lề của Z Fold 2 đã cứng cáp hơn cùng khả năng kháng bụi bẩn tốt hơn. Trên thực tế, Galaxy Z Fold 2 là phiên bản thứ 3 của dòng Fold màn hình gập đến từ Samsung, và cơ chế bản lề của nó nói một cách chính xác là phiên bản thứ 4 mà Samsung từng tạo ra. Samsung tuyên bố bản lề của Z Fold 2 còn có những cây chổi quét đàn hồi - giống như chổi quét trong một số loại máy hút bụi - để ngăn bụi bẩn lọt vào bản lề và gây hư hỏng màn hình từ đằng sau. Đằng sau màn hình cũng được gia cố chắc chắn hơn để đảm bảo độ bền và ổn định.

Máy cũng dễ dàng đứng trên mặt phẳng mà không cần gắn thêm bất cứ phụ kiện nào vì chỉ cần mở phần màn hình ra một chút là có thể tạo thành chân đế. Kiểu sử dụng này sẽ rất tiện lợi khi cần xem video, xem phim trong thời gian dài, không tiện cầm máy trên tay. Màn hình ngoài tỷ lệ siêu dài 25:9 của Fold 2 tỏ ra thích hợp nhất khi xem phim điện ảnh, giúp hạn chế được phần viền đen trên dưới.

Màn hình chính tỷ lệ vuông của Z Fold 2 chỉ tỏ ra bất tiện đôi chút khi xem video hay xem phim do hầu hết các video hiện nay đều theo tỉ lệ dài dạng hình chữ nhật.

Nếu cố zoom hết cỡ để lấp đầy các viền đen, video sẽ bị cắt lẹm quá nhiều vào nội dung chính.

Tuy nhiên, màn hình vuông lại tỏ ra rất hữu dụng khi chơi game, giúp mang đến tầm nhìn bao quát, dễ dàng quan sát và điều khiển nhân vật.

Z Fold 2 có thể chuyển đổi mượt mà nội dung giữa màn hình chính và màn hình phụ mà không phải tải lại ứng dụng hay load lại game. Màn hình ngoài sẽ hơi nhỏ khi cần chơi game do thiên nhiều về chiều dài.

Dù vậy, một số tựa game như COD Mobile lại chưa tương thích với Z Fold 2. Khi sử dụng với màn hình chính, game vẫn hiển thị chuẩn nhưng khi gập máy lại để chuyển sang màn hình phụ, game bị méo hình và gần như không thể chơi được.

COD Mobile bị méo hình khi chuyển từ màn hình chính sang màn hình phụ của Z Fold 2

Samsung cung cấp tùy chọn thay đổi kiểu bố cục màn hình và thu phóng để người dùng lựa chọn giữa giao diện dạng điện thoại hay máy tính bảng nhằm khai thác hết lợi thế màn hình lớn của Z Fold 2.

Mặc định máy sẽ hiển thị ở chế độ điện thoại nhưng khi chuyển sang giao diện máy tính bảng bạn có thể xem được nhiều nội dung hơn (ví dự như các tab trong chrome được hiển thị đồng thời như trên máy tính, dễ theo dõi, quản lý). Tuy vậy, không phải ứng dụng nào trên Android cũng hỗ trợ giao diện tablet này.

Một số ứng dụng khác như Gmail khi ở giao diện tablet cũng sẽ hiển thị gần tương tự như giao diện máy tính, với danh sách email mới một bên và khung nội dung email ngay bên cạnh. Kiểu hiển thị này sẽ giúp người dùng làm việc, đa nhiệm tốt hơn.

Nếu để nguyên giao diện điện thoại mặc định, không gian màn hình lớn của Z Fold 2 sẽ không được tận dụng hết bởi có quá nhiều khoảng trắng vô ích.

Tương tự Fold 1, trên Fold 2 bạn vẫn có thể sử dụng song song tới 3 ứng dụng cùng lúc để tận dụng hết màn hình kích thước lớn của máy nhằm tối đa hóa khả năng đa nhiệm. Fold 2 cho phép tùy biến đa dạng cách bố trí các cửa sổ app để bạn có thể thoải mái sắp xếp các ứng dụng sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Về cấu hình, tương tự như phiên bản quốc tế, Galaxy Z Fold 2 tại Việt Nam sử dụng vi xử lý Snapdragon 865 Plus (Z Fold 2 không có bản Exynos như dòng S hay Note), 12GB RAM, 256GB bộ nhớ trong chuẩn UFS 3.1, không có khe cắm thẻ nhớ, pin 4500 mAh, hỗ trợ mạng 5G với cả băng tần sub-6 và mmWave. Đây là cấu hình gần như "đụng nóc" trong thế giới Android hiện nay, thực tế trải nghiệm cho thấy, kết hợp với màn hình 120Hz, Z Fold 2 hoạt động cực kỳ mượt mà, nhanh nhẹn. Điểm hiệu năng đo nhanh bằng AnTuTu đạt hơn 580 nghìn điểm. 

Tất cả các tựa game phổ biến hiện nay trên Android như COD Mobile, PUBG đều có thể bật max đồ họa với số khung hình cao nhất và đều không làm khó được Z Fold 2.

PUGB Mobile cho phép bật đồ hoạt UltraHD, khung hình Cực Cao, các thiết lập HDR trở xuống đều có thể bật khung hình Cực Độ. Đi kèm với hệ thống loa kép kích thước lớn ở 2 cạnh trên dưới, Z Fold 2 cho trải nghiệm chơi game, xem phim đã tai với âm lượng lớn, hiệu ứng đa kênh rõ ràng, dễ dàng xác định hướng địch.

Mặt sau của Galaxy Z Fold 2 gần như tương tự chiếc Note 20 Ultra với cụm 3 camera "siêu to khổng lồ" nổi bật, cách phối màu cũng hoàn toàn giống nhau với tông đồng ánh kim, chất liệu dạng nhám, giúp chống bám vết mồ, vân tay. Mặt sau được làm bằng kính cường lực Gorilla Glass 6.

Tuy vậy, Z  Fold 2 không có camera 108MP, khả năng zoom quang 5X, zoom lai 50X hay quay phim 8K như Note 20 Ultra. Thông số 3 camera chính trên Z Fold 2 gần tương tự Fold 1, cụ thể gồm:

- 1 camera 12MP góc siêu rộng, khẩu độ F2.22, điểm ảnh 1.12μm, góc nhìn 123 độ.

- 1 camera 12MP góc rộng thông thường, khẩu độ  F1.83, lấy nét Super Speed Dual Pixel AF, chống rung OIS, điểm ảnh 1.8μm, góc nhìn 83 độ.

- 1 camera 12MP tele, khẩu độ F2.4, lấy nét PDAF, chống rung OIS, điểm ảnh 1.0μm, góc nhìn 45 độ, zoom quang 2X, zoong số 10X.

2 camera selfie ở mặt trong và mặt ngoài máy đều có độ phân giải 10MP, khẩu độ F2.2, góc nhìn 80 độ, điểm ảnh 1.22μm.

Samsung bổ sung thêm các tính năng phần mềm từng xuất hiện trên Z Flip lên Z Fold 2. Khi gập màn hình theo dạng laptop, các ứng dụng như camera sẽ tự động được điều chỉnh lại giao diện, dồn toàn bộ các nút điều khiển xuống nửa dưới màn hình và chừa phần khung ngắm lại cho nửa trên, tạo cảm giác như một chiếc máy chơi game cầm tay. Đồng thời, bạn có thể tận dụng tính năng này để tự quay vlog, chụp ảnh phơi sáng mà không cần dùng đến tripod vì có thể đặt máy vững chãi trên bàn hay bất cứ mặt phẳng nào.

Bên cạnh việc tối ưu giao diện khi gập màn hình lại theo dạng laptop, Samsung còn tận dụng luôn màn hình ngoài của Z Fold 2 làm khung ngắm cho cụm 3 camera chính. Với tính năng này, bạn có thể selfie hay quay vlog với chất lượng cao hơn nhờ tận dụng được cụm 3 camera phía sau với các tiêu cự đa dạng từ góc siêu rộng đến tele.

Một số ảnh chụp nhanh từ 5 camera của Z Fold 2

Ảnh chụp với camera chính 12MP, zoom 1X

Ảnh zoom 2X

Ảnh chụp bằng camera góc siêu rộng 12MP, tương đương zoom 0.5X

Ảnh chụp với camera chính 12MP, zoom 1X

Ảnh chụp với camera tele 12MP, zoom 2X

Ảnh chụp với camera tele 12MP, zoom 4X

Ảnh chụp với camera tele 12MP, zoom 10X (mức zoom tối đa)

Ảnh chụp với camera selfie mặt trong

Ảnh chụp với camera selfie mặt ngoài

Ảnh chụp selfie bằng camera chính 12MP. Có thể thấy chất lượng ảnh selfie tốt hơn hẳn 2 camera selfie 10MP với độ nét, chi tiết, màu sắc, dải sáng, độ sâu trường ảnh đều trội hơn.

Ảnh chụp selfie bằng camera góc siêu rộng 12MP, chất lượng ảnh cũng tốt hơn 2 camera selfie 10MP dù chưa bằng camera chính 12MP nhất là ở dải sáng và độ nét.

Tại Việt Nam, Galaxy Z Fold 2 sẽ chính thức lên kệ vào ngày 25/9 với giá 50 triệu đồng, ngang bằng thế hệ Fold đời đầu. 1.000 người đầu tiên đặt mua Fold 2 ở thị trường Việt Nam kể từ 11/9 đến ngày 24/9/2020 sẽ được tặng ốp lưng khắc tên riêng và một mã số độc nhất từ 001 đến 1000 kèm theo mã xác thực để nhận ưu đãi mang tên Galaxy Z Elite, cho phép người sở hữu được miễn phí khắc tên lên khung máy của Galaxy Z Fold2 và giảm giá 15-20% các thiết bị di động và điện tử tiêu dùng của Samsung trong vòng 1 năm (từ 25/9/2020 đến 25/9/2021) khi mua trên trang mua hàng trực tuyến của hãng này.

Thành Đạt

Chủ đề khác