VnReview
Hà Nội

GSMArena: Xperia 5 II là một sản phẩm toàn diện của Sony, nhưng nó đến quá muộn

Một sản phẩm cực kỳ hứa hẹn vừa được Sony công bố. Trên giấy tờ, đây là smartphone có thể xem là toàn diện của hãng công nghệ Nhật Bản. Thế nhưng, khả năng nó sẽ lại chìm nghỉm chỉ vì chiến lược kinh doanh hời hợt.

Về mặt tổng thể, Xperia 5 II (Xperia 5 Mark 2) là một sự kết nối rất độc đáo tới những giá trị xưa cũ. Một thiết kế cổ điển đặc trưng, kích cỡ gọn gàng hơn Xperia 1 II giống như dòng Compact ngày xưa. cổng tai nghe 3.5mm đã bị nhiều hãng đã loại bỏ,... Nó đồng thời cũng là một đại diện hoàn hảo cho công nghệ Sony.

Không còn nhỏ nữa

Sony mô tả Xperia 5 II là một chiếc điện thoại "nhỏ gọn và đầy sức mạnh", nhưng thực ra nó chỉ đúng với một trong hai điều đó. Kích thước đo được là 158 x 68 x 8 mm, trong khi một chiếc Galaxy S20 là 151 x 69.1 x 7.9 mm, cả hai đều nặng 163gr. Chúng đều có thể xem là những smartphone "compact" hiện nay.

So sánh màn hình 21:9 6.1 inch của Xperia 5 II với 6.2 inch 20:9 của Galaxy S20 (ảnh: GSMArena)

Quay trở lại với năm 2018, Xperia XZ2 Compact dài 135mm và rộng 65mm, gọn gàng hơn hẳn Xperia 5 II. Tuy nhiên máy lại dày hơn (12.1mm) và cũng nặng hơn nữa. Suy cho cùng, giống như Sony đập dẹp một chiếc compact ra hơn là duy trì kích thước cũ, tất nhiên là Xperia 5 II không bị cục mịch như XZ2 Compact.

Máy có màn hình 6.1 inch tỉ lệ 21:9, mặc dù nhiều người nói rằng nó quá dài nhưng thực ra, cũng không hơn 6.2 inch tỉ lệ 20:9 của Galaxy S20 là mấy. Chúng chỉ chênh nhau vài milimet. Thực ra hai đường viền màn hình trên và dưới của Sony cũng có giá trị nhất định. Rất ít điện thoại bây giờ cung cấp loa kép mặt trước, màn hình trọn vẹn không khiếm khuyết và tì tay khi chơi game.

Cấu hình không nổi trội?

Sony vẫn sử dụng bộ cấu hình quen thuộc trên Xperia 1 II, Snapdragon 865 với 8GB RAM. Nếu nhìn trên thị trường thì không quá vượt trội so với flagship các hãng. Họ không nâng cấp lên Snapdragon 865+ cho hiệu năng cao hơn 10% so với Snapdragon 865.;

Snapdragon 865 vẫn chưa hề lỗi thời (ảnh: Notebookcheck)

Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, đây là một lựa chọn không có gì để phàn nàn. Một số công ty như LG hay Google thậm chí còn không sử dụng Snapdragon 865 vì chi phí cao, chuyển sang dòng tầm trung Snapdragon 765. Một số sản phẩm cao cấp khác thì lại không cung cấp thông số thỏa đáng như giá của chúng.

Hãy nhìn sang Samsung mà xem. Nếu bạn sống ở châu Âu, Trung Đông hay Đông Nam Á (có Việt Nam), bạn mắc kẹt với chipset Exynos 990 bị đánh giá là thua kém toàn diện với Snapdragon 865. Hay như Galaxy Note20, máy thậm chí còn bị cắt giảm ở mặt lưng nhựa thay vì kính, màn hình cũng dừng lại ở 60Hz.

Cấu hình của Xperia 5 II vẫn rất ổn và Sony đã nổi tiếng về phần mềm tối giản, hạn chế các tùy biến. Cộng với hệ thống làm mát bằng than chì được hãng cải thiện diện tích lớn hơn 2/3 so với Xperia 5, hiệu suất chắc chắn sẽ làm hài lòng chúng ta. Dù có Snapdragon 865+ nhanh hơn 10% không thể giá trị bằng mặt lưng kính và màn hình 120Hz.

Xperia 5 II có thông số còn hấp dẫn hơn Galaxy Note20 cùng tầm giá

Camera có thông số tốt

Camera Xperia 5 II gần giống Xperia 1 II mà chỉ bỏ đi cảm biến 3D ToF. Chúng ta có thể  kỳ vọng hiệu suất camera cũng tương tự như Xperia 1 II. Sony không áp dụng cảm biến Quad Bayer có độ phân giải siêu cao, nhưng chúng ta biết số Megapixel không quyết định tới chất lượng ảnh. Chưa chắc Sony tăng lên 48MP đã giúp họ cải thiện camera trong thực tế.

Quay 8K cũng là một tính năng mới mẻ mà hãng Nhật Bản bỏ sót. Tuy nhiên, thực tế lại rất ít ai cần đến tính năng này. Thay vào đó, Sony mang đến khả năng quay video slow motion 120fps ở chất lượng 4K HDR 10-bit. Chưa có hãng nào trên thị trường làm được chuyện này, cả iPhone lẫn Galaxy đều sẽ giảm xuống 1080p khi quay 120fps, và họ còn không có HDR.

Một số thứ hay ho khác có thể kể đến là ống kính tráng phủ ZEISS T* giúp chống lóa, phản xạ ánh sáng, phím chụp ảnh cứng sử dụng rất thuận tiện, khả năng bắt nét cực nhanh với Eye AF. Đây đều là những trang bị hiếm có khó tìm trên thị trường smartphone.

Camera Xperia 5 II hầu như là từ Xperia 1 II mang sang, chỉ thiếu cảm biến 3D ToF (ảnh: Sony)

Gaming đầy hứa hẹn

Chúng ta không có điện thoại PlayStation như trong giấc mơ, nhưng Xperia 5 II vẫn có thể giành được trái tim game thủ của bạn. Hãng tuyên bố sản phẩm đã được tối ưu để chơi game Call of Duty: Mobile, thành quả hợp tác với nhà phát triển của trò chơi có trên 100 triệu lượt tải về.

Sony cũng mang tới tính năng Game Enhancer, một dạng phần mềm hỗ trợ chơi game như trên các gaming phone. Bạn có thể nạp điện trực tiếp từ nguồn thay vì đi qua viên pin, giúp hạn chế hiện tượng quá nhiệt. Điều chỉnh tần số quét màn hình và tần số lấy mẫu cảm ứng giúp thao tác nhanh chóng, chính xác hơn,... 

Điện thoại Xperia được chọn là tiêu chuẩn thi đấu của "Call of Duty: Mobile" (ảnh: Sony)

Jack tai nghe

Sony đã mang trở lại jack tai nghe trong năm 2020, thứ mà nhiều công ty khác đã loại bỏ bất chấp người dùng yêu thích chúng. Bất cứ điện thoại nào có jack 3.5 đều có thể kết nối bluetooth bình thường, nhưng nếu đã bị mất jack thì bạn chỉ có thể dùng mỗi bluetooth mà thôi.

Rõ ràng cung cấp cả hai để người dùng tự lựa chọn vẫn là giải pháp hoàn hảo nhất, đặc biệt với ai thích nghe nhạc, chơi game bằng tai nghe cắm dây. Một trong những vấn đề nhức nhối nhất của tai nghe bluetooth vẫn là kết nối bị trễ (delay) chơi chơi game.

Jack 3.5mm đã quay trở lại (ảnh: Sony)

Nhưng…

Phải tới tháng Mười hoặc tháng Mười Một, sản phẩm mới bắt đầu mở bán. Khoảng thời gian này, iPhone 12 đã ra mắt, dòng Galaxy S20 đã giảm giá rất nhiều vì đã qua hơn nửa năm vòng đời, những tin đồn về flagship thế hệ mới chạy Snapdragon 875 cũng bắt đầu xuất hiện. Xperia 5 II thực sự đã xuất hiện quá muộn.

Nếu như họ có thể phát hành vào ngay cuối tháng Chín, chỉ một đến hai tuần sau khi công bố, chắc chắn phản hồi sẽ tích cực hơn. Đây cũng là lúc dễ tiếp cận người dùng nhất đối với một sản phẩm mới. Nhiều người sẵn sàng chi tiền ra ngay lúc này.

Chưa kể đến mức giá cũng khá cao, lên tới 950 USD ở Mỹ. Một số sẽ cho rằng nên bỏ ra thêm 100 USD để mua hẳn flagship khác cao cấp hơn, hoặc chọn những mẫu đã ra mắt từ lâu đang xuống giá. Xperia 5 II thực sự là một smartphone xuất sắc trên giấy tờ, nhưng nó vẫn rất khó thuyết phục người dùng ở mức giá đó.

Sản phẩm toàn diện nhất của Sony lúc này, nhưng nó lại xuất hiện quá muộn (ảnh: Sony)

Không ít người sẽ chọn mua flagship khác cùng thời điểm nó xuất hiện trên các kệ hàng. Chúng tôi e rằng Sony sẽ lặp lại số phận của Xperia 1 trong quá khứ - sản phẩm ban đầu rất hứa hẹn nhưng lại xuất hiện quá muộn, trong khi mức giá lại cao. Cuối cùng, dù rất toàn diện nhưng Xperia 5 II có thể bị chìm nghỉm.

Sony đã không còn quá chú trọng đến kinh doanh smartphone nữa, vậy nên dù sản phẩm có thể rất tuyệt vời nhưng lại ít được lựa chọn. nhiều người thậm chí còn không biết đến điện thoại Sony vì khâu marketing yếu kém. Tất cả cũng tại chiến lược kinh doanh hời hợt, không quyết liệt.

Ambitious Man

Chủ đề khác